TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ ba, Ngày 23 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 12  
 
2 7 7 7 7 6 7 9
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
9 triệu trẻ em có thể chết trong một thập kỷ nếu toàn cầu không đối phó với bệnh viêm phổi

Tăng cường nỗ lực phòng chống bệnh viêm phổi có thể ngăn chặn gần 9 triệu trẻ em tử vong do viêm phổi và các bệnh chính khác, theo nghiên cứu công bố trước Diễn đàn toàn cầu đầu tiên về bệnh viêm phổi trẻ em ở Barcelona (29-31/1).

Theo mô hình của Đại học Johns Hopkins, mở rộng các dịch vụ dự phòng và điều trị bệnh viêm phổi có thể cứu sống 3,2 triệu trẻ em dưới 5 tuổi. Điều đó cũng sẽ tạo ra một hiệu ứng gợn sóng đồng thời giúp ngăn chặn 5,7 triệu ca tử vong ở trẻ em do các bệnh chính khác, nhấn mạnh sự cần thiết của các dịch vụ y tế tích hợp.

Viêm phổi gây ra do vi khuẩn, virus hoặc nấm khiến trẻ em khó khăn để thở khi phổi chứa đầy mủ và chất lỏng. Đây là bệnh đơn giản giết trẻ em nhiều nhất, cướp đi sinh mạng của 800.000 trẻ em năm vừa rồi, hoặc cứ 39 giây có 1 trẻ em tử vong do viêm phổi. Hàng chục triệu trẻ em vẫn chưa được tiêm phòng - và một trong ba trẻ có triệu chứng không được chăm sóc y tế thiết yếu mặc dù một số loại viêm phổi có thể được phòng ngừa bằng vắc-xin và có thể dễ dàng điều trị bằng kháng sinh giá rẻ nếu được chẩn đoán đúng.

Tử vong trẻ em do viêm phổi tập trung ở các nước nghèo nhất thế giới và đó là những trẻ em chịu thiệt thòi nhất. Dự báo cho thấy theo xu hướng hiện nay, 6,3 triệu trẻ em dưới 5 tuổi có thể tử vong vì viêm phổi trong khoảng thời gian 2020 - 2030. Trong thập kỷ tới, số ca tử vong có khả năng cao nhất ở Nigeria (1,4 triệu), Ấn Độ (880.000), Cộng hòa Dân chủ Congo (350.000) và Ethiopia (280.000).

Can thiệp sức khỏe nhằm cải thiện dinh dưỡng, cung cấp kháng sinh và tăng độ bao phủ vắc-xin, tăng tỷ lệ bú sữa mẹ - các biện pháp chính giúp giảm nguy cơ trẻ tử vong do viêm phổi - cũng sẽ ngăn ngừa hàng triệu trẻ em tử vong do các bệnh như tiêu chảy (2,1 triệu), nhiễm trùng huyết (1,3 triệu) và sởi (280.000).

Kevin Watkins, Giám đốc điều hành tổ chức Save the Children cho biết “Số lượng trẻ em có thể được cứu sống có khả năng cao hơn nhiều do mô hình không tính đến các yếu tố như có sẵn oxy y tế, hoặc hành động để giảm mức độ ô nhiễm không khí - yếu tố nguy cơ chính của viêm phổi. Kết quả này cho thấy những gì có thể. Sẽ không thể chịu đựng được về đạo đức khi để hàng triệu trẻ em tiếp tục tử vong vì muốn tiêm vắc-xin, thuốc kháng sinh giá cả phải chăng và điều trị oxy thường xuyên”.

Henrietta Fore, Giám đốc điều hành của UNICEF, cho biết “Nếu chúng ta nghiêm túc trong việc cứu sống trẻ em, chúng ta phải nghiêm túc trong việc chống viêm phổi. Như sự bùng phát coronavirus hiện nay cho thấy phải cải thiện phát hiện và phòng ngừa kịp thời. Điều đó bao gồm chẩn đoán chính xác và kê phác đồ điều trị đúng. Điều đó cũng có nghĩa là giải quyết các nguyên nhân chính gây tử vong do viêm phổi như suy dinh dưỡng, thiếu tiếp cận với vắc-xin và kháng sinh, và giải quyết thách thức khó khăn hơn về ô nhiễm không khí.

Theo nghiên cứu của Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe (IHME-GBD), ô nhiễm không khí ngoài trời chiếm tới 17,5% - hoặc gần một phần năm - tử vong do viêm phổi ở trẻ em dưới năm tuổi trên toàn thế giới. Ô nhiễm tại hộ gia đình từ việc sử dụng nhiên liệu nấu rắn trong nhà góp phần làm tăng thêm 195.000 ca tử vong (29,4%).

91% dân số thế giới đang hít thở không khí ngoài trời vượt quá ngưỡng tiêu chuẩn của WHO. Quy mô của ô nhiễm không khí có khả năng làm suy yếu tác động của việc tăng cường các can thiệp liên quan đến viêm phổi.

Các nguyên nhân khác gây tử vong do viêm phổi bao gồm suy dinh dưỡng và thiếu tiếp cận với vắc-xin và kháng sinh. Theo mô hình của Johns Hopkins, trong tổng số 8,9 triệu ca tử vong do mọi nguyên nhân có thể ngăn ngừa trong thập kỷ tới, 3,9 triệu ca sẽ là kết quả của những nỗ lực lớn hơn để giảm mức độ suy dinh dưỡng.

TS. Seth Berkley, Giám đốc điều hành của Liên minh vắc-xin (Gavi) cho biết “Viêm phổi do phế cầu là một bệnh dễ điều trị, thường có thể chữa được - không cha mẹ nào phải trải qua nỗi đau mất con vì căn bệnh này. Trong thập kỷ qua, chúng ta đã đạt được tiến bộ trong việc thúc đẩy số trẻ em được tiêm vắc-xin phế cầu khuẩn và điều quan trọng là chúng ta phải tiếp tục nỗ lực để bảo vệ thế hệ tiếp theo chống lại căn bệnh chết người này. Hội nghị cam kết của nhà tài trợ Gavi vào tháng 6 sẽ mang đến cho cộng đồng quốc tế cơ hội để giúp chúng ta thực hiện”.

Quique Bassat, Giáo sư nghiên cứu tại Viện Sức khỏe Toàn cầu Barcelona (ISGlobal) và Chủ tịch Diễn đàn Toàn cầu về Viêm phổi ở Trẻ em cho biết "Căn bệnh giết chết hầu hết trẻ em trên thế giới không thể bị bỏ qua về mặt tài trợ nghiên cứu toàn cầu khan hiếm. Nghiên cứu và đổi mới cần thúc đẩy thay đổi chính sách, và dẫn đường cho việc giảm thêm tỷ lệ tử vong do viêm phổi".

Leith Greenslade, Điều phối viên của Liên minh Every Breath Counts cho biết "Phân tích cho thấy hành động chung để bảo vệ trẻ em khỏi viêm phổi thực sự có thể thúc đẩy các nỗ lực quốc gia để đạt được mục tiêu phát triển bền vững SDG vì sự sống còn của trẻ em. Những đứa trẻ dễ bị tổn thương nhất do suy dinh dưỡng và tiếp xúc với ô nhiễm không khí, và đảm bảo rằng chúng được tiêm vắc-xin chống viêm phổi và chẩn đoán nhanh chóng, thuốc kháng sinh thân thiện với trẻ em và oxy nếu chúng bị bệnh. Nếu không, 9 triệu trẻ em bị đe dọa”.

Vào ngày 29-31/1, 9 tổ chức y tế và trẻ em hàng đầu - ISGlobal, Save the Children, UNICEF, Every Breath Counts, Tweets la Caixa, Foundation, Bill & Melinda Gates Foundation, USAID, Unitaid và Gavi, Vaccine Alliance – nhóm họp các nhà lãnh đạo thế giới tại Diễn đàn toàn cầu về bệnh viêm phổi ở trẻ em ở Barcelona, diễn đàn quốc tế đầu tiên về bệnh viêm phổi ở trẻ em.

Trong số các thông báo sẽ được đưa ra tại diễn đàn bao gồm vắc-xin PCV giá cả phải chăng hơn từ Viện Huyết thanh Ấn Độ và các cam kết chính trị từ các chính phủ ở các nước có gánh nặng cao để phát triển các chiến lược quốc gia nhằm giảm tử vong do viêm phổi.

Để biết thêm thông tin về kết quả mô hình, hãy xem tóm tắt đầy đủ: Xử lý viêm phổi có thể ngăn chặn gần 9 triệu trẻ em tử vong trong thập kỷ này. Bản tóm tắt chứa dữ liệu cho 30 quốc gia thu nhập thấp và trung bình.

Công cụ cứu sống (LiST) của Đại học Johns Hopkins được thiết kế để ước tính các ca sứu sống từ các can thiệp sức khỏe của bà mẹ và trẻ em. Thay vì cung cấp một dự báo tuyến tính đơn giản, nó ước tính hồ sơ tử vong do viêm phổi ở trẻ em vào năm 2030 sẽ như thế nào theo các yếu tố nguy cơ dân số như suy dinh dưỡng, tỷ lệ tiêm chủng và tìm kiếm chăm sóc sức khỏe. Đối với phân tích này, hai dự báo đã được thực hiện: (1) dự án “business as usual” trong đó tỷ lệ tiến triển chống lại các yếu tố nguy cơ chính của viêm phổi tiếp tục tăng theo xu hướng lịch sử của họ cho đến năm 2030; (2) kịch bản “mở rộng quy mô” trong đó 19 can thiệp về sức khỏe và dinh dưỡng với tác động trực tiếp đến việc giảm tử vong do viêm phổi ở trẻ em, chẳng hạn như tiêm chủng hoặc tiếp cận với kháng sinh đạt tỷ lệ bao phủ 100% vào năm 2030.

Các sáng kiến về bệnh viêm phổi sẽ được công bố tại diễn đàn bao gồm: 1. Các cam kết của chính phủ quốc gia về tăng tốc bao phủ tiêm chủng thông qua hỗ trợ của Gavi, 2020, đảm bảo bao phủ tiêm chủng công bằng hơn và khả năng chi trả vắc-xin. 2. Một loại vắc-xin PCV mới có giá phải chăng hơn từ Viện Huyết thanh Ấn Độ. 3. Chiến lược kiểm soát viêm phổi ở Nigeria, do Bộ trưởng Bộ Y tế Nigeria trình bày, nhằm mục đích đạt được mục tiêu ba trường hợp tử vong do viêm phổi ở trẻ em trên 1.000 ca sinh vào năm 2030. 4. Đầu tư 43 triệu USD để cải thiện khả năng tiếp cận với oxy hóa xung và chẩn đoán liên quan các công cụ tại 9 quốc gia hợp tác với PATH, Viện Sức khỏe Cộng đồng và Nhiệt đới Thụy Sĩ, ALIMA, Viện Quốc gia de la Santé et de la Recherche Médicale (INSERM) và Solthis và Terre des Hommes. 5. Hướng dẫn sử dụng thiết bị oxy mới của WHO-UNICEF về liệu pháp oxy cung cấp hỗ trợ cho nhân viên y tế và các chuyên gia chương trình về việc lựa chọn, mua sắm, sử dụng và bảo trì các sản phẩm thiết yếu để cung cấp oxy.

 

Ngày 11/03/2020
Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF)  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.