TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 19 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 26  
 
2 7 7 5 9 2 4 8
 
 
Thông tin Y tế Việt Nam
Bộ Y tế tổ chức Hội nghị Triển khai Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia

Sáng 16/10, tại Khách sạn La Thành, Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị Triển khai Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia. Hội nghị  nhằm giới thiệu nội dung cơ bản của Luật, chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế về việc triển khai thực hiện Luật này.

Tham dự Hội nghị có PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng ban Bảo vệ, Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương; Ông Nguyễn Sỹ Cương - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; Ông Kidong Pack - Trưởng Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam; Lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc Bộ Y tế cùng đông đảo phóng viên đến từ các cơ quan báo chí của Trung ương và Hà Nội.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng ban Bảo vệ, Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương cho biết, rượu bia gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng, cả về sức khỏe lẫn các vấn đề xã hội. Cũng vì thế nên rượu, bia là loại hàng hóa được hầu hết quốc gia đưa vào kiểm soát chặt chẽ và không khuyến khích tiêu dùng. Sau 7 năm nghiên cứu, xây dựng, ngày 14/6/2019, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đã được Quốc hội khóa XIV thông qua và chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một đạo luật điều chỉnh đầy đủ, hoàn chỉnh đối với vấn đề phòng chống tác hại của rượu, bia. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, trong quá trình xây dựng Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, Bộ đã gặp rất nhiều khó khăn vì có tính xung đột lợi ích giữa sức khỏe và kinh tế, nhưng cuối cùng vấn đề bảo vệ lợi ích người dân vẫn được đặt lên trên hết.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, để Luật này đi vào cuộc sống, bảo đảm tính khả thi và hiệu quả thì công tác tuyên truyền, phổ biến, triển khai Luật là hết sức quan trọng vì đây là đạo luật khó do liên quan đến thói quen, hành vi tiêu dùng của người dân. Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, để Luật Phòng chống tác hại của rượu bia đi vào thực tế cuộc sống cần thực hiện đồng bộ với các giải pháp như: hạn chế sự sẵn có của rượu bia; kiểm soát quảng cáo rượu bia và tăng thuế tiêu thụ đặc biệt ở các sản phẩm có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia…

Phát biểu tại Hội nghị, TS. Kidong Park  cho biết, việc ban hành Luật Phòng chống tác hại của rượu bia là dấu mốc cực kỳ quan trọng trong kiểm soát một trong những yếu tố nguy cơ chính trong các bệnh không lây nhiễm ở Việt Nam. WHO cho biết, rượu bia đứng hàng thứ 5 trong 10 nguyên nhân gây tử vong cao nhất trên toàn cầu và còn là nguyên nhân của nhiều bệnh không lây nhiễm nguy hiểm khác. Kinh nghiệm triển khai chính sách phòng chống tác hại của rượu bia của một số quốc gia cho thấy cần kiểm soát chặt quảng cáo, tăng giá bán rượu bia, đánh thuế tiêu thụ đặc biệt, hạn chế sự sẵn có của rượu bia. Để thực hiện điều này cần cam kết mạnh mẽ của Chính phủ, phổ biến cho người dân về nội dung của Luật, thực thi nghiêm khắc các quy định của Luật,...

Bà Trần Thị Trang - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết, để triển khai Luật này, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung của Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành theo quy định của Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật. Từ năm 2019 và các năm tiếp theo, Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức các chiến dịch truyền thông về phòng chống tác hại của rượu, bia. Tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành liên quan đếnphòng chống tác hại của rượu, bia; ban hành theo thẩm quyền hoặc đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật để bảo đảm phù hợp với Luật phòng chống tác hại của rượu, bia. Bộ Y tế làm đầu mối tổng hợp kết quả rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2019.

 

Ngày 18/10/2019
Viện Chiến lược và Chính sách Y tế  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.