TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 29 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 386  
 
2 7 6 0 1 0 1 2
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Các khuyến nghị tăng cường xét nghiệm HIV hướng tới mở rộng phạm vi điều trị

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra các khuyến nghị mới để giúp các quốc gia tiếp cận với 8,1 triệu người nhiễm HIV vẫn chưa được chẩn đoán và chưa thể điều trị cứu sống.

Tình hình dịch HIV đã thay đổi đáng kể trong thập kỷ qua. Ngày càng có nhiều người đang được điều trị hơn bao giờ hết, nhưng vẫn còn quá nhiều người vẫn chưa nhận được sự giúp đỡ cần thiết vì họ chưa được chẩn đoán. Do đó, hướng dẫn xét nghiệm HIV mới của WHO nhằm mục đích thay đổi đáng kể điều này.

Xét nghiệm HIV là chìa khóa để đảm bảo mọi người được chẩn đoán sớm và bắt đầu điều trị. Các dịch vụ xét nghiệm tốt cũng đảm bảo rằng những người xét nghiệm HIV âm tính có thể kết nối với các dịch vụ dự phòng phù hợp, hiệu quả. Điều này sẽ giúp giảm 1,7 triệu ca nhiễm HIV mới xảy ra hàng năm.

Các hướng dẫn của WHO được công bố trước Ngày Thế giới Phòng chống AIDS 01/12 và Hội nghị Quốc tế về AIDS và Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục tại Châu Phi (ICASA 2019) diễn ra tại Kigali, Rwanda vào ngày 2-7/12. Hiện nay, có tới 2/3 số người nhiễm HIV sống ở khu vực châu Phi.

“Hướng dẫn tổng hợp của WHO về các dịch vụ xét nghiệm HIV” mới công bố đề xuất một loạt các phương pháp tiếp cận sáng tạo để đáp ứng với các nhu cầu hiện đại.

• Để đáp ứng với sự thay đổi của dịch HIV khi tỷ lệ người đã được xét nghiệm và điều trị cao, WHO đang khuyến khích tất cả các quốc gia áp dụng chiến lược xét nghiệm HIV tiêu chuẩn, sử dụng ba xét nghiệm phản ứng liên tiếp để đưa ra chẩn đoán dương tính với HIV. Trước đây, hầu hết các quốc gia có gánh nặng cao đều sử dụng hai xét nghiệm kiểm tra liên tiếp. Cách tiếp cận mới có thể giúp các quốc gia đạt được độ chính xác tối đa trong xét nghiệm HIV.

• WHO khuyến nghị các quốc gia sử dụng các biện pháp tự xét nghiệm HIV như một rào chắn để chẩn đoán sâu hơn, bởi vì dựa trên những bằng chứng mới cho thấy những người có nguy cơ nhiễm HIV cao hơn và không thực hiện xét nghiệm lâm sàng có nhiều khả năng được kiểm tra nếu họ có thể tự xét nghiệm HIV.

• WHO cũng khuyến nghị xét nghiệm HIV dựa trên mạng xã hội để tiếp cận các nhóm dân số chính, những người có nguy cơ cao nhưng ít tiếp cận với các dịch vụ. Những người này bao gồm nhóm nam quan hệ tình dục với nam, tiêm chích ma túy, mại dâm nữ, người chuyển giới và những người trong các nhà tù. Các quần thể chính này và các đối tác của họ chiếm hơn 50% các trường hợp nhiễm HIV mới. Ví dụ, khi xét nghiệm 99 liên hệ từ các mạng xã hội của 143 người dương tính với HIV ở Cộng hòa Dân chủ Congo, 48% đã cho kết quả dương tính với HIV.

• Việc sử dụng các phương tiện truyền thông kỹ thuật số tiên tiến, sáng tạo như tin nhắn và video có thể thúc đẩy nhu cầu và gia tăng sự tiếp cận xét nghiệm HIV. Bằng chứng từ Việt Nam cho thấy các tiếp cận viên trực tuyến đã tư vấn cho khoảng 6.500 người thuộc các nhóm dân số có nguy cơ cao, trong đó 80% được giới thiệu xét nghiệm HIV và 95% đã thực hiện các xét nghiệm. Phần lớn (75%) những người nhận được tư vấn chưa bao giờ tiếp xúc với các dịch vụ đồng đẳng hoặc tiếp cận với HIV.

• WHO khuyến nghị tập trung các nỗ lực của cộng đồng để cung cấp các xét nghiệm nhanh thông qua các nhà cung cấp dịch vụ cho các quốc gia có liên quan ở khu vực Châu Âu, Đông Nam Á, Tây Thái Bình Dương và Đông Địa Trung Hải, là những nơi phương pháp dựa trên phòng xét nghiệm đã có từ lâu đời vẫn còn được sử dụng. Bằng chứng từ Kyrgyzstan cho thấy chẩn đoán HIV mất từ 4 - 6 tuần với phương pháp cũ bây giờ chỉ mất 1-2 tuần với chi phí hợp lý hơn nhiều do thay đổi về chính sách.

• Sử dụng các xét nghiệm kép nhanh cho HIV và giang mai trong chăm sóc tiền sản ở lần xét nghiệm HIV đầu tiên có thể giúp các quốc gia loại bỏ lây truyền từ mẹ sang con đối với cả hai bệnh truyền nhiễm. Động thái này có thể giúp thu hẹp khoảng cách giữa xét nghiệm và điều trị, chống lại nguyên nhân lớn thứ hai dẫn tới thai chết lưu trên toàn cầu. Các phương pháp lồng ghép để xét nghiệm HIV, giang mai và viêm gan B cũng được khuyến khích.

Những đề xuất mới này có thể giúp các quốc gia đẩy nhanh tiến độ của họ và đáp ứng hiệu quả hơn với bản chất thay đổi của dịch HIV.

Vào cuối năm 2018, có 37,9 triệu người nhiễm HIV trên toàn thế giới. Trong số này, 79% đã được chẩn đoán, 62% đang điều trị và 53% đã giảm mức độ HIV thông qua điều trị duy trì, đến mức họ đã giảm đáng kể nguy cơ lây truyền HIV.

 

Ngày 07/12/2019
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.