TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ tư, Ngày 24 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 11  
 
2 7 7 8 3 3 7 2
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Cứ 39 giây có một trẻ tử vong vì viêm phổi

Theo một phân tích mới đây, viêm phổi đã cướp đi sinh mạng của hơn 800.000 trẻ em dưới 5 tuổi vào năm ngoái, có nghĩa cứ 39 giây lại có một trẻ em tử vong. Hầu hết các trường hợp tử vong xảy ra ở trẻ em dưới hai tuổi và gần 153.000 trong tháng đầu tiên của cuộc đời. Sáu tổ chức y tế và trẻ em hàng đầu hiện đang đưa ra lời kêu gọi hành động toàn cầu đối với dịch bệnh bị lãng quên này. Dự kiến vào tháng 1, hội nghị các nhà lãnh đạo thế giới tại Diễn đàn toàn cầu về bệnh viêm phổi ở trẻ em sẽ được tổ chức tại Tây Ban Nha.

Mỗi ngày có gần 2.200 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong vì viêm phổi, một căn bệnh có thể dự phòng chủ yếu và điều trị được. Cam kết toàn cầu mạnh mẽ và tăng cường đầu tư là rất quan trọng trong cuộc chiến chống lại căn bệnh này. Thông qua các biện pháp can thiệp bảo vệ, dự phòng và điều trị có hiệu quả chi phí mang lại cho trẻ em mới có thể thực sự cứu sống hàng triệu trẻ.

Viêm phổi gây ra do vi khuẩn, vi rút hoặc nấm, khiến trẻ em phải khó khăn để thở khi phổi chứa đầy mủ và chất lỏng. Nhiều trẻ em dưới 5 tuổi tử vong vì căn bệnh này vào năm 2018 hơn bất kỳ nguyên nhân nào khác, khi có 437.000 trẻ em dưới 5 tuổi chết vì tiêu chảy và 272.000 trẻ bị sốt rét.

Đây là một dịch bệnh toàn cầu đang bị lãng quên, đòi hỏi phải có những phản ứng quốc tế khẩn cấp. Trong đó 05 quốc gia đã chiếm hơn một nửa số ca tử vong do viêm phổi ở trẻ em là Nigeria (162.000), Ấn Độ (127.000), Pakistan (58.000), Cộng hòa Dân chủ Congo (40.000) và Ethiopia (32.000). 

Trẻ em có hệ thống miễn dịch bị suy yếu do các bệnh nhiễm trùng khác như HIV hoặc suy dinh dưỡng, và những trẻ sống ở khu vực có mức độ ô nhiễm không khí cao và nước không an toàn, có nguy cơ nhiễm cao hơn nhiều.

Bệnh có thể được dự phòng bằng vắc xin, và dễ dàng điều trị bằng kháng sinh giá rẻ nếu được chẩn đoán đúng. Nhưng hàng chục triệu trẻ em vẫn chưa được tiêm phòng, và 1/3 có các triệu chứng nhưng không nhận được các chăm sóc y tế cần thiết. Trẻ em khi bị viêm phổi nặng có thể cần điều trị bằng oxy, nhưng điều này hiếm khi có đối với trẻ em cần điều trị ở những nước nghèo nhất. 

Thế giới đã đạt được những tiến bộ mạnh mẽ trong thập kỷ qua, với hàng triệu trẻ em trên thế giới, ở những nước nghèo nhất thế giới hiện đang được tiêm vắc xin phế cầu khuẩn cứu sống, bao phủ vắc xin phế cầu khuẩn ở các nước thu nhập thấp hiện cao hơn mức trung bình toàn cầu, nhưng vẫn phải đảm bảo mọi trẻ em đều có quyền tiếp cận với phương pháp này.

Nguồn tài chính sẵn có để giải quyết bệnh viêm phổi chậm hơn các bệnh khác. Chỉ có 3% chi tiêu cho nghiên cứu bệnh truyền nhiễm toàn cầu hiện nay được phân bổ cho bệnh viêm phổi, mặc dù căn bệnh này gây ra 15% số ca tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Trong kêu gọi hành động chung, các tổ chức quốc tế kêu gọi:

- Chính phủ ở các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất xây dựng và thực hiện Chiến lược kiểm soát bệnh viêm phổi để giảm tử vong do bệnh viêm phổi ở trẻ em; và cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu như là một phần của chiến lược rộng lớn hơn về bao phủ sức khỏe toàn cầu.

- Các nước giàu hơn, các nhà tài trợ quốc tế và các công ty thuộc khu vực tư nhân tăng cường bao phủ tiêm chủng bằng cách giảm chi phí vắc xin chính và đảm bảo bổ sung thành công; tăng tài trợ cho nghiên cứu và đổi mới để giải quyết bệnh viêm phổi.

 

Ngày 14/11/2019
Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.