TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 26 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 41  
 
2 7 7 9 3 2 9 5
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Gần 30 triệu trẻ sơ sinh bị sinh non và ốm bệnh cần điều trị hàng năm

Theo báo cáo mới của liên minh toàn cầu, bao gồm Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), gần 30 triệu trẻ sơ sinh được sinh ra quá sớm, quá nhỏ hoặc bị bệnh hàng năm cần chăm sóc đặc biệt để có thể sống sót. 

Khi đề cập đến chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, việc chăm sóc đúng lúc, đúng chỗ có thể tạo ra được sự khác biệt. Tuy nhiên, hàng triệu phụ nữ và trẻ em vẫn tử vong hàng năm vì không nhận được sự chăm sóc chất lượng.

Báo cáo có tên gọi Sống sót và Phát triển: Thay đổi chăm sóc cho tất cả trẻ sơ sinh ốm bệnh và nhỏ bé (Tiếng Anh: Survive and Thrive: Transforming care for every small and sick newborn), cho thấy rằng những trẻ sơ sinh có nguy cơ tử vong và khuyết tật lớn nhất là những trẻ có biến chứng do sinh non, tổn thương não khi sinh, nhiễm trùng nặng, vàng da, hoặc mắc các bệnh lý bẩm sinh. Ngoài ra, gánh nặng tài chính và tâm lý đối với các gia đình có thể tác động tiêu cực đến sự phát triển nhận thức, ngôn ngữ và cảm xúc của trẻ.

Đối với mỗi bà mẹ và trẻ em, một khởi đầu khỏe mạnh từ khi mang thai đến khi sinh và những tháng đầu tiên sau sinh là rất cần thiết. Do đó, bao phủ sức khỏe toàn dân có thể đảm bảo rằng tất cả mọi người, kể cả trẻ sơ sinh, có quyền tiếp cận với các dịch vụ y tế cần thiết mà không gặp phải khó khăn về tài chính. Tiến bộ về chăm sóc sức khỏe cho trẻ sơ sinh mang lại nhiều lợi ích, nó cứu sống và rất quan trọng cho sự phát triển sớm của trẻ, vì vậy nên ảnh hưởng đến gia đình, xã hội và các thế hệ tương lai.

Nếu không được điều trị chuyên khoa, nhiều trẻ sơ sinh có nguy cơ không thể sống qua tháng đầu tiên của cuộc đời. Trong năm 2017, có khoảng 2,5 triệu trẻ sơ sinh đã tử vong, chủ yếu do các nguyên nhân có thể dự phòng được. Gần 2/3 số trẻ sơ sinh tử vong này được sinh non. Dù ngay cả khi sống được, những đứa trẻ này vẫn phải đối mặt với các bệnh mạn tính hoặc chậm phát triển. Ngoài ra, ước tính có khoảng 1 triệu trẻ sơ sinh bị ốm bệnh hoặc nhỏ bé có các khuyết tật lâu dài.

Với sự chăm sóc nuôi dưỡng, những đứa trẻ này có thể sống mà không có các biến chứng nào. Báo cáo cho thấy đến năm 2030, tại 81 quốc gia, cuộc sống của 2,9 triệu phụ nữ và trẻ sơ sinh có thể được cứu sống với những chiến lược thông minh hơn. Ví dụ, nếu có cùng một đội ngũ chăm sóc y tế cho cả bà mẹ và trẻ từ khi chuyển dạ, sinh đẻ và theo dõi sau đó, họ có thể sớm xác định các vấn đề xảy ra.

Ngoài ra, có thể giảm được gần 68% trẻ sơ sinh tử vong vào năm 2030 với các giải pháp đơn giản như cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, tiếp xúc da kề da giữa mẹ hoặc bố và em bé, thuốc và thiết bị y tế thiết yếu, tiếp cận với các cơ sở y tế được trang bị tốt và sạch sẽ, có đội ngũ nhân viên y tế lành nghề. Các biện pháp khác như hồi sức cho trẻ sơ sinh khó thở, tiêm cho bà mẹ để dự phòng xuất huyết hoặc trì hoãn việc cắt dây rốn cũng có thể cứu sống hàng triệu người.

Theo báo cáo này, thế giới sẽ không đạt được các mục tiêu toàn cầu về sức khỏe cho tất cả mọi người, trừ khi chuyển đổi mô hình chăm sóc cho trẻ sơ sinh. Nếu không có những tiến bộ nhanh chóng, một số quốc gia sẽ không đạt được mục tiêu này trong 11 năm nữa. 

Báo cáo khuyến nghị:

- Cung cấp dịch vụ chăm sóc bệnh nhân nội trú liên tục ngày đêm cho trẻ sơ sinh suốt các ngày trong tuần. 

- Đào tạo điều dưỡng để cung cấp các dịch vụ thực hành chăm sóc với sự hợp tác của gia đình.

- Khai thác sức mạnh của cha mẹ và gia đình bằng cách hướng dẫn họ cách trở thành chuyên gia chăm sóc và nuôi dưỡng em bé, nhằm giảm căng thẳng, giúp em bé tăng trưởng và cho phép não bộ phát triển đúng cách.

- Cung cấp chất lượng chăm sóc tốt phải là một phần của chính sách quốc gia và là khoản đầu tư trọn đời cho những đứa trẻ sinh ra ốm bệnh hoặc nhỏ bé.

- Kiểm đếm và theo dõi mỗi trường hợp trẻ sơ sinh ốm bệnh hoặc nhỏ bé cho phép các nhà quản lý quan sát tiến trình và cải thiện kết quả.

- Phân bổ các nguồn lực cần thiết, như một khoản đầu tư bổ sung 0,20 đô la Mỹ mỗi người có thể cứu sống 2/3 số trẻ sơ sinh ở các quốc gia thu nhập thấp và trung bình vào năm 2030.

Gần ba thập kỷ trước, Công ước về Quyền trẻ em đã bảo đảm cho mọi trẻ sơ sinh quyền được chăm sóc sức khỏe theo tiêu chuẩn cao nhất, và đã đến lúc các quốc gia trên thế giới phải đảm bảo các nguồn lực lập pháp, y tế, con người và tài chính để biến điều này thành sự thật cho mọi đứa trẻ.

 

Ngày 19/12/2018
Tổ chức Y tế Thế giới - Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.