TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ năm, Ngày 25 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 28  
 
2 7 7 9 1 7 4 6
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Gia tăng thách thức hướng đến loại trừ bệnh sốt rét

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo nếu trong tương lai thế giới muốn loại trừ bệnh sốt rét thì cần phải tăng cường các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) các công cụ mới dự phòng và điều trị bệnh sốt rét quan trọng, trong bối cảnh hiện nay chỉ có dưới 1% chi phí đầu tư cho phát triển và nghiên cứu sức khỏe được sử dụng phát triển các công cụ giải quyết bệnh sốt rét.

WHO cũng nhấn mạnh vào các nhu cầu cấp thiết cho sự tiến bộ để nâng cao bao phủ y tế toàn dân và cải thiện tiếp cận với dịch vụ, giám sát tốt hơn nhằm hướng dẫn ứng phó với bệnh sốt rét đúng mục tiêu hơn.

Những phát hiện này được đề cập trong báo cáo của nhóm tư vấn chiến lược WHO về loại trừ bệnh sốt rét (SAGme). Theo đó, để tiến tới thế giới không còn bệnh sốt rét, cần phải tái tạo các ổ lưu trữ để tìm kiếm các chiến lược và các công cụ chuyển đổi có thể được thiết kế riêng cho thực tế địa phương. Thực hiện như hiện tại không chỉ làm chậm tiến độ, mà nó có thể có tác động ngược.

Tại sao loại trừ bệnh sốt rét lại là vấn đề?

Loại trừ bệnh sốt rét sẽ là một trong những thành tựu lớn nhất trong y tế công cộng của thế giới. Các công cụ và cách tiếp cận mới có thể làm cho tầm nhìn này trở thành hiện thực.

Loại trừ bệnh sốt rét có ý nghĩa trong việc cứu sống và thúc đẩy nền kinh tế. Những lợi ích sức khỏe thu được sẽ lớn nhất trong một số quần thể dễ bị tổn thương nhất trên thế giới. Trẻ em dưới 05 tuổi chiếm khoảng 61% tổng số ca tử vong do sốt rét. Hơn 90% trong tổng số 400.000 ca tử vong do sốt rét hàng năm trên thế giới xảy ra ở Châu Phi cận Sahara.

Các phân tích cho thấy rằng các can thiệp rộng khắp đối với sốt rét hiện tại sẽ dự phòng thêm 2 tỷ trường hợp mắc sốt rét và 4 triệu ca tử vong đến năm 2030 khi các can thiệp này cung cấp tới 90% dân số ở 29 quốc gia chiếm 95% của gánh nặng bệnh tật toàn cầu.

Chi phí của mở rộng quy mô này lên được ước tính là 34 tỷ đô la Mỹ. Lợi ích kinh tế dự kiến đạt được khoảng 283 tỷ đô la Mỹ trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) - tỷ lệ lợi ích trên chi phí vượt quá 8:1.

Vượt qua những thách thức để loại trừ bệnh sốt rét

Tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh sốt rét trên toàn cầu hầu như không thay đổi kể từ 2015. Báo cáo Sốt rét Thế giới năm 2018 của WHO cho thấy thế giới hiện đang tăng cường theo dõi để đạt được các mục tiêu năm 2030 được đặt ra trong Chiến lược kỹ thuật Toàn cầu của WHO đối với bệnh sốt rét giai đoạn 2016-2030, tức là giảm 90% tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong liên quan đến bệnh sốt rét. 

Tại nhiều quốc gia, tiếp cận các dịch vụ y tế vẫn là một thách thức lớn. Chỉ có 1/5 phụ nữ mang thai sống ở các khu vực lây truyền bệnh sốt rét cao ở mức trung bình của Châu Phi có thể có được những loại thuốc cần thiết để bảo vệ bản thân khỏi bệnh sốt rét. Chỉ một nửa số người có nguy cơ mắc bệnh sốt rét ở Châu Phi ngủ trong màn tẩm thuốc chống muỗi và chỉ 3% được bảo vệ bằng cách phun thuốc trong nhà.

Điều này nhấn mạnh sự cần thiết hướng tới bao phủ y tế toàn dân, tăng cường các dịch vụ y tế và hệ thống cung ứng dịch vụ, để mọi người có thể tiếp cận các dịch vụ dự phòng, chẩn đoán và điều trị bệnh sốt rét bất cứ khi nào và ở đâu khi họ cần mà không gặp phải các khó khăn tài chính.

Tuy nhiên, cũng cần thiết phải xem xét lại phương pháp tiếp cận. WHO và các đối tác đã thiết lập một số phương pháp tiếp cận chiến lược mới để giải quyết bệnh sốt rét. Ví dụ, WHO và đối tác RBM hướng tới kết thúc bệnh sốt rét đã đưa ra cách tiếp cận "Gánh nặng cao tới tác động cao". Điều này nhằm mục đích tạo đà cho các tiến bộ chống lại bệnh sốt rét, thông qua việc hướng sự chú ý vào 11 quốc gia với 70% gánh nặng bệnh sốt rét của thế giới, gồm 10 quốc gia Châu Phi và Ấn Độ.

Những nỗ lực bổ sung này bảo đảm công nhận cho các quốc gia nhằm tìm cách loại bỏ bệnh sốt rét vào năm 2020, theo Sáng kiến E2020 của WHO. Cho đến nay, WHO đã công nhận 38 quốc gia và vùng lãnh thổ không có bệnh sốt rét.

Cần thiết có các công nghệ mới

Hầu hết các công cụ đang được sử dụng để ứng phó với bệnh sốt rét ngày nay đã được phát triển trong thế kỷ qua hoặc thậm chí sớm hơn: màn tẩm thuốc chống muỗi, thuốc phun trong nhà, xét nghiệm chẩn đoán nhanh và các loại thuốc dựa trên artemisinin.

Các biện pháp chẩn đoán, thuốc điều trị, thuốc phun dự phòng và phương pháp điều hướng vector mới đầy hứa hẹn đang được phát triển, cùng với các phương pháp tiêm chủng thụ động như kháng thể đơn vô tính. Vắc xin sốt rét đầu tiên trên thế giới (RTS, S/AS01) đã được triển khai tại Ghana và Malawi, và có kế hoạch giới thiệu ở Kenya.

SAGme làm nổi bật sự cần thiết phải tăng cường quy mô nghiên cứu và phát triển, nhấn mạnh vào chương trình nghiên cứu xóa bỏ bệnh sốt rét (malERA), cung cấp một điểm khởi đầu hữu ích để hướng dẫn cần đầu tư nghiên cứu và phát triển cần thiết.

 

Ngày 02/10/2019
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.