TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 19 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 23  
 
2 7 7 6 2 2 8 9
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Hàng tỷ người trên thế giới sống chung với herpes

Nghiên cứu mới được thực hiện bởi Đại học Bristol, Tổ chức Y tế Thế giới WHO, Weill Cornell Medical College – Qatar, công bố trên bản tin khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới, đã ước tính tỷ lệ nhiễm toàn cầu của HSV-1 và HSV-2 trong năm 2016. Các ước tính cho thấy khoảng nửa tỷ người trên toàn thế giới đang sống chung với herpes sinh dục và vài tỷ người nhiễm herpes miệng, do đó cần thiết phải cải thiện nhận thức và mở rộng các dịch vụ để ngăn ngừa và điều trị herpes.

Khoảng 13% dân số thế giới từ 15 - 49 tuổi sống chung với vi rút herpes đơn type 2 (HSV-2) trong năm 2016, là năm gần nhất có dữ liệu. HSV-2 hầu như chỉ lây truyền qua đường tình dục, gây ra mụn rộp sinh dục. Nhiễm trùng có thể dẫn đến tái phát, thường gây đau đớn, loét sinh dục ở một phần ba số người bị nhiễm bệnh.

Vi rút herpes đơn type 1 (HSV-1) chủ yếu lây truyền qua đường miệng khi tiếp xúc với miệng, đôi khi dẫn đến lở loét, đau phía trong hoặc xung quanh miệng. Tuy nhiên, HSV-1 cũng có thể lây nhiễm đến vùng sinh dục thông qua quan hệ tình dục bằng miệng, gây ra mụn rộp sinh dục.

Khoảng 67% dân số thế giới từ 0 đến 49 tuổi nhiễm HSV-1 trong năm 2016, ước tính khoảng 3,7 tỷ người. Hầu hết các ca nhiễm trùng này là do đường miệng, tuy nhiên, ước tính có từ 122 triệu đến 192 triệu người bị nhiễm HSV-1 ở bộ phận sinh dục. Mụn rộp sinh dục là một vấn đề sức khỏe đáng quan tâm trên toàn thế giới, vượt ra ngoài nỗi đau và sự khó chịu tiềm ẩn của những người bị nhiễm trùng. 

Herpes và HIV

Những người nhiễm HSV-2 có khả năng nhiễm HIV cao gấp ít nhất ba lần nếu bị phơi nhiễm. Do đó, HSV-2 có thể đóng một vai trò quan trọng trong sự lây lan của HIV trên toàn cầu. Phụ nữ dễ nhiễm cả HSV-2 và HIV. Phụ nữ sống ở khu vực Châu Phi của WHO có tỷ lệ nhiễm HSV-2 cao nhất và phơi nhiễm với HIV, khiến họ có nguy cơ nhiễm HIV cao nhất.

Không có thuốc chữa trị, cần thiết phải tiêm vắc xin

Không có cách điều trị herpes. Các loại thuốc kháng vi rút, như acyclovir, famciclovir và valacyclovir, chỉ có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng và tần suất của các triệu chứng nhưng không thể chữa khỏi nhiễm trùng.

Việc nhận thức tốt hơn, cải thiện việc tiếp cận với các thuốc kháng vi rút và tăng cường nỗ lực phòng chống HIV cho những người có triệu chứng HSV sinh dục là cần thiết trên toàn cầu. Ngoài ra, cần xây dựng các biện pháp can thiệp điều trị và dự phòng tốt hơn, đặc biệt là vắc xin HSV.

Vắc xin dự phòng nhiễm HSV không chỉ giúp thúc đẩy, bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc của hàng triệu người, đặc biệt là phụ nữ trên toàn thế giới, mà nó còn có khả năng tác động làm chậm sự lây lan của HIV, nếu được phát triển và cung cấp cùng với các chiến lược phòng chống HIV khác.

 

Ngày 06/05/2020
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.