TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ năm, Ngày 28 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 64  
 
2 7 5 9 0 2 0 1
 
 
Tin tức Tin Hội thảo
Hội nghị triển khai kế hoạch nhân rộng và phát triển mô hình BSGĐ giai đoạn 2016 – 2020

Trong khuôn khổ những hoạt động nhằm phát triển Y học gia đình tại Việt Nam, sáng ngày 04/03/2016, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch nhân rộng và phát triển mô hình bác sĩ gia đình giai đoạn 2016-2020 tại TPHCM. Hội nghị có sự tham dự của Đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM. Chủ trì Hội nghị là PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế.Bên cạnh đó, Hội nghị còn có sự tham gia của GS. Recep Akdag, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ với vai trò cố vấn chuyên môn cho Bộ Y tế Việt Nam.

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư thành uỷ TP. HCM Đinh La Thăng đánh giá cao mô hình bác sĩ gia đình (BSGĐ) do Bộ Y tế dự thảo và cho rằngđây là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện giảm tải bệnh viện và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, Bí thư Đinh La Thăng cũng cho rằng các mục tiêu của kế hoạch cần cụ thể hơn, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM, chỉ tiêu cần cụ thể về tỷ lệ người dân đăng ký khám chữa bệnh tại các phòng khám BSGĐ. Bên cạnh đó, cần đồng bộ các giải pháp đi kèm, hoàn thiện cơ chế chính sách, đào tạo nguồn nhân lực và chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ triển khai kế hoạch. Bí thư Đinh La Thăng cũng đưa ra 4 đề nghị với Bộ Y tế nhằm giúp TP. HCM nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, bao gồm: giảm tải bệnh viện; nâng cao chất lượng dịch vụ y tế; cải cách thủ tục khám chữa bệnh; tăng cường, nâng cao chất lượng quản lý ngành Dược.

Tại Hội nghị, TS. Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh đã có báo cáo tóm tắt về kết quả ban đầu thực hiện Đề án BSGĐ theo Thông tư số 16/2014/TT-BYT (ban hành ngày 22 tháng 5 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn thí điểm về BSGĐ và phòng khám BSGĐ) và trình bày kế hoạch nhân rộng và phát triển mô hình BSGĐ tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020. Kế hoạch đã xác định và quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của 3 mô hình BSGĐ sẽ triển khai tại Việt Nam, bao gồm: phòng khám BSGĐ lồng ghép với trạm y tế xã, phòng khám BSGĐ tư nhân độc lập và phòng khám BSGĐ thuộc bệnh viện đa khoa nhà nước(độc lập với Khoa Khám bệnh).Quy mô của các phòng khám BSGĐsẽ được xác định tùy thuộc vào mô hình bệnh tật ở địa phương, điều kiện nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị và mức độ bao phủ cụm dân cư, tuy nhiên mỗi phòng khám nên quản lý được tối thiểu 500 hồ sơ sức khỏe của người dân trên địa bàn.Kế hoạch cũng đặt ra mục tiêu nhân rộng và phát triển mô hình phòng khám BSGĐ, bảo đảm đến hết năm 2020 có ít nhất 80% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai phòng khám BSGĐ.

 

Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ, GS. Recep Akdag đã chia sẻ kinh nghiệm đổi mới ngành y tế tại Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó trọng tâm là việc triển khai và nhân rộng mô hình phòng khám BSGĐ. Theo đó, phòng khám BGSĐ tại Thổ Nhĩ Kỳ cung ứng miễn phí các dịch vụ CSSKBĐ cho tất cả mọi người và người dân có quyền lựa chọn phòng khám BSGĐđể đăng ký khám chữa bệnh ban đầu. Cơ chế tài chính cho phòng khám BSGĐ tại Thổ Nhĩ Kỳ tương đối linh hoạt và khuyến khích BSGĐ tăng năng suất, hiệu quả và động lực làm việc. Cụ thể, bên cạnh cơ chế chi trả chính là khoán ngân sách hoạt động theo đầu người, BSGĐ còn có cơ hội nhận được các khoản phụ cấp và thưởng nếu làm việc ở các khu vực khó khăn, cung ứng dịch vụ cho các đối tượng đặc thù, hay hoàn thành được những chỉ tiêu Bộ Y tế đặt ra, nhưng ngược lại, BSGĐ cũng có nguy cơ bị phạt (về mặt tài chính) nếu không đạt được những chỉ tiêu này. Bên cạnh đó, GS. Recep Akdag cũng đưa ra những khuyến cáo cho Kế hoạch nhân rộng và phát triển mô hình BSGĐ của Việt Nam, tập trung vào mô hình tổ chức; phạm vi hoạt động, chức năng, nhiệm vụ; nguồn tài chính; cơ chế chi trả; nguồn nhân lực và đào tạo cho PK BSGĐ, cũng như đưa ra một số bài học kinh nghiệm và lưu ý trong quá trình triển khai thực hiện và nhân rộng mô hình này.

 

Kết thúc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thể hiện rõ quyết tâmđối với kế hoạch nhân rộng mô hình phòng khám BSGĐtrên toàn quốc trong giai đoạn 2016-2020. Theo Bộ trưởng,  “Mô hình bác sĩ gia đình sẽ đưa bác sĩ gần dân nhất, chăm sóc sức khỏe và lối sống lành mạnh cho dân. Mặt khác, sẽ phát hiện sớm bệnh tật, không để xảy ra biến chứng, và cuối cùng, bác sĩ gia đình giúp điều trị các bệnh đơn giản, không chuyển lên tuyến trên tránh mất thời gian và giảm quá tải bệnh viện”. Bộ trưởng cũng chỉ đạo Cục Quản lý khám, chữa bệnh là đầu mối, cùng các Cục, Vụ liên quan khẩn trương thu thập, tổng hợp các góp ý, tiến tới hoàn thiện, ban hành Quyết định Phê duyệt Kế hoạch nhân rộng và phát triển mô hình bác sĩ gia đình tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 trong Tháng 3/2016.

Ngày 10/03/2016
Khoa Y tế Công Cộng  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.