TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 29 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 174  
 
2 7 6 0 5 4 2 6
 
 
Tin tức
Hội thảo kỹ thuật - Dự án “Tăng cường năng lực y tế tuyến cơ sở trong chăm sóc sức khỏe toàn dân”

Được sự hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (VCLCSYT) triển khai Dự án “Tăng cường năng lực y tế tuyến cơ sở trong chăm sóc sức khỏe (CSSK) toàn dân” tại 03 tỉnh Sơn La, Ninh Bình và Hải Phòng. Thời gian triển khai dự án bắt đầu từ năm 2018 đến hết năm 2019. Trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 12/2018, nhóm nghiên cứu đã tiến hành đánh giá và phân tích thực trạng hoạt động của 18 trạm y tế (TYT) xã được lựa chọn từ 6 huyện thuộc 03 tỉnh dự án.

Ngày 08/01/2019, WHO và VCLCSYT đã tổ chức hội thảo kỹ thuật tại khách sạn Hồ Tây - Hà Nội để thảo luận về một số kết quả đánh giá ban đầu và đề xuất các giải pháp can thiệp nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của TYT xã. Tham dự và đồng chủ trì hội thảo có TS. Kidong Park - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam và TS. Trần Thị Mai Oanh - Viện trưởng VCLCSYT. Các đại biểu tham dự gồm có các chuyên gia, cán bộ kỹ thuật phụ trách các lĩnh vực liên quan của WHO tại Việt Nam và thành viên nhóm thực hiện dự án của VCLCSYT.

Tại buổi làm việc, TS. Trần Thị Mai Oanh đã có bài trình bày về thực trạng hoạt động của các TYT xã được khảo sát, đồng thời xác định những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của TYT xã nói riêng và tuyến y tế cơ sở (YTCS) nói chung. Nhóm chuyên gia của WHO cũng đã có bài chia sẻ tổng quan các nghiên cứu về YTCS tại Việt Nam và một số kinh nghiệm quốc tế trong CSSK ban đầu. Dựa trên các nội dung được trình bày, Viện CLCSYT đề xuất một số giải pháp cụ thể cũng như các khuyến nghị chính sách dài hạn nhằm tăng cường YTCS trong giai đoạn tới. Các đại biểu đã có phần thảo luận sôi nổi về các đề xuất và nhất trí với 06 nhóm giải pháp chính, bao gồm: 

(i) Rà soát lại, đề xuất và thử nghiệm mô hình cung ứng dịch vụ phù hợp tại TYT xã.

(ii) Xây dựng và thử nghiệm một số phương thức chi trả trong cung ứng dịch vụ dự phòng và điều trị tại tuyến xã.

(iii) Nâng cao năng lực của cán bộ y tế theo cách tiếp cận y học gia đình.

(iv) Xây dựng các tài liệu hướng dẫn chuyên môn cho cán bộ y tế xã trong chẩn đoán, điều trị và quản lý các bệnh thông thường tại tuyến xã.

(v) Xây dựng hệ thống quản lý thông tin y tế để hỗ trợ hoạt động cung ứng dịch vụ một cách toàn diện và liên tục.

(vi) Xây dựng các chỉ số đánh giá hoạt động, kế hoạch và triển khai theo dõi, giám sát hoạt động của TYT xã. 

Kết thúc hội thảo, TS. Kidong Park đánh giá cao ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự. Các nội dung thảo luận sẽ được VCLCSYT tổng hợp và hoàn thiện để chuẩn bị cho hội thảo tham vấn ý kiến Bộ Y tế và các bên liên quan nhằm xác định các giải pháp can thiệp hiệu quả, khả thi và phù hợp với định hướng chính sách của ngành Y tế trong tăng cường tuyến YTCS hướng tới mục tiêu bao phủ CSSK toàn dân.

 

Ngày 24/01/2019
Khoa Y tế công cộng  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.