TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ năm, Ngày 25 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 48  
 
2 7 7 9 2 5 1 3
 
 
Tin tức Tin hoạt động
Hội thảo tham vấn chính sách bảo hiểm y tế cho các bệnh về mắt trẻ em

Sáng ngày 25/3/2019, Viện Chiến lược và Chính sách y tế phối hợp với các tổ chức quốc tế hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc mắt tại Việt Nam tổ chức Hội thảo  tham vấn chính sách  bảo hiểm y tế (BHYT) cho các bệnh về mắt trẻ em.

Tham dự hội thảo có đại diện  Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Cục Bảo trợ xã hội, Cục Trẻ em, Quỹ Bảo trợ trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội);  Lãnh đạo  Tổng cục Dân số-KHHGĐ, Vụ Bảo hiểm y tế, Vụ Pháp chế,  Vụ  Kế hoạch - tài chính, Viện Chiến lược và Chính sách y tế (Bộ Y tế);  Trường Đại học Y tế công cộng; Khoa Mắt các bệnh viện mắt (BV Mắt TP.HCM, BV mắt Huế, BV Mắt Nghệ An, Khoa Mắt Đại học Y Hà Nội); đại diện các tổ chức quốc tế (ORBIS, HKI, EYF Cave,CBM, …).

Hội thảo do Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế và Vụ trưởng Vụ BHYT Lê Văn Khảm chủ trì.

 

Toàn cảnh Hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe ông Phạm Minh Trường (Giám đốc Bệnh viện Mắt Huế) và bà Võ Thị Chinh Nga trình bày về các bệnh về mắt và tầm quan trong của việc khám và điều trị kịp thời;  bà Lê Việt Anh (tổ chức ORBIS) báo cáo về các giá trị mạng lại khi đầu tư cho  Chương trình Phòng chống mù lòa ở trẻ em tại Bangladesh; PGS.TS Hoàng Văn Minh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y tế công cộng cung cấp bằng chứng về các tác động, rào cản trong tiếp cận dịch vụ cũng như chi phí khám và điều trị  các bệnh về mắt trẻ em. Các báo cáo viên đã cung cấp những bằng chứng  cho thấy các bệnh về mắt của trẻ em Việt Nam hiện nay đang là vấn đề đáng lo ngại  bởi xu hướng gia tăng ngày càng nhanh về tỷ lệ mắc trong khi khả năng tiếp cận với các dịch vụ y tế còn nhiều hạn chế dẫn đến tình trạng suy giảm thị lực ngày càng phổ biến. Theo số liệu điều tra năm 2017, cả nước có khoảng hơn ¼ tổng số trẻ em hiện đạng bị suy giảm thị lực và tỷ lệ mù là 7,6/10.000, cao hơn mức trung bình của thế giới ( 7/10.000). Đáng chú ý, nhiều trẻ em bị các dị tật bẩm sinh về mắt không được tiếp cận sớm với các cơ sở y tế nên khả năng phục hồi kém hơn nhiều so với mong đợi bởi hệ thống thị giác ở trẻ em chưa phát triển đầy đủ, khi bị nhược thị trong quá trình trưởng thành thì không thể phục hồi được ở tuổi trưỏng thành. Điều này gây nên những ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống cho bản thân trẻ cũng như những gánh nặng về kinh tế - xã hội cho gia đình và cộng đồng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, khó khăn về khả năng chi trả là rào cản chủ yếu ngăn trẻ em không được tiếp cận kịp thời  với các dịch vụ chăm sóc mắt trong khi danh mục chi trả của BHYT cho những dịch vụ này còn rất hạn hẹp.  Bởi vậy, việc mở rộng danh mục chi trả của BHYT cho  các bệnh về mắt trẻ em là rất cần thiết để tăng cường mức độ thụ hưởng  dịch vụ chăm sóc mắt trẻ em, giúp cho các em thêm cơ hội được can thiệp kịp thời và phục hồi thị lực có hiệu quả.

Sau phần trình bày của các báo cáo viên, toàn thể đại biểu đã sôi nổi thảo luận về 3 vấn đề trong tâm liên quan đến việc vận động chính sách BHYT cho các bệnh mắt của trẻ em, bao gồm:

1. Những bằng chứng đã được trình bày trong Hội thảo đã đủ sức thuyết phục đối với việc vận động chính sách BHYT cho các bệnh mắt của trẻ em tại Việt Nam chưa?

2. Những mong đợi tiếp theo đối với các bằng chứng nhằm tăng sức thuyết phục cho vận động chính sách?

3. Làm thế nào để chuyển tải những bằng chứng này đến với các nhà hoạch chính sách nhằm mở rộng độ bao phủ của BHYT đối với các dịch vụ  chăm sóc mắt trẻ trong thời gian tới?

Tại hội thảo, đại diện các bộ, ngành, các đơn vị trong ngành Y tế và các tổ chức quốc tế đã  ghi nhận và đánh giá cao về sự cần thiết và tính thuyết phục của các bằng chứng  đã được chia sẻ  đối với việc vận động chính sách BHYT cho các bệnh mắt của trẻ em tại Việt Nam. Cụ thể:  các nghiên cứu đã đưa ra các bằng chứng có ý nghĩa, bám sát vào các yêu cầu của việc vận động chính sách mới đưa vào hệ thống BHYT hiện nay… Đồng thời các nhà hoạch định chính sách cũng đã yêu cầu bổ sung thêm những bằng chứng  và các biện pháp hữu hiệu giúp chuyển tải  bằng chứng thành chính sách  để nâng cao hiệu quả của các dịch vụ chăm sóc mắt trẻ em trong thời gian tới như:

- Tác động của chính sách BHYT bao gồm chi trả cho khám chữa bệnh các bệnh về mắt ở trẻ em dưới 16 tuổi  tới quỹ BHYT hiện nay trong bối cảnh quỹ BHYT đang bị thâm hụt các năm gần đây (2016-2018) và ước tính nguồn thu quỹ chỉ đủ  đến năm 2020.

- Việc thực hiện các kỹ thuật này cần có hướng dẫn chuẩn (quy trình chuyên môn cho khám chữa bệnh về mắt ở trẻ em dưới 16 tuổi phù hợp với năng lực, trình độ của hệ thống y tế hiện nay.

- Cần phải hài hòa với các chính sách BHYT hiện nay, bao gồm  mở rộng và tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe cho tuyến y tế cơ sở trong tình hình mới.

-  Tình hình thực hiện chi trả BHYT cho các bệnh về mắt trẻ em tại các quốc gia (phát triển, đang phát triển, và kém phát triển);  Ý kiến khẳng  định và cung cấp thêm các kiến thức từ các chuyên gia y tế rằng các bệnh về mắt là bệnh và phải được hưởng các chính sách BHYT.

- Dự kiến chi phí và BHYT sẽ phải chi trả nếu 1 hoặc  toàn bộ các dịch vụ chăm sóc mắt trẻ em được đưa vào BHYT chi trả theo khuyến nghị từ các nghiên cứu  này. Khuyến nghị cụ thể về các quy định sửa đổi  trong Luật BHYT, đánh giá tác động chính sách của các quy định này; Khả năng đáp ứng  khi triển khai các dịch vụ chăm sóc mắt trẻ em được BHYT chi trả của hệ thống y tế, khuyến nghị các giải pháp cần thiết…vv./.

 

Ngày 01/04/2019
Viện Chiến lược và Chính sách Y tế  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.