TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 19 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 94  
 
2 7 7 5 9 7 0 2
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về hoạt động thể chất, hành vi tĩnh tại và giấc ngủ cho trẻ em dưới 5 tuổi

Theo hướng dẫn mới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về hoạt động thể chất, hành vi tĩnh tại và giấc ngủ cho trẻ em dưới 5 tuổi, nếu muốn lớn lên khỏe mạnh, trẻ em dưới 5 tuổi phải dành ít thời gian để ngồi trước màn hình hoặc bị gò bó trong xe đẩy và ghế hơn, phải ngủ ngon hơn và có nhiều thời gian để vận động tích cực hơn.

Để đạt được sức khỏe cho tất cả mọi người có nghĩa là làm những gì tốt nhất cho sức khỏe ngay từ lúc bắt đầu cuộc sống của con người. Trong đó, thời thơ ấu là thời kỳ phát triển nhanh chóng và là thời điểm các mô hình lối sống gia đình có thể được điều chỉnh để tăng cường sức khỏe.

Các hướng dẫn mới về hoạt động thể chất, hành vi tĩnh tại và giấc ngủ cho trẻ em dưới 5 tuổi được phát triển bởi Hội đồng chuyên gia của WHO. Họ đã đánh giá những ảnh hưởng đối với trẻ nhỏ khi ngủ không đủ giấc, dành thời gian ngồi xem màn hình hoặc gò bó trong xe đẩy và ghế, đồng thời cũng xem xét các bằng chứng về lợi ích khi các mức độ vận động tăng lên.

Cải thiện hoạt động thể chất, giảm thời gian ít vận động và đảm bảo chất lượng giấc ngủ ở trẻ nhỏ sẽ cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần và trạng thái, giúp ngăn ngừa béo phì ở trẻ em và các bệnh liên quan sau này trong cuộc sống. Việc không đáp ứng các khuyến nghị về hoạt động thể chất hiện tại là nguyên nhân gây ra hơn 5 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm ở tất cả các nhóm tuổi. Hiện tại, hơn 23% người trưởng thành và 80% thanh thiếu niên không hoạt động thể chất đầy đủ. Nếu hoạt động thể chất lành mạnh, hành vi tĩnh tại và thói quen giấc ngủ được thiết lập sớm trong cuộc sống sẽ giúp hình thành thói quen trong suốt thời thơ ấu, thanh thiếu niên và đến tuổi trưởng thành.

Những gì cần làm là mang lại sự vui chơi cần thiết cho trẻ em, chuyển từ thời gian ít vận động sang giờ chơi, đồng thời bảo vệ giấc ngủ. Mô hình hoạt động tổng thể 24 giờ là chìa khóa: thay thế thời gian ngồi trước màn hình hoặc ít vận động bằng chơi tích cực hơn, trong khi đảm bảo trẻ nhỏ có đủ giấc ngủ chất lượng tốt. Thời gian tĩnh tại chất lượng dành cho các hoạt động không dựa trên màn hình mà có sự tương tác với người chăm sóc, như tập đọc, kể chuyện, hát và câu đố, rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ.

Các tương tác quan trọng giữa hoạt động thể chất, hành vi tĩnh tại và thời gian ngủ đầy đủ, tác động của chúng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần được Ủy ban về chấm dứt béo phì ở trẻ em khuyến cáo. Áp dụng khuyến nghị trong các hướng dẫn này trong 5 năm đầu đời sẽ góp phần giúp trẻ phát triển vận động, nhận thức và sức khỏe suốt đời.

Khuyến nghị sơ bộ

Đối với trẻ dưới 1 tuổi NÊN:

- Hoạt động thể chất nhiều lần trong ngày bằng nhiều cách khác nhau, đặc biệt thông qua chơi trên sàn có tương tác, càng nhiều càng tốt. Đối với những trẻ chưa di chuyển được, nó bao gồm tối thiểu 30 phút ở vị trí nằm sấp, trải đều suốt cả ngày trong khi thức.

- Không bị gò bó quá 1 giờ mỗi lần, ví dụ như xe đẩy, xe kéo, ghế cao hoặc dây đai trên lưng người chăm sóc. Thời gian theo dõi màn hình không được khuyến khích. Khi ít vận động, khuyến khích tham gia đọc và kể chuyện với người chăm sóc.

- Có 14 – 17 giờ (0 – 3 tháng tuổi) hoặc 12 – 16 giờ (4 – 11 tháng tuổi) có chất lượng giấc ngủ tốt, bao gồm cả ngủ trưa.

Đối với trẻ 1 – 2 tuổi NÊN:

- Dành ít nhất 180 phút cho nhiều loại hoạt động thể chất ở bất kỳ cường độ nào, bao gồm cả hoạt động thể chất ở cường độ trung bình đến mạnh, trải đều trong suốt cả ngày, càng nhiều càng tốt.

- Không bị gò bó quá 1 giờ mỗi lần, ví dụ như xe đẩy, xe kéo, ghế cao hoặc dây đai trên lưng người chăm sóc, hoặc ngồi trong thời gian dài. Đối với trẻ 1 tuổi, không sử dụng thời gian tĩnh tại trên các màn hình như xem ti vi, video, chơi game trên máy tính được khuyến cáo. Đối với trẻ 2 tuổi, thời gian tĩnh tại trên các màn hình không quá 1 giờ, càng ít càng tốt. Khi ít vận động, khuyến khích tham gia đọc và kể chuyện với người chăm sóc.

- Có 11 – 14 giờ ngủ chất lượng tốt, bao gồm cả giấc ngủ trưa, với thời gian ngủ và thức dậy đều đặn.

Đối với trẻ 3 – 4 tuổi NÊN:

- Dành ít nhất 180 phút cho nhiều loại hoạt động thể chất ở bất kỳ cường độ nào, trong đó ít nhất 60 phút là hoạt động thể chất cường độ trung bình đến mạnh, trải đều trong ngày, càng nhiều càng tốt.

- Không bị gò bó quá 1 giờ, ví dụ như xe đẩy, xe kéo hoặc ngồi trong thời gian dài. Thời gian tĩnh tại trên màn hình không quá 1 giờ, càng ít càng tốt. Khi ít vận động, khuyến khích tham gia đọc và kể chuyện với người chăm sóc.

- Có 10 – 13 giờ ngủ chất lượng tốt, bao gồm cả giấc ngủ trưa, với thời gian ngủ và thức dậy đều đặn.

 

Ngày 26/04/2019
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.