TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 29 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 221  
 
2 7 6 0 5 3 3 2
 
 
Thông tin Y tế
Hướng dẫn mới của Tổ chức Y tế Thế giới giúp các quốc gia mở rộng tiếp cận với thuốc thiết yếu

Hướng dẫn sử dụng mới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có tên “Lựa chọn các loại thuốc ở cấp quốc gia” (Tiếng Anh: Selection of medicines at country level), dựa trên Danh mục Thuốc thiết yếu của WHO. Nó đưa ra các hành động cần thiết mà các quốc gia nên thực hiện để phát triển và cập nhật danh mục thuốc thiết yếu của riêng quốc gia, dựa trên nhu cầu điều trị của dân số và khả năng của quốc gia để chi trả các khoản thanh toán cho thuốc.

Tài liệu này cũng nhằm mục đích hỗ trợ các quốc gia tiến tới bao phủ sức khỏe toàn dân. Ngày nay, khoảng một nửa dân số thế giới không thể tiếp cận với các loại thuốc thiết yếu. Phần lớn những người này sống ở các nước nghèo, nhưng tăng giá thành của các loại thuốc mới cũng đang trở thành một thách thức đối với các hệ thống y tế ở các nước giàu.

Lựa chọn cẩn thận các loại thuốc thiết yếu là bước đầu tiên để đảm bảo dân số có thể có được các loại thuốc đảm bảo chất lượng mà quốc gia đó cần với giá cả phải chăng. Các quốc gia cần phải nỗ lực nhiều hơn để đảm bảo rằng tất cả mọi người và cộng đồng có thể tiếp cận với các loại thuốc có hiệu quả cao. 

Hướng dẫn sử dụng mới của WHO là một nguồn lực để làm việc đó. Tài liệu này dành cho các nhà hoạch định chính sách phụ trách danh mục thuốc quốc gia, nhằm mục đích tăng tính minh bạch về cách lựa chọn các loại thuốc thiết yếu. Hầu hết các danh mục quốc gia về thuốc thiết yếu có một số khác biệt khi so sánh với danh mục mẫu của WHO, trong đó chỉ liệt kê các loại thuốc an toàn và hiệu quả đã được chứng minh. Một số danh mục quốc gia bao gồm các loại thuốc mang lại ít lợi ích hơn cho bệnh nhân. Những người ra quyết định nên tham khảo danh mục toàn cầu của WHO để đánh giá giá trị y tế công cộng của việc liệt kê một số loại thuốc nhất định cho dân số của họ.

Các loại thuốc thiết yếu là:

- Những loại thuốc đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ưu tiên của người dân;

- Được lựa chọn có liên quan đến tỷ lệ bệnh và mức độ phù hợp về y tế công cộng, có bằng chứng về hiệu quả, an toàn và hiệu quả chi phí so sánh.

- Dự định sẽ có sẵn trong bối cảnh các hệ thống y tế hoạt động mọi lúc với số lượng đầy đủ, ở dạng bào chế thích hợp, chất lượng đảm bảo, thông tin đầy đủ, và với mức giá mà cá nhân và cộng đồng có thể chi trả.

Khái niệm thuốc thiết yếu mang tính toàn cầu và hướng tới tương lai. Nó kết hợp nhu cầu cập nhật thường xuyên các lựa chọn thuốc để phản ánh các lựa chọn điều trị mới và thay đổi nhu cầu điều trị; sự cần thiết phải đảm bảo chất lượng thuốc; sự cần thiết phải tiếp tục phát triển các loại thuốc tốt hơn, thuốc điều trị các bệnh mới nổi và thuốc để đáp ứng các mô hình kháng thuốc thay đổi.

Đạt được bao phủ sức khỏe toàn dân và công bằng trong y tế công cộng phụ thuộc vào tiếp cận với các công nghệ liên quan đến sức khỏe thiết yếu, chất lượng cao và giá cả phải chăng cho tất cả mọi người. Để đạt được tiếp cận cho tất cả mọi người vào năm 2030, ít nhất hơn hai tỷ người cần tiếp cận được với các dịch vụ y tế thiết yếu vào năm 2030.

Trong nỗ lực làm cho Danh mục thuốc thiết yếu trở nên dễ tiếp cận hơn, WHO đã phát triển một phiên bản điện tử của danh mục, đưa Danh mục Thuốc thiết yếu truyền thống lên màn hình máy tính, máy tính bảng và điện thoại thông minh trong cơ sở dữ liệu trực tuyến có thể dễ dàng truy cập.

 

Ngày 31/03/2020
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.