TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 29 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 51  
 
2 7 6 0 8 8 8 2
 
 
Thông tin Y tế
Hướng dẫn mới của Tổ chức Y tế Thế giới nhấn mạnh tầm quan trọng của học tập sớm và chăm sóc đáp ứng trong những năm đầu đời

Những năm đầu đời là một trong những giai đoạn quan trọng nhất đối với sự phát triển thể chất và tinh thần của một đứa trẻ. Trong những năm đầu đời, khoa học cho thấy bộ não của chúng ta xây dựng các kết nối mới với tốc độ sẽ không bao giờ lặp lại, với hơn 80% sự phát triển thần kinh xảy ra cho tới khi ba tuổi. Trong quá trình phát triển não bộ này, nó không chỉ đáp ứng các nhu cầu thể chất. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng đòi hỏi sự kích thích về thần kinh và sự tương tác gần gũi, yêu thương với những người xung quanh kể từ khi sinh ra. Những khoảnh khắc quý giá này thường diễn ra với các thành viên trong gia đình, những người là trọng tâm đầu tiên của một đứa trẻ, và có mối quan hệ đáng trân trọng nhất.

Theo hướng dẫn mới của WHO, ngành y tế đóng một phần thiết yếu trong việc hỗ trợ các gia đình cung cấp các dịch vụ chăm sóc này, giúp đảm bảo mọi trẻ em đều có khởi đầu tốt nhất có thể cho cuộc sống phía trước.

Mỗi đứa trẻ nên được chăm sóc đáp ứng

Chăm sóc đáp ứng có nghĩa là điều chỉnh tín hiệu của một đứa trẻ và những gì chúng đang nói với chúng ta, cho dù chúng làm điều này bằng nét mặt, khóc, hoặc tạo ra những âm thanh và chuyển động khác, và sau đó đáp ứng theo nhu cầu của chúng.

Quá trình này giúp thiết lập cơ sở để xây dựng các mối quan hệ an toàn và yêu thương, cũng như học tập sớm. Nó giúp trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cảm thấy an toàn, biết rằng chúng được bảo vệ bởi những người chúng yêu thương và chúng có thể truyền đạt hiệu quả nhu cầu của chúng.

Một số điều cha mẹ và người chăm sóc có thể thực hiện để củng cố mối liên kết này bao gồm:

- Tiếp xúc thường xuyên, như giữ hoặc âu yếm.

- Giao tiếp bằng mắt thường xuyên từ một khoảng cách ngắn.

- Nói, hát và đáp ứng với những tiếng ồn mà em bé tạo ra.

Trẻ em học khi chúng ta nói chuyện và tham gia cùng với chúng

Việc học tập diễn ra liên tục đối với trẻ nhỏ: khi chúng di chuyển cơ thể, nghe và sử dụng ngôn ngữ, trải nghiệm những điều hoặc địa điểm mới hoặc tương tác với những người xung quanh. Như vậy, mỗi khoảnh khắc chúng ta có với một đứa trẻ là cơ hội để chúng học hỏi và phát triển, cho dù trong khi chơi và được cho ăn, hoặc một phần của các hoạt động thường ngày như làm việc nhà.

Chơi có thể có nhiều hình thức khác nhau, giúp trẻ giải quyết vấn đề, thể hiện bản thân, đưa ra quyết định, rèn luyện kỹ năng và thử những điều mới, là tất cả các cấu phần quan trọng trong sự phát triển của chúng. Do đó, đối với việc học trong thời thơ ấu, điều quan trọng là chơi được xây dựng thành thói quen hàng ngày và trẻ em có không gian an toàn để khám phá, tham gia và sáng tạo.

Việc học tập và phát triển của trẻ em không chỉ là những gì đang diễn ra. Nó đòi hỏi sự chú ý liên tục và đầu tư nhiều hơn nữa. Nó cũng đòi hỏi sự chú ý đến nhu cầu của người chăm sóc, bao gồm cả sức khỏe thể chất và tinh thần của họ.

Ở cấp chính phủ, điều này bao gồm các chính sách thân thiện với gia đình như nghỉ phép có lương cho cha mẹ, trợ cấp nuôi con và chăm sóc trẻ em với giá cả phải chăng, tất cả đều giúp cha mẹ chăm sóc cho con cái của họ an toàn, ổn định và yêu thương.

Hệ thống y tế cũng cần giúp đỡ các gia đình chăm sóc đáp ứng. Nhân viên y tế, chẳng hạn như nữ hộ sinh, điều dưỡng, bác sĩ và nhân viên y tế cộng đồng, có thể hỗ trợ cha mẹ xác định và đáp ứng những nhu cầu của bé, đồng thời tư vấn về tầm quan trọng của việc chơi cùng và giao tiếp sớm. Họ có thể đảm bảo rằng các gia đình nhận thức được các dịch vụ liên quan và hỗ trợ bổ sung, bao gồm chăm sóc sức khỏe tâm thần cho bà mẹ.

Trong bối cảnh khẩn cấp nhân đạo hoặc những nơi nghèo đói và thiếu thốn, các hệ thống hỗ trợ bổ sung thường sẽ cần thiết để giúp trẻ em phát triển tối đa tiềm năng của chúng. 

Nhìn chung, phát triển thời thơ ấu là một trong những khoản đầu tư tốt nhất mà chính phủ có thể thực hiện cho tương lai của xã hội. Nó không chỉ giúp trẻ em và gia đình phát triển mạnh mẽ, nó giúp phá vỡ các vòng nghèo đói và bất bình đẳng, góp phần làm cho dân số hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn.

Đây là lý do tại sao WHO đang ưu tiên phát triển giai đoạn sớm của trẻ em như một phần cốt lõi trong cam kết mang lại sức khỏe cho tất cả mọi người, ngay từ những giây phút đầu tiên của cuộc đời.

 

Ngày 30/03/2020
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.