TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ năm, Ngày 25 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 15  
 
2 7 7 8 9 5 3 0
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Khoảng trống tiêm chủng đe dọa gia tăng bệnh sởi tại khu vực Tây Thái Bình Dương - WHO

Dịch sởi bùng phát ở khu vực Tây Thái Bình Dương - WHO đang khiến trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên rơi vào nguy cơ và ảnh hưởng đến tiến trình tiến tới xóa sổ sởi.

Khu vực khu vực Tây Thái Bình Dương - WHO có lịch sử mắc sởi ở mức thấp và không có dịch lớn trong năm 2017. Sự suy giảm mang tính bước ngoặt này đã đạt được thông qua các nỗ lực ổn định để tiêm phòng cho tất cả trẻ em chống lại bệnh sởi, nhưng năm ngoái, các trường hợp mắc sởi ở khu vực đã tăng 250% và hơn hai 2/3 trường hợp là ở Philippines. Cho đến nay, Philippines đã báo cáo 23,000 ca mắc sởi với 333 ca tử vong - nhiều hơn tất cả năm ngoái, và hầu hết các trường hợp là trẻ em dưới 5 tuổi.

Sởi có thể gây ra các biến chứng suy nhược bao gồm viêm não, tiêu chảy nặng và mất nước, viêm phổi, viêm tai và mất thị lực vĩnh viễn.

Takeshi Kasai, Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương cho biết “Trong những tháng gần đây, chúng tôi đã thấy rằng bệnh sởi có thể quay trở lại nhanh chóng và dễ dàng như thế nào trong các cộng đồng nơi trẻ em không được tiêm chủng đủ”

Chín quốc gia và khu vực trong Khu vực đã được công nhận loại bỏ bệnh sởi: Úc, Brunei, Campuchia, Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản, Macao (Trung Quốc), New Zealand, Hàn Quốc và Singapore. Loại bỏ có nghĩa là không có sự lây truyền virus cục bộ kéo dài trong ít nhất ba năm.

Nhưng ngay cả ở các quốc gia nơi bệnh sởi đã được loại bỏ, cũng như virus đang lưu hành ở nơi khác, những người không được tiêm chủng vẫn có nguy cơ bị nhiễm bệnh từ một trường hợp nhập cư, và có thể dẫn đến một ổ dịch hoặc thiết lập lại truyền nhiễm.

Cho đến nay, Úc, Campuchia, Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản, Lào, New Zealand, Hàn Quốc, Singapore và Việt Nam đều đã ghi nhận các trường hợp mắc sởi.

TS. Kasai giải thích “Sự quay trở lại của bệnh sởi trên khắp thế giới đã dẫn đến virus xâm nhập một số quốc gia trong khu vực. Những gì chúng ta muốn ngăn chặn là sự bùng phát quy mô lớn do những lần xâm nhập đó”.

 Mối đe dọa của dịch bệnh tiếp tục xảy ra

Theo hướng dẫn của WHO, tất cả người dân nên được tiêm chủng ở tất cả các quốc gia, cho dù họ có đạt được loại trừ hay không. Để một cộng đồng được bảo vệ, tối thiểu 95% trẻ em được tiêm hai liều vắc-xin sởi.

TS. Kasai giải thích “Sởi lan truyền như cháy rừng. Đây là một căn bệnh dễ lây lan nhất ở người và nó rất giỏi trong việc tìm kiếm và lây lan giữa những nhóm nhỏ không có khả năng miễn dịch”.

Kể từ năm 2000, hơn 21 triệu người được cứu sống trên toàn thế giới thông qua tiêm chủng sởi. Năm 2017 tại khu vực Tây Thái Bình Dương, 97% trẻ em được tiêm vắc-xin sởi liều đầu tiên (so với 85% vào năm 2000) và 94% đã nhận được liều cần thiết thứ hai (so với 2% vào năm 2000).

Cần tiếp cận trẻ em chưa được tiêm chủng

Mặc dù mọi quốc gia trong Khu vực đã cam kết loại bỏ bệnh sởi, một số quần thể vẫn bị bỏ lỡ bởi các chương trình tiêm chủng. Việc thiếu các chiến lược quốc gia và nỗ lực để tăng khả năng tiếp cận với vắc-xin là một phần của vấn đề, đặc biệt là ở các khu vực khó tiếp cận. Những quan niệm sai lầm về hiệu quả hoặc an toàn của vắc-xin cũng có thể làm phức tạp những nỗ lực tiêm vắc-xin cho trẻ em.

WHO hỗ trợ các quốc gia trong khu vực trong nỗ lực tiêm phòng cho tất cả trẻ em và tăng cường chuẩn bị và ứng phó với dịch bệnh. WHO cũng khuyến khích các quốc gia giải quyết được vấn đề trẻ em không được tiêm chủng ở một số cộng đồng bằng cách chống lại thông tin sai lệch và nâng cao hiểu biết về tầm quan trọng và an toàn của vắc-xin.

Năm 2018, WHO đã công bố Chiến lược và Kế hoạch hành động khu vực đối với loại bỏ bệnh sởi và sùi mào gà ở Tây Thái Bình Dương. Kế hoạch hỗ trợ các nước tăng cường các chương trình tiêm chủng và xây dựng các kế hoạch hành động quốc gia để đạt được mục tiêu chung là loại bỏ bệnh sởi.

 

 

Ngày 15/04/2019
Tổ Chức Y Tế Thế Giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.