TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ tư, Ngày 24 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 75  
 
2 7 7 8 2 3 5 9
 
 
Tin tức Tin hoạt động
Lễ khởi động phần mềm VIETRAD và hội thảo tập huấn "Nâng cao năng lực chuyên môn trong chẩn đoán phát hiện ung thư vú trên nhũ ảnh tại Việt Nam"

Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ Việt Nam với hơn 15.000 ca mắc mới hàng năm. Trong số đó, có đến 89% người bệnh được chẩn đoán ở giai đoạn muộn, khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn và dẫn đến giảm tỷ lệ sống sót.

Việc phát hiện sớm ung thư vú là hết sức cần thiết, trong đó chụp nhũ ảnh là một trong các phương pháp đáng tin cậy để phát hiện các tổn thương bất thường trên vú, từ đó giúp phát hiện sớm bệnh ung thư.  

Nhận thức rõ được vai trò chụp nhũ ảnh trong chẩn đoán  sớm ung thư vú, được sự cho phép của Bộ Y tế Việt Nam, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế đã phối hợp với Trường Đại học Sydney, Úc xây dựng dự án “VIETRAD: Nâng cao năng lực chuyên môn trong chẩn đoán phát hiện ung thư vú trên nhũ ảnh tại Việt Nam”, trong đó ứng dụng công nghệ học máy (machine learning) vào đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn cho các bác sỹ chẩn đoán hình ảnh của Việt Nam trong phát hiện sớm ung thư vú trên nhũ ảnh. Dự án được hỗ trợ tài chính bởi Chương trình đổi mới sáng tạo Aus4Innovation của Chính phủ Úc. 

Trong sáng ngày 12/11/2020, tại Hà Nội, Bộ Y tế, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế, Trường Đại học Sydney - Australia, Australian AID, và chương trình Aus4Innovation đã tổ chức Lễ khởi động phần mềm VIETRAD và hội thảo tập huấn "Nâng cao năng lực chuyên môn trong chẩn đoán phát hiện ung thư vú trên nhũ ảnh tại Việt Nam".

GS. TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế và bà Robyn Mudie - Đại sứ Úc tại Việt Nam đồng chủ trì lễ khởi động.

Tham dữ lễ khởi động có ông Tom Wood - Giám đốc chương trình Aus4Innovation, TS. Trần Thị Mai Oanh, Viện trưởng  Viện Chiến lược và Chính sách Y tế, GS. Patrick Brennan – Trường Đại học Sydney Úc, PGS. TS. Trần Thị Thanh Hương – Phó Viện trưởng Viện Ung thư Quốc gia.

Hội thảo cũng có sự góp mặt của lãnh đạo các Khoa Chẩn đoán hình ảnh (CĐHA) cùng các bác sĩ và các kỹ thuật viên CĐHA đến từ các bệnh viện: BV Bạch Mai, BV Việt Đức, BV K TW, BV Đại học Y Hà Nội, BV ung bướu Hà Nội, BV Phụ sản TW, BV Phụ sản Hà Nội, BV TW Huế, BVĐK tỉnh Yên Bái, BVĐK tỉnh Phú Thọ, BV Hùng Vương (Phú Thọ).

Trong bài trình bày tại hội thảo, TS. Trần Thị Mai Oanh đã giới thiệu về dự án VIETRAD, là một hệ thống thông minh sử dụng máy tự động ghi dữ liệu để kiểm tra, theo dõi và cải thiện chẩn đoán ung thư vú. Mục tiêu của dự án là có thể mở rộng ứng dụng hình ảnh chụp quang tuyến vú vào hình ảnh siêu âm, tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ chẩn đoán ung thư vú sớm đối với phụ nữ sống ở vùng nông thôn và vùng khó khăn. Triển khai dự án VIETRAD thành công sẽ được đưa vào hệ thống chăm sóc sức khỏe, công tác chẩn đoán được nâng cao, dẫn tới cơ hội điều trị ung thư vú sớm và cải thiện chất lượng cuộc sống cho phụ nữ Việt Nam.  

Phát biểu tại hội thảo, GS.TS. Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế nêu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phát hiện sớm ung thư vú, Dự án “Nâng cao năng lực chuyên môn trong chẩn đoán phát hiện ung thư vú trên nhũ ảnh tại Việt Nam” đã được Viện Chiến lược và Chính sách Y tế phối hợp với Trường Đại học Sydney, Úc xây dựng với mục tiêu đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn trong chẩn đoán phát hiện ung thư vú trên nhũ ảnh cho các bác sỹ chẩn đoán hình ảnh của Việt Nam.

GS. TS. Trần Văn Thuấn đánh giá cao sáng kiến này của Viện Chiến lược và Chính sách Y tế và Trường Đại học Sydney và kỳ vọng phần mềm đào tạo này sẽ được duy trì và mở rộng để các bác sỹ chẩn đoán hình ảnh trên phạm vi toàn quốc có thể tiếp cận được, đồng thời đề nghị nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục phát triển các phương thức CĐHA khác như siêu âm, cộng hưởng từ cũng như mở rộng cho các nhóm bệnh khác có thể được phát hiện qua chẩn đoán hình ảnh như ung thư phổi, lao…



 

Ngày 13/11/2020
Viện Chiến lược và Chính sách Y tế  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.