TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ năm, Ngày 25 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 6  
 
2 7 7 8 7 6 4 8
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Nạn đói thế giới vẫn không giảm sau ba năm và tình hình béo phì vẫn đang gia tăng

Theo báo cáo hàng năm về an ninh thực phẩm và dinh dưỡng thế giới mới được công bố, ước tính 820 triệu người trên thế giới không đủ ăn trong năm 2018, tăng từ 811 triệu trong năm trước đó và là năm thứ ba tăng liên tiếp. Điều này nhấn mạnh thách thức to lớn trong việc đạt được Mục tiêu Phát triển bền vững là Không còn nạn đói vào năm 2030. 

Theo báo cáo, tốc độ tiến bộ trong việc giảm một nửa số trẻ em thấp còi và giảm số trẻ sinh ra nhẹ cân quá chậm, điều này cũng đặt Mục tiêu Phát triển bền vững về dinh dưỡng SDG2 ra ngoài tầm với. Đồng thời, cùng với những thách thức này, thừa cân và béo phì tiếp tục gia tăng ở tất cả các khu vực, đặc biệt là ở trẻ em trong độ tuổi đi học và người trưởng thành. Tình trạng không an toàn thực phẩm xảy ra đối với phụ nữ cao hơn nam giới ở mọi châu lục, với khoảng cách lớn nhất ở Mỹ Latinh. Vì vậy, các hành động để giải quyết các xu hướng đáng lo ngại này sẽ phải mạnh mẽ hơn, không chỉ về quy mô mà còn về sự hợp tác đa ngành.

Nạn đói đang gia tăng ở nhiều quốc gia nơi tăng trưởng kinh tế đang bị trì hoãn, đặc biệt là ở các quốc gia thu nhập trung bình và những quốc gia phụ thuộc nhiều vào thương mại hàng hóa quốc tế. Báo cáo thường niên của Liên Hợp Quốc cũng cho thấy bất bình đẳng thu nhập đang gia tăng ở nhiều quốc gia nơi nạn đói đang gia tăng, khiến người nghèo, người dễ bị tổn thương hoặc bị thiệt thòi hơn phải đối mặt với kinh tế chậm phát triển và suy thoái.

Các nhà lãnh đạo Liên Hợp Quốc cho biết cần phải thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu vì người nghèo và tập trung toàn diện vào con người, đặt cộng đồng vào trung tâm để giảm thiểu các lỗ hổng kinh tế và đặt ra mục tiêu chấm dứt nạn đói, mất an ninh lương thực và tất cả các hình thức suy dinh dưỡng.

Tiến độ chậm ở Châu Phi và Châu Á

Tình hình đáng báo động nhất ở Châu Phi, vì khu vực này có tỷ lệ đói cao nhất thế giới và đang tiếp tục tăng chậm nhưng đều đặn ở hầu hết các tiểu vùng. Ở Đông Phi nói riêng, gần 1/3 dân số (30,8%) bị suy dinh dưỡng. Ngoài khí hậu và xung đột, kinh tế chậm phát triển và suy thoái đang thúc đẩy tình trạng này gia tăng. Kể từ năm 2011, gần một nửa các quốc gia nơi nạn đói gia tăng xảy ra do suy thoái kinh tế hoặc đình trệ ở Châu Phi.

Số lượng lớn nhất của những người suy dinh dưỡng (hơn 500 triệu) sống ở Châu Á, chủ yếu ở các quốc gia Nam Á. Châu Phi và Châu Á có tỷ lệ suy dinh dưỡng lớn nhất ở tất cả các thể, chiếm hơn 9/10 số trẻ em thấp còi và hơn 9/10 số trẻ em gầy mòn trên toàn thế giới. Ở Nam Á và Châu Phi cận Sahara, 1/3 số trẻ em bị thấp còi.

Ngoài những thách thức của thấp còi và gầy mòn, Châu Á và Châu Phi cũng là nơi có gần 3/4 số trẻ em thừa cân trên toàn thế giới, chủ yếu do tiêu thụ chế độ ăn uống không lành mạnh.

Vượt qua nạn đói

Báo cáo năm nay giới thiệu một chỉ số mới để đo lường tình trạng mất an toàn thực phẩm ở các mức độ nghiêm trọng khác nhau và tiến trình theo dõi đối với SDG2: tỷ lệ trung bình mất an toàn thực phẩm trung bình ở mức nghiêm trọng. Chỉ số này dựa trên dữ liệu thu được trực tiếp từ đối tượng trong các cuộc khảo sát về khả năng tiếp cận thực phẩm của họ trong 12 tháng qua, sử dụng Thang đo Trải nghiệm mất an toàn thực phẩm (Food Insecurity Experience Scale - FIES). Những người gặp phải tình trạng mất an toàn thực phẩm vừa phải đối mặt với sự không chắc chắn về khả năng có được thực phẩm của họ và việc phải giảm chất lượng và/ hoặc số lượng thực phẩm họ ăn.

Báo cáo ước tính rằng hơn 2 tỷ người, chủ yếu ở các quốc gia thu nhập thấp và trung bình, không được tiếp cận thường xuyên với thực phẩm an toàn, bổ dưỡng và đủ chất. Nhưng tiếp cận không thường xuyên cũng là một thách thức đối với các nước thu nhập cao, bao gồm 8% dân số ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Điều này đòi hỏi một sự chuyển đổi sâu sắc của các hệ thống thực phẩm để cung cấp chế độ ăn uống lành mạnh được sản xuất bền vững cho dân số thế giới đang phát triển.

Thông tin và số liệu chính

Số người đói trên thế giới năm 2018: 821,6 triệu (hoặc 1/9 số người)

ở Châu Á: 513,9 triệu

ở Châu Phi: 256,1 triệu

ở Mỹ Latinh và Caribê: 42,5 triệu

Số lượng thực phẩm không an toàn trung bình hoặc nghiêm trọng: 2 tỷ (26,4%)

Số em bé sinh ra có cân nặng sơ sinh thấp: 20,5 triệu (1/7)

Số trẻ em dưới 5 tuổi bị ảnh hưởng bởi còi cọc (chiều cao thấp so với tuổi): 148,9 triệu (21,9%)

Số trẻ em dưới 5 tuổi bị ảnh hưởng do gầy mòn (cân nặng theo chiều cao thấp): 49,5 triệu (7,3%)

Số trẻ em dưới 5 tuổi thừa cân (cân nặng theo chiều cao): 40 triệu (5,9%)

Số trẻ em trong độ tuổi đến trường và thanh thiếu niên thừa cân: 338 triệu

Số người trưởng thành béo phì: 672 triệu (13% hoặc 1/8 số người trưởng thành)

 

Ngày 16/07/2019
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.