TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 19 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 37  
 
2 7 7 6 0 6 1 2
 
 
Thông tin Y tế
Ngày Hiến máu Thế giới 2017: Bạn có thể làm gì? Hiến máu. Bây giờ. Thường xuyên

Hàng năm, vào ngày 14 tháng 6, các quốc gia trên thế giới tổ chức Ngày Hiến máu Thế giới (World Blood Donor Day), nhằm nâng cao nhận thức về nhu cầu máu và các sản phẩm máu an toàn và tỏ lòng biết ơn với những người hiến máu vì những món quà là những đơn vị máu đã hiến tặng của họ.

 
( Ảnh sưu tầm )
 

Máu là một nguồn tài nguyên quan trọng, cả trong điều trị theo phác đồ và can thiệp khẩn cấp. Nó có thể giúp các bệnh nhân trong tình trạng bị đe dọa đến tính mạng kéo dài sự sống và có chất lượng cuộc sống tốt hơn, với sự hỗ trợ của các thủ thuật và phẫu thuật y khoa phức tạp. Máu cũng rất quan trọng trong việc điều trị cho người bị thương trong các trường hợp khẩn cấp (thiên tai, tai nạn, xung đột vũ trang,…) và có vai trò thiết yếu trong chăm sóc bà mẹ và chăm sóc chu sinh.

Các dịch vụ huyết học cho phép bệnh nhân có thể tiếp cận với máu và các sản phẩm máu an toàn với số lượng đầy đủ là một cấu phần quan trọng của hệ thống y tế có hiệu quả. Đảm bảo nguồn cung cấp máu an toàn và đầy đủ đòi hỏi sự phát triển của dịch vụ truyền máu mang tính phối hợp cấp quốc gia, dựa trên việc hiến máu tự nguyện không vì thù lao. Tuy nhiên, tại nhiều quốc gia, dịch vụ huyết học phải đối mặt với những thách thức trong việc đảm bảo đủ máu sẵn có, đồng thời đảm bảo chất lượng và sự an toàn của máu.

Trọng tâm của Chiến dịch 2017

Cuộc sống và sức khỏe của hàng triệu người có thể bị ảnh hưởng bởi các trường hợp khẩn cấp hàng năm. Trong thập kỷ qua, thiên tai là nguyên nhân dẫn đến hơn 1 triệu người tử vong, với hơn 250 triệu người bị ảnh hưởng bởi các trường hợp khẩn cấp mỗi năm. Các loại thiên tai như động đất, lũ lụt và bão tạo ra nhu cầu đáng kể trong chăm sóc sức khỏe khẩn cấp, đồng thời khi xuất hiện cũng phá hủy các cơ sở y tế thiết yếu. Các thảm họa do con người gây ra như tai nạn đường bộ và xung đột vũ trang cũng tạo ra nhu cầu chăm sóc sức khỏe đáng kể và nhu cầu điều trị ở tuyến đầu.

Truyền máu là một cấu phần thiết yếu của chăm sóc y tế khẩn cấp. Các trường hợp khẩn cấp làm gia tăng nhu cầu truyền máu và làm cho việc cung ứng dịch vụ trở nên khó khăn và phức tạp. Cung cấp đầy đủ máu trong các trường hợp khẩn cấp đòi hỏi dịch vụ huyết học được tổ chức tốt, và điều này chỉ có thể đảm bảo bằng cách thu hút toàn bộ cộng đồng và số người hiến máu cam kết hiến máu tự nguyện không vì thù lao trong suốt năm.

Khẩu hiệu: Bạn có thể làm gì? Hiến máu. Bây giờ. Thường xuyên.

Chiến dịch năm nay tập trung vào việc hiến máu trong các trường hợp khẩn cấp. Trong điều kiện khẩn cấp hoặc khủng hoảng, phản ứng tự nhiên của con người là “Tôi có thể làm gì? Tôi có thể giúp gì?”. Do đó, khẩu hiệu của Chiến dịch năm 2017 là “Bạn có thể làm gì?”  (What can you do?), thông điệp phụ trợ là “Hiến máu. Bây giờ. Thường xuyên.” (Give blood. Give now. Give often.)

Chiến dịch nhấn mạnh vai trò của mỗi cá nhân trong việc giúp đỡ những người khác khi xảy ra tình huống khẩn cấp, bằng cách trao tặng những món quà giá trị là những đơn vị máu. Nó cũng tập trung vào tầm quan trọng của việc hiến máu thường xuyên, để ngân hàng máu luôn đầy đủ, trước khi có trường hợp khẩn cấp phát sinh.

Mục tiêu của Chiến dịch năm 2017

- Khuyến khích tất cả mọi người tăng cường khả năng ứng phó với tình trạng khẩn cấp của các dịch vụ y tế trong cộng đồng của họ bằng cách hiến máu;

- Thu hút các nhà chức trách trong việc thành lập các chương trình hiến máu quốc gia có hiệu quả với khả năng đáp ứng nhanh chóng sự gia tăng nhu cầu về máu trong tình trạng khẩn cấp;

- Thúc đẩy việc đưa các dịch vụ truyền máu vào trong các hoạt động dự phòng và ứng phó với tình trạng khẩn cấp quốc gia;

- Tăng cường nhận thức của cộng đồng về nhu cầu hiến máu tự nguyện trong năm, để duy trì nguồn cung cấp đầy đủ và đạt được khả năng tự cung cấp máu đầy đủ trong toàn quốc;

- Để kỷ niệm và cảm ơn những cá nhân hiến máu thường xuyên và khuyến khích những người trẻ trở thành những người hiến tặng máu mới;

- Thúc đẩy hợp tác quốc tế và đảm bảo phổ biến rộng rãi về các nguyên tắc hiến tặng tự nguyện không vì thù lao, đồng thời tăng cường sự an toàn và sẵn có của máu.

Năm nay, nước chủ nhà đăng cai cho sự kiện toàn cầu của Ngày Hiến máu Thế giới năm 2017 là Việt Nam, đại diện là Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 14/6/2017.

 

 

Ngày 15/06/2017
Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO)  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.