TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 29 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 76  
 
2 7 6 0 8 0 0 8
 
 
Thông tin Y tế
Ngày Hiến máu Thế giới 2019: Máu an toàn cho tất cả mọi người

Ngày Hiến máu Thế giới được tổ chức trên toàn thế giới vào ngày 14/6, nhằm tri ân những người hiến máu tình nguyện vì những món quà cứu sống của họ, đồng thời nâng cao nhận thức về sự cần thiết phải hiến máu thường xuyên để đảm bảo rằng tất cả các cá nhân và cộng đồng đều có thể tiếp cận được với máu và các sản phẩm máu an toàn, đảm bảo chất lượng và kịp thời, như là một phần không thể thiếu của bao phủ sức khỏe toàn dân và một thành phần chính của hệ thống y tế hiệu quả.

Truyền máu và các sản phẩm máu đã cứu sống hàng triệu sinh mạng mỗi năm. Máu và các sản phẩm máu là thành phần thiết yếu trong việc quản lý đúng cách phụ nữ bị chảy máu liên quan đến mang thai và sinh đẻ; trẻ em bị thiếu máu nặng do sốt rét và suy dinh dưỡng; bệnh nhân bị rối loạn tủy xương và máu, rối loạn di truyền huyết sắc tố và tình trạng suy giảm miễn dịch; nạn nhân chấn thương, cấp cứu, thiên tai và tai nạn; cũng như bệnh nhân trải qua các quy trình y tế và phẫu thuật tiên tiến. Mặc dù nhu cầu về máu và các sản phẩm máu là phổ biến, nhưng có sự khác biệt rõ rệt về mức độ tiếp cận với các sản phẩm máu và máu an toàn giữa và trong các quốc gia. Tại nhiều quốc gia, các dịch vụ máu phải đối mặt với thách thức khác là cung cấp đủ các sản phẩm máu và máu, đồng thời đảm bảo chất lượng và an toàn.

Vào tháng 5 năm 2005, trong Hội nghị Y tế Thế giới lần thứ 58, các bộ trưởng y tế từ khắp nơi trên thế giới đã tuyên bố nhất trí về cam kết và hỗ trợ đối với việc hiến máu tình nguyện. Thông qua nghị quyết WHA58.13, họ đã chỉ định Ngày Hiến Máu Thế giới là một sự kiện thường niên sẽ được tổ chức mỗi năm vào ngày 14/6. Nghị quyết cũng kêu gọi các quốc gia thành viên thực hiện và hỗ trợ các chương trình máu được tổ chức tốt, có tính phối hợp quốc gia và bền vững với sự giám sát phù hợp theo quy định. Sự hỗ trợ yêu cầu các chính phủ cung cấp tài chính đầy đủ cho các dịch vụ hiến máu chất lượng cao và mở rộng các dịch vụ này để có thể thu thập đủ máu an toàn để đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân. Năm 2009, các chuyên gia về y học truyền máu, các nhà hoạch định chính sách và đại diện các tổ chức phi chính phủ từ 40 quốc gia đã xây dựng Tuyên bố Melbourne, đặt ra mục tiêu cho tất cả các quốc gia để có được tất cả các nguồn cung cấp máu từ các nhà tài trợ không trả tiền tự nguyện vào năm 2020.

Trọng tâm của chiến dịch năm nay

Chủ đề của chiến dịch năm nay là hiến máu và tiếp cận phổ cập với truyền máu an toàn, như một phần tiến tới đạt được bao phủ sức khỏe toàn dân. Khẩu hiệu “Máu an toàn cho tất cả mọi người” để nâng cao nhận thức về nhu cầu toàn cầu về máu an toàn trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và vai trò quan trọng của việc hiến tặng tự nguyện trong việc đạt được bao phủ sức khỏe toàn dân. Chủ đề này khuyến khích mạnh mẽ nhiều người trên khắp thế giới trở thành người hiến máu và hiến máu thường xuyên - những hành động là chìa khóa để xây dựng một nền tảng vững chắc về nguồn cung cấp máu quốc gia bền vững, đủ để đáp ứng nhu cầu của tất cả các bệnh nhân cần truyền máu.

Ngày kỷ niệm và chủ đề cũng là lời kêu gọi hành động tới tất cả các chính phủ, cơ quan y tế quốc gia và các dịch vụ máu quốc gia nhằm cung cấp đủ nguồn lực, đưa vào hệ thống và cơ sở hạ tầng phù hợp để tăng thu thập máu từ những người hiến máu tự nguyện, thường xuyên; để cung cấp dịch vụ chăm sóc có chất lượng cho người hiến máu; để thúc đẩy và thực hiện ứng dụng lâm sàng thích hợp đối với máu, và thiết lập các hệ thống theo dõi và giám sát trên toàn bộ chuỗi truyền máu.

Mục tiêu của chiến dịch năm nay là:

- Để chúc mừng và cảm ơn những người hiến máu và khuyến khích những người chưa hiến máu bắt đầu hiến máu;

- Để làm nổi bật nhu cầu hiến máu quanh năm cần được cam kết, duy trì nguồn cung cấp đầy đủ và đạt được sự tiếp cận phổ cập và kịp thời để truyền máu an toàn;

- Tập trung chú ý đến sức khỏe của người hiến máu và chất lượng dịch vụ chăm sóc người hiến máu là những yếu tố quan trọng trong việc xây dựng cam kết và sẵn sàng hiến máu thường xuyên của người hiến;

- Để chứng minh sự cần thiết của việc tiếp cận phổ cập với truyền máu an toàn và cung cấp sự vận động về vai trò của nó trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiệu quả và đạt được mục tiêu bao phủ sức khỏe toàn dân;

- Để huy động sự hỗ trợ ở cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu giữa các chính phủ và các đối tác phát triển để đầu tư, củng cố và duy trì các chương trình máu quốc gia.

 

Ngày 17/06/2019
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.