TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ bảy, Ngày 20 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 111  
 
2 7 7 6 7 8 6 2
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Ngày Phòng chống Viêm gan Thế giới 2017: Loại trừ Viêm gan

Dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từ 28 quốc gia đang chiếm khoảng 70% gánh nặng toàn cầu do bệnh viêm gan vi rút, cho thấy sự gia tăng những nỗ lực để loại trừ bệnh viêm gan. Báo cáo tổng hợp được công bố vào Ngày Phòng chống Viêm gan Thế giới 2017, thừa nhận kết quả của các quốc gia khi gần 28 quốc gia đã thành lập các ủy ban quốc gia về loại trừ viêm gan siêu vi (với kế hoạch và mục tiêu rõ ràng), và hơn một nửa các quốc gia đã bố trí kinh phí cho các hoạt động đáp ứng với viêm gan siêu vi.

Trong Ngày Phòng chống Viêm gan Thế giới năm nay, WHO kêu gọi các quốc gia tiếp tục đẩy mạnh các cam kết để hiện thực hóa việc tăng cường cung cấp các dịch vụ, hướng đến loại trừ viêm gan. WHO cũng bổ sung thêm một số thuốc generic mới vào Danh mục thuốc dự phòng và điều trị Viêm gan C đã được WHO phê duyệt trước đó, để tăng khả năng tiếp cận với điều trị và đẩy mạnh dự phòng thông qua an toàn tiêm chích, một trong những yếu tố quan trọng trong việc giảm lây truyền Viêm gan B và C.

Từ cam kết tới hành động

Các quốc gia đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong việc hiện thực hóa những cam kết thành hành động để giải quyết viêm gan, nhưng vẫn cần tăng cường khả năng tiếp cận chẩn đoán và điều trị.

Ngày Thế giới Phòng chống Viêm gan 2017 với chủ đề “Loại trừ Viêm gan” nhằm huy động các hành động toàn diện, hướng đến các mục tiêu sức khỏe trong các Mục tiêu Phát triển Bền vững năm 2030. Năm 2016, Hội đồng Y tế Thế giới cũng đã thông qua chiến lược y tế toàn cầu đầu tiên của WHO về bệnh viêm gan vi rút, giúp các quốc gia mở rộng các đáp ứng của họ.

Dữ liệu mới của WHO cho thấy hơn 86% quốc gia đã xem xét thiết lập các mục tiêu loại trừ viêm gan quốc gia và hơn 70% quốc gia đã bắt đầu xây dựng các kế hoạch quốc gia về bệnh viêm gan, để tăng cường tiếp cận với các dịch vụ dự phòng, chẩn đoán, điều trị và chăm sóc hiệu quả hơn. Dù gần một nửa các quốc gia tham gia điều tra đang hướng đến mục tiêu loại trừ, thông qua tiếp cận phổ cập với điều trị viêm gan, nhưng WHO cho rằng tiến trình này phải được đẩy nhanh. Các quốc gia phải tăng cường nỗ lực và đầu tư vào chăm sóc dự phòng, không có lý do cho việc nhiều người vẫn chưa được kiểm tra viêm gan và không thể tiếp cận được phương pháp điều trị trong nhu cầu cần thiết.

Viêm gan vi rút đã ảnh hưởng tới 325 triệu người trên thế giới vào năm 2015, với 257 triệu người mắc Viêm gan B và 71 triệu người mắc Viêm gan C – 2 loại viêm gan siêu vi phổ biến nhất trong 5 loại viêm gan siêu vi. Viêm gan siêu vi đã gây ra 1,34 triệu ca tử vong vào năm 2015, con số gần với số người tử vong vì bệnh lao và vượt quá số tử vong liên quan đến HIV.

Cải thiện khả năng tiếp cận với phương pháp điều trị Viêm gan C

Viêm gan C có thể được điều trị khỏi hoàn toàn bằng thuốc kháng vi rút tác động trực tiếp (DAAs) trong vòng 3 tháng. Tuy nhiên, đến năm 2015, chỉ có 7% trong số 71 triệu người mắc Viêm gan C mạn tính được điều trị.

WHO đang làm việc để đảm bảo rằng DAAs có giá cả phải chăng và có thể tiếp cận được với những người cần chúng. Giá đã giảm đáng kể ở một số quốc gia (chủ yếu ở một số quốc gia có thu nhập trung bình thấp và thấp, có gánh nặng bệnh tật lớn), thông qua việc giới thiệu các thuốc generic của các loại thuốc này. Danh sách các DAAs sẵn có cho các quốc gia để điều trị Viêm gan C đang tăng lên.

 
(Ảnh minh họa)
 

WHO vừa mới sơ loại các phiên bản generic đầu tiên của một số loại thuốc như sofobuvir. Giá trung bình của giai đoạn điều trị ba tháng bắt buộc của loại thuốc này là 260 – 280 đô la Mỹ, chỉ bằng một phần nhỏ của chi phí ban đầu của thuốc khi lần đầu tiên được đưa ra thị trường vào năm 2013. Việc sơ loại của WHO nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả của sản phẩm, có nghĩa là có thể được cung cấp bởi Liên hợp quốc và các cơ quan tài trợ như UNITAID, hiện đang cung cấp các loại thuốc cho những người sống chung với HIV và có mắc Viêm gan C trong các điều kiện được bao phủ.

Điều trị Viêm gan B

Với tỷ lệ mắc bệnh và tử vong cao trên toàn cầu, có rất nhiều sự quan tâm đối với việc phát triển các liệu pháp điều trị mới cho người bệnh nhiễm vi rut Viêm gan B mạn tính. Việc điều trị Viêm gan B hiện tại cho hiệu quả nhất khi sử dụng tenofovir (không chỉ trong điều trị mà trong nhiều trường hợp cần thiết suốt đời), sẵn có với mức giá thấp chỉ 48 đô la Mỹ một năm đối với nhiều quốc gia thu nhập thấp và trung bình. Nó cũng đặt ra nhu cầu cấp thiết đối với việc mở rộng kiểm tra Viêm gan B.

Cải thiện an toàn tiêm chích và dự phòng nhiễm khuẩn nhằm giảm các ca mắc Viêm gan B và C mới

Sử dụng các dụng cụ y tế tiêm chích bị nhiễm khuẩn trong các cơ sở y tế dẫn đến một số lượng lớn các ca mắc Viêm gan B và C mới trên thế giới, khiến cho an toàn tiêm chủng là một chiến lược quan trọng. Các giải pháp khác bao gồm ngăn ngừa lây nhiễm thông qua các thủ thuật xâm lấn như phẫu thuật và chăm sóc nha khoa, tăng tỷ lệ tiêm chủng Viêm gan B và tăng cường các chương trình giảm tác hại cho những người tiêm chích ma túy.

Ngày nay, WHO đang triển khai một loại các công cụ giáo dục và truyền thông mới để hỗ trợ cho chiến dịch có tên “Chọn điểm – Thực hiện các biện pháp tiêm chích thông minh”, để cải thiện an toàn tiêm chích nhằm ngăn ngừa bệnh Viêm gan và các nhiễm khuẩn lây truyền qua đường máu khác trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe.

Ngày 01/08/2017
Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO)  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.