TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ năm, Ngày 28 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 42  
 
2 7 5 8 9 7 9 0
 
 
Thông tin Y tế
Ngày Thế giới Phòng chống Sốt rét 2020: Không Sốt rét bắt đầu từ tôi

Nhân Ngày Thế giới Phòng chống Sốt rét năm 2020, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tham gia chương trình Đối tác RBM để chấm dứt bệnh sốt rét trong việc thúc đẩy Không Sốt rét bắt đầu từ tôi (Tiếng Anh: Zero malaria starts with me), là một chiến dịch cơ sở nhằm mục đích đưa bệnh sốt rét vào trong chương trình nghị sự chính trị, huy động thêm các nguồn lực và trao quyền cho cộng đồng trong các hoạt động dự phòng và chăm sóc.

Thông qua lãnh đạo các quốc gia và hành động tập thể, chúng ta có thể giảm thiểu triệt để mắc và tử vong do sốt rét. Từ năm 2000 đến 2014, số ca tử vong liên quan đến sốt rét đã giảm 40% trên toàn thế giới, từ ước tính 743.000 xuống còn 446.000.

Trong những năm gần đây, tiến độ đã đi vào bế tắc. Theo Báo cáo sốt rét thế giới năm 2019 của WHO, không có sự tiến bộ toàn cầu nào trong việc giảm các ca nhiễm mới trong giai đoạn từ năm 2014 đến 2018. Số người đã tử vong vì sốt rét vào năm 2018 gần như bằng năm trước.

Những hành động khẩn cấp là cần thiết để quay trở lại đúng hướng, các quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi bệnh sốt rét đang đối mặt với các thách thức. Chiến dịch này có sự tham gia của tất cả các thành viên trong xã hội: các nhà lãnh đạo chính trị kiểm soát các quyết định chính sách và ngân sách của chính phủ; các công ty thuộc khu vực tư nhân sẽ được hưởng lợi từ lực lượng lao động không mắc sốt rét; các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi bệnh sốt rét có thể thực hiện các can thiệp kiểm soát sốt rét là rất quan trọng để thành công. 

Thông tin chiến dịch

Kể từ năm 2000, những nỗ lực toàn cầu nhằm ngăn chặn bệnh sốt rét đã dẫn đến dự phòng hàng triệu trường hợp mắc và tử vong, là bằng chứng cho thấy sự tiến bộ là có thể. Nhiều quốc gia có gánh nặng bệnh tật thấp đã nhanh chóng tiến tới mục tiêu không sốt rét.

Năm 2018, 27 quốc gia đã báo cáo ít hơn 100 trường hợp mắc bệnh sốt rét, tăng từ 17 quốc gia trong năm 2010. Bốn quốc gia là Algeria, Argentina, Paraguay và Uzbekistan, đã được WHO chứng nhận không có sốt rét trong 2 năm trước đó và trên toàn cầu, 38 quốc gia và lãnh thổ đã đạt được cột mốc này.

Sáu quốc gia thuộc tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng bao gồm Campuchia, Trung Quốc (tỉnh Vân Nam), Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam, đã giảm 76% bệnh sốt rét trong giai đoạn 2010 đến 2018. Đáng chú ý, đã có sự sụt giảm mạnh trong các trường hợp sốt rét do P. falciparum, mục tiêu chính trong mối đe dọa về tình trạng kháng thuốc sốt rét đang diễn ra.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tiến bộ toàn cầu trong kiểm soát sốt rét đã chậm lại. Năm 2018, ước tính có 228 triệu trường hợp mắc bệnh so với 231 triệu vào năm 2017. Ước tính số ca tử vong liên quan đến sốt rét, ở mức 405.000, hầu như không thay đổi so với năm trước. Theo góc nhìn các xu hướng gần đây, các mục tiêu toàn cầu quan trọng có thể sẽ bị bỏ lỡ.

Châu Phi cận Sahara tiếp tục chịu gánh nặng bệnh sốt rét nặng nhất; năm 2018, khu vực này chiếm 93% trong tất cả các trường hợp. Hơn một nửa số trường hợp nằm ở 6 quốc gia: Nigeria (25% trường hợp); Cộng hòa Dân chủ Congo (12%); Uganda (5%); Côte d’Ivoire, Mozambique và Nigeria (mỗi nhóm 4%).

Phụ nữ mang thai và trẻ em tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Ước tính có 11 triệu phụ nữ mang thai sống ở 38 quốc gia Châu Phi bị nhiễm sốt rét vào năm 2018; kết quả là, gần 900.000 trẻ sơ sinh được sinh ra với cân nặng sơ sinh thấp, là yếu tố nguy cơ chính gây tử vong ở trẻ sơ sinh. Trên toàn cầu, trẻ em dưới 5 tuổi chiếm khoảng hai phần ba tổng số ca tử vong do sốt rét năm 2018.

Gánh nặng cao, Tác động lớn

Để đáp ứng với các dữ liệu và xu hướng gần đây, WHO và Hiệp hội đối tác RBM đã thúc đẩy chương trình Gánh nặng cao – Tác động lớn (Tiếng Anh: High burden high impact), một cách tiếp cận mới để chống lại bệnh sốt rét, đặc biệt là ở các quốc gia có gánh nặng bệnh tật cao nhất. Cách tiếp cận được thành lập trên 4 trụ cột:

- Ý chí chính trị để giảm tử vong do sốt rét

- Thông tin chiến lược để thúc đẩy tác động

- Hướng dẫn, chính sách và chiến lược tốt hơn

- Đáp với với sốt rét mang tính phối hợp ở cấp quốc gia

Trụ cột 1 kêu gọi các nhà lãnh đạo của các quốc gia bị ảnh hưởng bởi bệnh sốt rét chuyển các cam kết chính trị đã nêu thành các nguồn lực và các hành động hữu hình để cứu nhiều mạng sống hơn. Cuối cùng, các chiến dịch thu hút cộng đồng và các nhà lãnh đạo quốc gia có thể thúc đẩy một môi trường trách nhiệm và hành động.

 

Ngày 27/04/2020
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.