TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ bảy, Ngày 20 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 52  
 
2 7 7 6 5 3 0 7
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Người thứ 100 triệu được tiêm vắc-xin viêm màng não cứu sống

Một loại vắc-xin viêm màng não mang tính cách mạng sẽ đến tay người thứ 100 triệu trong tuần này tại một khu vực ở Châu Phi đã bị dịch bệnh gây chết người trong hơn một thế kỷ. Cột mốc quan trọng sẽ diễn ra ở miền bắc Nigeria, một phần của ‘vành đai viêm màng não Châu Phi’, nơi nước này đang tiến hành chiến dịch tiêm chủng theo mùa thứ hai chống lại căn bệnh này.

Thành tựu lịch sử có được 2 năm sau khi vắc-xin MenAfriVac® được ra mắt lần đầu tiên tại Burkina Faso. Kể từ đó, 9 quốc gia khác đã tổ chức các chiến dịch tiêm chủng để bảo vệ người dân trong độ tuổi 1-29 trước viêm màng não A.

Nigeria sẽ tiêm phòng cho 16 triệu người trong 2 tuần tới và Cameroon và Chad cũng đang tiến hành các chiến dịch tiêm chủng trong tuần này nhắm mục tiêu lần lượt 5,5 triệu và 2,3 triệu người. Đến cuối năm nay, vắc-xin sẽ đạt được hơn 112 triệu người, mang lại sự bảo vệ rộng rãi và được chờ đợi từ lâu.

Thành tựu này sẽ được công nhận tại Diễn đàn Đối tác Liên minh GAVI, nơi quy tụ các nước đang phát triển, các nhà tài trợ, xã hội dân sự, viện nghiên cứu kỹ thuật, cơ quan y tế và ngành công nghiệp vắc-xin trong tuần này tại Dar es Salaam, thủ đô của Cộng hòa Thống nhất Tanzania.

Steve Davis, chủ tịch kiêm CEO của PATH, hợp tác với WHO để tạo ra MenAfriVac® cho biết “Khi chúng tôi bắt đầu phát triển loại vắc-xin này, chúng tôi biết rằng nó cần thiết đến mức nào và chúng tôi hy vọng nó sẽ nhanh chóng cứu trợ cho nhiều người trước mùa viêm màng não vùng Sahara ở Châu Phi. Chúng tôi rất tự hào khi thấy các nước châu Phi nhanh chóng nắm lấy loại vắc-xin này và để thấy rằng các trường hợp viêm màng não gây chết người và suy nhược hầu như đã biến mất ở các khu vực đã được tiêm phòng”.

TS. Flavia Bustreo, Trợ lý Tổng Giám đốc WHO về Sức khỏe gia đình, phụ nữ và trẻ em cho biết “Dấu mốc này đạt được nhờ sự cam kết của các chính phủ quốc gia và sự hỗ trợ từ WHO và các đối tác khác. Chúng ta phải tiếp tục nỗ lực để thực hiện các chiến dịch tiêm chủng tại các quốc gia vành đai viêm màng não còn lại và đảm bảo sự gia tăng rộng rãi của vắc-xin MenAfriVac”.

TS. Seth Berkley, CEO của Liên minh GAVI, cho biết “Viêm màng não là một căn bệnh khủng khiếp giết chết những người trẻ tuổi, gây tổn thương thần kinh nghiêm trọng ở nhiều người sống sót và tàn phá cộng đồng. Không có gì đáng chú ý là chính xác 2 năm sau chiến dịch tiêm vắc-xin viêm màng não do GAVI tài trợ đầu tiên ở vành đai viêm màng não, 100 triệu người sẽ được bảo vệ”.

Chris Elias, Chủ tịch phát triển toàn cầu của Quỹ Bill & Melinda Gates cho biết “Phát triển MenAfriVac như một loại vắc-xin giá rẻ là cực kỳ quan trọng đối với cộng đồng y tế toàn cầu. Vắc-xin có tác dụng cứu và cải thiện cuộc sống và tốc độ mà chính phủ ở các nước bị viêm màng não đã giới thiệu loại vắc-xin mới này để bảo vệ những người trẻ tuổi là mẫu mực”.

Geeta Rao Gupta, Phó Giám đốc điều hành của UNICEF cho biết “Dịch viêm màng não ảnh hưởng đến các gia đình nghèo nhất ở các quốc gia Sahel. Tuy nhiên, các chiến dịch hiện nay đang mang lại hy vọng cho các gia đình nghèo của các cộng đồng chưa được giải quyết trước đây, đang huy động các thành viên gia đình của họ sử dụng loại vắc-xin an toàn, hiệu quả và giá cả phải chăng này”.

Viêm màng não theo mùa - một dịch bệnh đe dọa cuộc sống của 450 triệu người sống trong vành đai viêm màng não, trải dài qua 26 quốc gia từ Gambia ở phía tây đến Eritrea ở phía đông. Bệnh gây ra tình trạng viêm đau ở niêm mạc quanh não và cột sống có thể giết người trong vòng 24 đến 48 giờ. Những người sống sót thường phải đối mặt với những khó khăn học tập nghiêm trọng, điếc hoặc chân tay bị cắt cụt. Trẻ em và thanh niên có nguy cơ cao nhất.

Trong trận dịch theo mùa lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử Châu Phi, năm 1996-1997, viêm màng não A đã lây nhiễm 250.000 người và giết chết 25.000 người. Năm 1997, các bộ trưởng y tế châu Phi đã kêu gọi WHO và các đối tác khác tìm ra giải pháp lâu dài cho căn bệnh đáng sợ này.

Năm 2001, PATH và WHO đã thành lập Dự án vắc-xin viêm màng não để phát triển một loại vắc-xin có khả năng giải quyết chủng vi khuẩn não mô cầu gây viêm màng não A với mức giá phải chăng để các nước châu Phi có thể mua được. Trong lịch sử, vắc-xin mới hoặc không được thiết kế để bao gồm các biến thể của các bệnh được tìm thấy ở các nước đang phát triển hoặc quá đắt đối với các nước đang phát triển để đưa vào lịch tiêm chủng. Các đối tác đã làm việc với Viện Huyết thanh Ấn Độ Ltd. để phát triển và sản xuất vắc-xin với chi phí dưới 0,5 đô la Mỹ mỗi liều.

Vắc-xin đã giảm đáng kể gánh nặng viêm màng não. Tại Burkina Faso, nơi phát động chiến dịch MenAfriVac® khai mạc vào tháng 12 năm 2010, không có trường hợp nào bị viêm màng não A trong số những người được tiêm chủng.

Vắc-xin này đang có một tác động to lớn đến cuộc sống của người dân ở một số thị trấn và làng mạc dễ bị tổn thương nhất thế giới. Các đối tác liên quan đến việc phát triển vắc-xin này xứng đáng được tín nhiệm vì đảm bảo vắc-xin phù hợp có sẵn với mức giá phù hợp.

Vào ngày 31 tháng 10 năm 2012, MenAfriVac® đã nhận được sự chấp thuận để được giữ bên ngoài chuỗi lạnh trong tối đa 4 ngày ở nhiệt độ lên đến 40°C, trong chuỗi nhiệt độ được kiểm soát (CTC). MenAfriVac® là loại vắc-xin đầu tiên dự định sử dụng ở Châu Phi được phê duyệt cho loại sử dụng này, có khả năng thiết lập một lộ trình pháp lý mà các loại vắc-xin ổn định nhiệt khác có thể đi theo.

Các hạn chế về chuỗi lạnh đã đặt ra những thách thức về hậu cần cho MenAfriVac® và các chương trình vắc-xin khác, làm tăng chi phí chương trình, trì hoãn triển khai, hạn chế quyền truy cập vào các cộng đồng dặm cuối cùng và cho phép tiếp tục bùng phát. Bénin đã khởi động dự án thí điểm bằng cách sử dụng phương pháp CTC mới trong quá trình triển khai vắc-xin từ ngày 15 tháng 11 năm 2012.

Bénin, Burkina Faso, Cameroon, Chad, Ghana, Mali, Nigeria, Nigeria, Senegal và Sudan, đã thực hiện tất cả các chiến dịch với vắc-xin MenAfriVac® kể từ khi được giới thiệu vào năm 2010.

 

Ngày 31/07/2019
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.