TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 29 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 360  
 
2 7 6 0 6 0 2 1
 
 
Thông tin Y tế
Nguy cơ sức khỏe do biến đổi khí hậu đang gia tăng

Báo cáo mới có tên gọi Báo cáo Điều tra Sức khỏe và Biến đổi Khí hậu năm 2018 (Tiếng Anh: The 2018 WHO Health and Climate Change Survey Report), dựa trên dữ liệu khảo sát từ 101 quốc gia được thực hiện bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho thấy việc bảo vệ sức khỏe con người khỏi các tác động của biến đổi khí hậu đang cấp bách hơn bao giờ hết, tuy nhiên, hầu hết các quốc gia không hành động hoàn toàn theo kế hoạch của quốc gia đó để đạt được điều này. 

Mặc dù các quốc gia đang ngày càng ưu tiên cho biến đổi khí hậu và sức khỏe, với một nửa số quốc gia được khảo sát đã xây dựng chiến lược hoặc kế hoạch quốc gia về biến đổi khí hậu và sức khỏe, nhưng chỉ có khoảng 38% quốc gia có tài chính để thực hiện một phần kế hoạch chiến lược quốc gia của họ và ít hơn 10% nguồn lực để thực hiện toàn bộ.

48% quốc gia đã tiến hành đánh giá rủi ro khí hậu đối với sức khỏe cộng đồng. Các rủi ro sức khỏe nhạy cảm với khí hậu phổ biến nhất được xác định bởi các quốc gia là căng thẳng do nhiệt, chấn thương hoặc tử vong do các sự kiện thời tiết khắc nghiệt, thực phẩm, nước và các bệnh truyền qua vector (như dịch tả, sốt xuất huyết hoặc sốt rét). Tuy nhiên, khoảng 60% các quốc gia này báo cáo rằng các kết quả đánh giá có ít hoặc không ảnh hưởng đến việc phân bổ nguồn nhân lực và tài chính để đáp ứng các ưu tiên của họ để bảo vệ sức khỏe. Sức khỏe trong các chương trình khí hậu quốc gia và quốc tế có thể giúp tiếp cận các quỹ cần thiết.

Cuộc khảo sát cho thấy các quốc gia gặp khó khăn trong việc tiếp cận tài chính khí hậu quốc tế để bảo vệ sức khỏe của người dân. Hơn 75% được báo cáo thiếu thông tin về các cơ hội tiếp cận tài chính khí hậu, hơn 60% thiếu kết nối của các tác nhân về y tế đối với các quy trình tài chính khí hậu và hơn 50% thiếu khả năng chuẩn bị các đề xuất.

Trong khi 2/3 các khoản đóng góp được phân phối xác định theo quốc gia (NDCs), trong Hiệp định Paris đề cập đến y tế, và ngành y tế là một trong năm lĩnh vực thường được mô tả là dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu, nhưng điều này không dẫn đến mức độ thực thi và hỗ trợ cần thiết.

Ngoài ra, các kết quả trước đây đã chỉ ra rằng giá trị của lợi ích sức khỏe từ việc giảm lượng khí thải carbon sẽ xấp xỉ gấp đôi chi phí thực hiện các hành động này ở cấp độ toàn cầu, đáp ứng các mục tiêu của Hiệp định Paris, có thể cứu sống khoảng một triệu người mỗi năm trên toàn thế giới vào năm 2050 thông qua chỉ riêng việc giảm ô nhiễm không khí.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia không thể tận dụng tiềm năng này. Cuộc khảo sát cho thấy ít hơn 25% các quốc gia có sự hợp tác rõ ràng giữa y tế và các lĩnh vực quan trọng thúc đẩy biến đổi khí hậu và ô nhiễm không khí; giao thông, phát điện và năng lượng hộ gia đình.

Những lợi ích về sức khỏe sẽ dẫn đến việc cắt giảm lượng khí thải carbon hiếm khi được phản ánh trong các cam kết khí hậu quốc gia, với chỉ 1/5 số NDCs đề cập đến sức khỏe trong bối cảnh giảm phát thải và 1/10 NDCs đề cập đến gia tăng sức khỏe dự kiến.

Hiệp định Paris có hiệu lực để bảo vệ sức khỏe của mọi người, tất cả các cấp chính quyền cần ưu tiên xây dựng khả năng phục hồi của hệ thống y tế trước biến đổi khí hậu và hiện ngày càng nhiều chính phủ quốc gia đang theo hướng đó. 

Tuy nhiên, vẫn có những khoảng trống cần được giải quyết khẩn cấp. Trước hết là buộc các quốc gia lập kế hoạch thực hiện bằng cách giải quyết các rào cản hành động, như đảm bảo ngành y tế được đưa vào các quy trình biến đổi khí hậu và đảm bảo rằng có khả năng và được hỗ trợ để tiếp cận tài chính cần khiết. Một cách khác là đưa sức khỏe vào các quy trình ra quyết định có liên quan đến việc cắt giảm lượng khí thải carbon và các mục tiêu bền vững khác, và tính đến lợi ích sức khỏe do thực hiện các hành động khí hậu.

 

Ngày 07/12/2019
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.