TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 29 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 62  
 
2 7 6 0 7 6 6 5
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Phát triển những công nghệ mới và minh bạch hơn trong bối cảnh dịch bệnh truyền qua thực phẩm ngày càng phức tạp

Hội nghị Toàn cầu lần thứ hai của Mạng lưới các cơ quan An toàn thực phẩm Quốc tế (INFOSAN) được tổ chức trong ngày 9-11 tháng 12 tại Abu Dhabi. Sự kiện này được tổ chức bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO), phối hợp với Cơ quan An toàn Thực phẩm và Nông nghiệp Abu Dhabi (ADAFSA). Các cơ quan an toàn thực phẩm và các chuyên gia từ 135 quốc gia lần đầu tiên gặp nhau trong một thập kỷ, đã đưa ra thông cáo chung kêu gọi các hành động mạnh mẽ hơn để bảo vệ sức khỏe người dân và bảo vệ nền kinh tế các quốc gia và toàn cầu khỏi ảnh hưởng của sự bùng phát các dịch bệnh thực phẩm phức tạp hơn bao giờ hết.

Thực phẩm không an toàn có chứa vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng hoặc các chất hóa học có hại, gây ra hơn 200 bệnh từ tiêu chảy đến ung thư. Ước tính có khoảng 600 triệu - gần 1/10 số người trên thế giới bị ốm bệnh sau khi ăn thực phẩm bị nhiễm khuẩn và 420.000 người tử vong mỗi năm. Trẻ em dưới 5 tuổi chiếm 40% gánh nặng bệnh tật do thực phẩm, với 125.000 ca tử vong mỗi năm.

Số lượng dịch bệnh do thực phẩm gia tăng phức tạp hơn bao giờ hết đang cướp đi sinh mạng, gây ra bệnh tật và đe dọa sức khỏe và nền kinh tế trong tương lai. Các quốc gia cần phải đầu tư vào các công nghệ để theo dõi các trường hợp khẩn cấp về an toàn thực phẩm. Các quốc gia cũng phải minh bạch trong việc chia sẻ thông tin về các vụ dịch để ngăn chặn sự lây lan xuyên biên giới và nguy cơ đối với sức khỏe mà họ gây ra.

INFOSAN là một mạng lưới toàn cầu gồm 190 cơ quan an toàn thực phẩm quốc gia, được quản lý bởi WHO và FAO. Mạng lưới này hỗ trợ các chính phủ trong việc quản lý rủi ro an toàn thực phẩm, đảm bảo chia sẻ thông tin nhanh chóng trong các trường hợp khẩn cấp về an toàn thực phẩm để ngăn chặn sự lây lan của thực phẩm bị ô nhiễm từ quốc gia này sang quốc gia khác.

Kể từ cuộc họp toàn cầu đầu tiên của INFOSAN, số lượng và mức độ của tình trạng khẩn cấp về thực phẩm được báo cáo đã có sự gia tăng rất lớn, dưới tác động của toàn cầu hóa thương mại thực phẩm và thức ăn chăn nuôi. Một số sự cố lớn gần đây chứng minh tác động toàn cầu của các mối đe dọa đó, bao gồm:

- Bệnh listeriosis gây ra bùng phát ở Tây Ban Nha vào năm 2019, lớn nhất trong lịch sử quốc gia, khiến hơn 200 người mắc bệnh, 03 người trong số đó đã tử vong.

- Vụ dịch bùng phát bệnh listeriosis lớn nhất thế giới từ trước đến nay xảy ra ở Nam Phi năm 2017-2018, dẫn đến hơn 1.000 người bị ngộ độc thực phẩm và hơn 200 người tử vong.

- Một đợt bùng phát bệnh listeriosis ở châu Âu liên quan đến rau quả đông lạnh được sản xuất tại một nhà máy tại Hungary năm 2018 đã ảnh hưởng đến 07 quốc gia với 47 người bị bệnh. Nhà máy đã sản xuất các sản phẩm thực phẩm vận chuyển tới hơn 100 quốc gia.

Toàn bộ trình tự bộ gen xác định trình tự DNA hoàn chỉnh của bộ gen một sinh vật tại một thời điểm. Điều này dẫn tới làm tăng cơ hội xác định các trường hợp liên quan đến dịch bệnh do thực phẩm từ các trường hợp lẻ tẻ, không liên quan. Nó cũng cho phép các cơ quan chức năng xác định chính xác các vị trí ô nhiễm cần can thiệp.

Các vấn đề khác cũng cần thúc đẩy do sự phát sinh bệnh từ thực phẩm được giải quyết bởi cuộc họp INFOSAN tại Abu Dhabi bao gồm:

- Gian lận thực phẩm: sản xuất và bán thực phẩm được sản xuất dưới nhãn giả hoặc gian lận, bao gồm cả các thành phần nguyên liệu có trong sản phẩm.

- Thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến: việc mở rộng các nền tảng mới để mua bán và cung cấp thực phẩm đặt ra những thách thức mới cho an toàn thực phẩm, với các chuỗi phân phối thực phẩm hầu hết không được kiểm soát, làm phức tạp hóa việc truy xuất nguồn gốc.

Việc cam kết đóng góp vào mạng lưới INFOSAN thống nhất toàn cầu và hợp tác với tất cả các nước thành viên để tăng quy mô an toàn thực phẩm trong các cuộc đối thoại chính trị quốc gia và quốc tế là hết sức cần thiết.

 

Ngày 13/12/2019
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.