TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ năm, Ngày 25 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 30  
 
2 7 7 9 1 7 1 9
 
 
Tin tức
Phó Viện trưởng Vũ Thị Minh Hạnh tham dự chương trình “Câu chuyện sức khỏe” trên Kênh Truyền hình Thông tấn

Ngày 20/8/2016, trên Kênh Truyền hình Thông tấn (Thông tấn xã Việt Nam), ThS.Vũ Thị Minh Hạnh – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Y tế đã tham dự chương trình Câu chuyện sức khỏe số 1 với chủ đề “Giải tỏa áp lực trong mối quan hệ giữa bác sĩ và bệnh nhân”. Đây là một chủ đề “nóng” đang được xã hội quan tâm.

 
 

Làm thế nào để giải quyết áp lực trong mối quan hệ giữa bác sĩ và bệnh nhân, ThS.Vũ Thị Minh Hạnh cho biết, trong bệnh viện cần phải có một nhóm nhân viên công tác xã hội, những người làm cầu nối giữa thầy thuốc và người bệnh. Công tác xã hội là nghề không mới trên thế giới nhưng còn khá mới đối với Việt Nam. Nghề công tác xã hội ở Việt Nam chính thức được công nhận từ năm 2010 sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 32/2010/QĐ-TTg ngày 25/3/2010. Công tác xã hội trong ngành y tế cũng đã được hình thành ngay sau đó khi mà Bộ Y tế ban hành Đề án “Phát triển nghề công tác xã hội trong ngành Y tế giai đoạn 2011-2020”. Tại bệnh viện, nhân viên công tác xã hội sẽ đồng hành, hỗ trợ đắc lực trong công tác khám, chữa bệnh. Nhân viên công tác xã hội  sẽ tham gia hỗ trợ người bệnh, cán bộ y tế trong phân loại, tư vấn, giới thiệu dịch vụ, hỗ trợ chăm sóc người bệnh... góp phần đáng kể giảm tải những khó khăn trong quá trình khám, điều trị. Hiện nay, các đơn vị công tác xã hội trong bệnh viện đã có nhiều hoạt động thiết thực như hướng dẫn người bệnh các thủ tục khám bệnh, đến các khoa phòng cần thiết, xoa dịu nỗi đau bệnh tật của bệnh nhân, lắng nghe ý kiến, tâm tư của người bệnh để phản ánh với bác sĩ và lãnh đạo bệnh viện, trợ giúp đắc lực cho bác sĩ, tạo ra mối thiện cảm, sự gắn kết giữa bệnh nhân - bệnh viện - người nhà bệnh nhân, góp phần làm hài lòng người bệnh… Nhằm phát huy hơn nữa vai trò của công tác xã hội tại các bệnh viện, đồng thời để người làm công tác xã hội có chức danh chuyên môn trong cơ cấu nhân sự y tế và trong tổ chức bộ máy của bệnh viện, ngày 26/11//2015, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 43/2015/TT-BYT quy định về nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội của bệnh viện. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/ 1/2016, được đánh giá sẽ xác lập “vị thế mới” của những người làm công tác xã hội trong các bệnh viện…

Trong chương trình, ThS.Vũ Thị Minh Hạnh  đã nêu lên một số giải pháp về mặt chính sách để giải tỏa áp lực trong mối quan hệ giữa bác sĩ và bệnh nhân (xem chi tiết tại đường link: http://vnews.gov.vn/video/cau-chuyen-suc-khoe-12.html )

 

 

Ngày 25/08/2016
Viện Chiến lược và Chính sách Y tế  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.