TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ bảy, Ngày 20 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 31  
 
2 7 7 6 3 7 1 8
 
 
Tin tức Tin hoạt động
Phó Viện trưởng Vũ Thị Minh Hạnh tiếp đại diện các tổ chức quốc tế về chăm sóc mắt và phòng chống mù lòa tại Việt Nam (BHVI, ECF)

Sáng 23/4/2019, Trưởng đại diện các tổ chức BHVI, ECF  đã đến làm việc  với Viện Chiến lược và Chính sách y tế. Tiếp Đoàn có Phó Viện trưởng Vũ Thị Minh Hạnh, các nghiên cứu viên Khoa Xã hội học y tế và Khoa Dân số và phát triển.

Về phía tổ chức BHVI có bà Huỳnh Phương Ly, Trưởng Văn phòng đại diện Viện Thị giác Brien Holden tại Việt Nam. Về phía tổ chức ECF có bà Elise Kenter (Quản lý chương trình).

Quỹ Chăm sóc Mắt Hà Lan - Eye Care Foundation ("ECF") là một tổ chức từ thiện quốc tế hoạt động tại hơn 20 quốc gia ở Châu Á và Châu Phi. Eye Care Foundation có các văn phòng ở vùng Himalaya (Nepal), Đông Nam Á (Việt Nam,  Campuchia, Lào) và Châu Phi (Tanzania). 

Viện Thị giác Brien Holden (Brien Holden Vision Institute - BHVI) là một tổ chức phi chính phủ phi lợi nhuận của Úc, tập trung vào nghiên cứu chăm sóc mắt và cung cấp dịch vụ chăm sóc thị lực. Tại nước ta, Văn phòng đại diện của Viện Thị giác Brien Holden đã triển khai nhiều hoạt động như: hỗ trợ đào tạo cử nhân khúc xạ nhãn khoa; hỗ trợ Trung tâm Mắt của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện các hoạt động chăm sóc mắt tại cộng đồng đạt hiệu quả, trong đó nổi bật là các hoạt động chăm sóc mắt học đường… (thông qua  dự án Hỗ trợ chăm sóc mắt Việt Nam - Úc). Với mục đích tham vấn về chính sách y tế trong lĩnh vực chăm sóc mắt tại Việt Nam, Trưởng đại diện các tổ chức BHVI, ECF  đã có buổi làm việc với Viện.

Tại buổi làm việc, ThS. Vũ Thị Minh Hạnh đã giới thiệu về vị thế, vai trò, chức năng và cơ cấu tổ chức của Viện Chiến lược và Chính sách y tế. Theo ThS. Vũ Thị Minh Hạnh, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế, có chức năng nghiên cứu khoa học cung cấp bằng chứng, tư vấn cho Bộ Y tế xây dựng, sửa đổi chiến lược, chính sách y tế; đào tạo và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực chính sách y tế và hệ thống y tế. Viện thực hiện các nhiệm vụ sau: Nghiên cứu khoa học, Tư vấn, Đào tạo, Hợp tác quốc tế, Quản lý đơn vị; và thực hiện nhiệm vụ khác theo phân công của Bộ Y tế… Đồng thời ThS. Vũ Thị Minh Hạnh cũng cho biết chăm sóc mắt là một trong những lĩnh vực Viện quan tâm và có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu.  Trong thời gian qua Viện đã thực hiện nhiều nghiên cứu về chăm sóc mắt và đã tham mưu, tư vấn về chính sách chăm sóc mắt cho ngành y tế. Trong lĩnh vực chăm sóc mắt, các vấn đề cần  ưu tiên hiên nay mà Viện quan tâm là: Danh mục chi trả cho chăm sóc mắt trẻ em; quản lý các cửa hành kính thuốc; Quản lý các bệnh không lây nhiễm , trong đó có bệnh về mắt liên quan đến đái tháo đường…để tham mưu, tư vấn cho Bộ Y tế về chính sách chăm sóc mắt nói riêng và chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung.

Bà Huỳnh Phương Ly và  bà Elise Kenter bày tỏ mong muốn trong thời gian tới Viện sẽ là đối tác tư vấn về vận động chính sách cho chăm sóc mắt, trong đó có việc đào tạo nhân lực ngành khúc xạ nhãn khoa và phát triển các dịch vụ tật khúc xạ tại Việt Nam…ThS Vũ Thị Minh Hạnh cho biết Viện sẽ hỗ trợ BHVI, ECF các bước về vận động chính sách trong chăm sóc mắt, trong đó có lĩnh vực đào tạo nhân lực cho ngành khúc xạ nhãn khoa tại Việt Nam như: thực hiện các điều tra nghiên cứu nhằm cung cấp các bằng chứng khoa học liên quan đến gánh nặng bệnh tật do tật khúc xạ gây nên, tổ chức hội thảo vận động chính sách liên quan đến đào tạo khúc xạ nhãn khoa; xây dựng vị trí việc làm cho chức danh cử nhân khúc xạ…vv.

Kết thúc buổi làm việc, đại diện các tổ chức BHVI, ECF  đã cảm ơn sự đón tiếp thân mật của lãnh đạo Viện và bày tỏ mong muốn giữa Viện và  BHVI, ECF sẽ sớm có các hoạt động hợp tác về các nội dung liên quan đến vận động chính sách về về chăm sóc mắt và phòng chống mù lòa tại Việt Nam.


 

Ngày 29/04/2019
Khoa Xã hội học Y tế  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.