TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ ba, Ngày 16 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 77  
 
2 7 7 3 5 8 2 7
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Số liệu toàn cầu về trẻ sơ sinh nhẹ cân

Hơn 20 triệu trẻ sơ sinh nhẹ cân được sinh ra vào năm 2015 (dưới 2500g; 5,5 pounds), chiếm khoảng 1/7 số trẻ sơ sinh sinh trên toàn thế giới theo ước tính đầu tiên ghi nhận thách thức lớn về sức khỏe này.

Những phát hiện này và nhiều hơn nữa được ghi nhận trong một bài báo nghiên cứu mới của các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới, UNICEF và Trường học Vệ sinh và Y học nhiệt đới Luân Đôn, được xuất bản trên tờ The Lancet Global Health.

Hơn 80% tổng số trẻ sơ sinh tử vong hàng năm (2,5 triệu trẻ) bị nhẹ cân. Những trẻ nhẹ cân sống sót có nguy cơ thấp còi, sức khỏe và thể chất kém phát triển sau này trong cuộc sống, bao gồm cả bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch.

Đồng tác giả TS. Mercedes de Onis, Khoa Dinh dưỡng của WHO cho biết “Nhẹ cân sơ sinh là một vấn đề phức tạp bao gồm hạn chế tăng trưởng trong tử cung và sinh non. Đây là lý do tại sao giảm tình trạng sinh con nhẹ cân cần có sự hiểu biết các nguyên nhân cơ bản ở một quốc gia nhất định. Ví dụ, ở Nam Á, một tỷ lệ lớn trẻ sơ sinh nhẹ cân được sinh ra có thời hạn nhưng bị hạn chế tăng trưởng trong tử cung, có liên quan đến tình trạng thiếu dinh dưỡng của bà mẹ, bao gồm cả tình trạng còi cọc của bà mẹ. Ngược lại, sinh non là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nhẹ cân ở những nơi có nhiều thai kỳ vị thành niên, tỷ lệ nhiễm trùng cao hoặc khi mang thai có liên quan đến việc điều trị sinh sản và sinh mổ ở mức độ cao (như ở Mỹ và Brazil). Hiểu và giải quyết những nguyên nhân cơ bản này ở các quốc gia có gánh nặng cao nên được ưu tiên”.

Mặc dù gần ¾ trẻ sơ sinh nhẹ cân được sinh ra ở Nam Á và châu Phi cận Sahara, tình trạng này vẫn còn đáng kể ở các nước thu nhập cao ở châu Âu, Bắc Mỹ, Úc và New Zealand. Các nước thu nhập cao hầu như không thấy tiến triển.

Giảm tỷ lệ sinh nhẹ cân đòi hỏi một chiến lược toàn cầu, bao gồm cải thiện tình trạng dinh dưỡng của bà mẹ; điều trị các tình trạng liên quan đến thai kỳ như tiền sản giật (bệnh tăng huyết áp của thai kỳ); và cung cấp đầy đủ dịch vụchăm sóc bà mẹ, dịch vụ y tế lâm sàng chu sinh và hỗ trợ xã hội.

Chi phí y tế hợp lý, dễ tiếp cận và chăm sóc sức khỏe phù hợp là rất quan trọng để ngăn ngừa và điều trị tình trạng sinh nhẹ cân. Giảm tử vong, bệnh tật và tàn tật ở trẻ sơ sinh sẽ chỉ đạt được nếu chăm sóc thai kỳ được tích hợp đầy đủ với chăm sóc thích hợp cho trẻ sơ sinh nhẹ cân.

 

Ngày 29/05/2019
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.