TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 19 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 30  
 
2 7 7 6 0 5 2 0
 
 
Tin tức
Tập huấn “Phương pháp lập kế hoạch trong phòng chống bệnh không lây nhiễm và hướng dẫn sử dụng cẩm nang về chẩn đoán, điều trị và quản lý bệnh tăng huyết áp tại trạm y tế xã”

Trong khuôn khổ đề tài cấp nhà nước về xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản (GDVYTCB) quy định trong Thông tư số 39/2017/TT-BYT, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (VCLCSYT) đã triển khai một số hoạt động can thiệp nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tại trạm y tế (TYT) xã về chẩn đoán, điều trị cũng như sử dụng thuốc trong điều trị bệnh tăng huyết áp (THA) và đái tháo đường (ĐTĐ) tại các huyện Sóc Sơn, Đông Anh (Hà Nội) và Văn Yên, Trấn Yên (Yên Bái).  

Ngày 13/03/2019, VCLCSYT phối hợp với Sở Y tế (SYT) tỉnh Yên Bái tổ chức lớp tập huấn “Phương pháp lập kế hoạch trong phòng chống bệnh không lây nhiễm (KLN) và hướng dẫn sử dụng cẩm nang về chẩn đoán, điều trị và quản lý bệnh THA tại TYT xã” tại hội trường SYT. Tham dự và chủ trì buổi tập huấn có PGS.TS Phạm Lê Tuấn – Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế và TS. Trần Thị Mai Oanh – Viện trưởng VCLCSYT. Các đại biểu tham dự gồm có BS. Nguyễn Văn Tuyến – Giám đốc SYT tỉnh Yên Bái, Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Lãnh đạo Trung tâm Y tế (TTYT) các huyện, Trưởng các Phòng khám đa khoa khu vực, Trạm trưởng các TYT xã trên địa bàn 2 huyện Văn Yên, Trấn Yên và nhóm nghiên cứu của VCLCSYT.

Phát biểu khai mạc buổi tập huấn, PGS.TS Phạm Lê Tuấn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai GDVYTCB tại tuyến YTCS nhằm thực hiện chăm sóc sức khoẻ ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khoẻ trong bối cảnh bệnh không lây nhiễm ngày một gia tăng tại cộng đồng. BS. Nguyễn Văn Tuyến cũng đã thể hiện sự chỉ đạo và cam kết của SYT đối với việc triển khai Thông tư 39 qua việc tăng cường đào tạo và đảm bảo thuốc điều trị bệnh KLN theo danh mục thuốc quy định.

Tại buổi tập huấn, TS. Khương Anh Tuấn – Phó Viện trưởng VCLCSYT đã có bài trình bày chi tiết, hướng dẫn các cán bộ TYT xã sử dụng cẩm nang về chẩn đoán, điều trị và quản lý bệnh THA do VCLCSYT xây dựng dựa trên các quy định, hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới và Bộ Y tế. Trong phiên làm việc buổi chiều, đại biểu tiếp tục được nghe hướng dẫn về qui trình xây dựng kế hoạch quản lý bệnh KLN tại TYT xã, cách xác định các thông tin, chỉ số cần thiết để quản lý, theo dõi và giám sát bệnh KLN tại TYT xã. Các đại biểu cũng có phần thảo luận sôi nổi về cách sử dụng cẩm nang cũng như những băn khoăn, thắc mắc trong quá trình xây dựng kế hoạch quản lý bệnh KLN tại TYT xã, đặc biệt trong bối cảnh các thông tin hiện nay chưa được cập nhật và tổng hợp đầy đủ.

Kết thúc buổi tập huấn, SYT đã thống nhất chỉ đạo các TYT xã lập bản kế hoạch quản lý bệnh THA dựa trên các điều kiện thực tế của địa phương để gửi về SYT và VCLCSYT. Bên cạnh đó, SYT và các TTYT huyện cũng nêu rõ cam kết cải thiện việc cung ứng các loại thuốc theo danh mục của Thông tư 39, đặc biệt là thuốc điều trị THA. Đa số đại biểu tham dự tập huấn đều cho rằng lớp tập huấn không chỉ cung cấp hướng dẫn sử dụng cẩm nang cụ thể cho cán bộ TYT xã trong quá trình khám, kê đơn và tư vấn cho người bệnh, mà còn giúp cán bộ TYT xã nắm được nguyên tắc và các bước cơ bản trong xây dựng kế hoạch quản lý bệnh KLN tại TYT xã, góp phần nâng cao năng lực cho YTCS trong cung ứng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu.

 

Ngày 18/04/2019
Khoa Y tế công cộng  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.