TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 29 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 271  
 
2 7 6 0 1 3 3 3
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Thiếu kháng sinh mới đe dọa nỗ lực toàn cầu trong ngăn chặn vi khuẩn kháng thuốc

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, đầu tư tư nhân giảm và thiếu đổi mới trong việc phát triển các loại kháng sinh mới đang làm suy yếu các nỗ lực chống vi khuẩn kháng thuốc.

Hai báo cáo mới tiết lộ 60 sản phẩm đang được phát triển (50 loại kháng sinh và 10 chế phẩm sinh học) mang lại rất ít lợi ích so với các phương pháp điều trị hiện có và rất ít nhắm đến các vi khuẩn kháng thuốc quan trọng nhất (vi khuẩn gram âm).

Trong khi các loại thuốc tiền lâm sàng (thử nghiệm ở giai đoạn đầu) có nhiều đổi mới, phải mất nhiều năm trước khi bệnh nhân được tiếp cận.

TS. Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO cho biết “Không bao giờ có mối đe dọa kháng kháng sinh ngay lập tức và nhu cầu về các giải pháp cấp bách hơn bây giờ. Nhiều sáng kiến đang được tiến hành để giảm thiểu tình trạng kháng kháng thuốc, nhưng chúng ta cũng cần các quốc gia và ngành công nghiệp dược phẩm đẩy mạnh và đóng góp bằng nguồn tài trợ bền vững và sáng kiến các loại thuốc mới”.

Các báo cáo (Antibacterial agents in clinical development – an analysis of the antibacterial clinical development pipeline và Antibacterial agents in preclinical development) cũng cho thấy nghiên cứu và phát triển kháng sinh chủ yếu được thúc đẩy bởi các doanh nghiệp nhỏ hoặc vừa và công ty dược phẩm lớn tiếp tục thoát khỏi lĩnh vực này.

Tổng quan phát triển lâm sàng

WHO (2017) công bố danh sách mầm bệnh ưu tiên, 12 nhóm vi khuẩn cộng với bệnh lao đang gây nguy cơ gia tăng đối với sức khỏe con người vì chúng kháng lại hầu hết các phương pháp điều trị hiện tại. Danh sách này được viết bởi một nhóm các chuyên gia độc lập của WHO để khuyến khích cộng đồng nghiên cứu y học phát triển các phương pháp điều trị đổi mới cho các vi khuẩn kháng thuốc này.

Trong số 50 loại kháng sinh, có 32 mầm bệnh ưu tiên của WHO nhưng phần lớn chỉ có lợi ích hạn chế khi so sánh với các loại kháng sinh hiện có. Hai trong số này đang hoạt động chống lại vi khuẩn Gram âm kháng đa thuốc, đang lây lan nhanh chóng và cần các giải pháp khẩn cấp.

Các vi khuẩn gram âm, như Klebsiella pneumoniae và Escherichia coli, có thể gây nhiễm trùng nặng và thường gây ra mối đe dọa đặc biệt cho những người có hệ miễn dịch đề kháng yếu hoặc chưa phát triển đầy đủ, bao gồm trẻ sơ sinh, người già, người đang phẫu thuật và điều trị ung thư.

Báo cáo nhấn mạnh một khoảng cách đáng lo ngại trong hành động chống lại NDM-1 kháng thuốc cao (New Delhi metallico-beta-lactamase 1), với chỉ có 3 loại kháng sinh. NDM-1 làm cho vi khuẩn kháng nhiều loại kháng sinh, bao gồm cả những loại thuộc họ carbapenem, ngày nay là dòng phòng thủ cuối cùng chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn kháng kháng sinh.

Hanan Balkhy, Trợ lý Tổng Giám đốc WHO về Kháng kháng sinh cho biết “Tập trung đầu tư công và tư nhân vào việc phát triển các phương pháp điều trị có hiệu quả chống lại vi khuẩn kháng thuốc cao rất quan trọng vì chúng ta đang thiếu các phương án lựa chọn. Và chúng ta cần đảm bảo rằng một khi chúng ta có những phương pháp điều trị mới này, chúng sẽ có sẵn cho tất cả những ai cần”.

Một lưu ý tích cực hơn, các tác nhân kháng khuẩn để điều trị bệnh lao và Clostridium difficile (gây tiêu chảy) có triển vọng hơn, với hơn một nửa các phương pháp điều trị đáp ứng tất cả các tiêu chí đổi mới do WHO xác định.

Tổng quan phát triển tiền lâm sàng

Các phát triển tiền lâm sàng cho thấy sự sáng tạo và đa dạng hơn, với 252 tác nhân được phát triển để điều trị mầm bệnh ưu tiên của WHO.

Tuy nhiên, những sản phẩm này đang trong giai đoạn phát triển rất ban đầu và vẫn cần được chứng minh hiệu quả và an toàn. Kịch bản lạc quan, báo cáo chỉ ra, là 2 đến 2 sản phẩm đầu tiên có sẵn trong khoảng 10 năm tới.

WHO về AMR

Chỉ riêng phương pháp điều trị mới sẽ không đủ để chống lại mối đe dọa kháng kháng sinh. WHO hợp tác với các quốc gia và đối tác để cải thiện công tác phòng chống và kiểm soát nhiễm khuẩn và thúc đẩy sử dụng đúng cách kháng sinh hiện tại và tương lai.

Trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, WHO và tổ chức Thuốc cho các bệnh bị lãng quên (DNDi) đã thành lập Hiệp hội nghiên cứu và phát triển kháng sinh toàn cầu (GARDP), một tổ chức nghiên cứu và phát triển phi lợi nhuận thúc đẩy phát triển kháng sinh mới và cải tiến để giải quyết nhiễm trùng kháng thuốc. Chiến lược của GARDP là đưa ra 5 phương pháp điều trị mới vào năm 2025. GARDP đang hợp tác với hơn 50 đối tác khu vực công và tư nhân ở 20 quốc gia để phát triển và đảm bảo tiếp cận điều trị bền vững, thúc đẩy sử dụng có trách nhiệm và khả năng chi trả cho mọi nhu cầu.

 

Ngày 09/02/2020
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.