TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ năm, Ngày 28 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 43  
 
2 7 5 9 1 5 0 4
 
 
Thông tin Y tế
Tổ chức Y tế Thế giới công bố Kế hoạch 5 năm để cải thiện chất lượng và an toàn của các sản phẩm y tế

Trong thời gian gần đây, các cơ quan quản lý tại nhiều quốc gia đã thu hồi hàng chục loại thuốc được sử dụng trong điều trị tăng huyết áp vì chúng được phát hiện có chứa tạp chất có khả năng gây ung thư. Những loại thuốc này (bao gồm Valsartan, Losartan, Irbesartan) được kê đơn phổ biến trên toàn cầu và đến từ các nhà sản xuất khác nhau. Các tạp chất xuất hiện do những thay đổi trong quá trình sản xuất.

Vào năm 2014, tại quận Ituri của Cộng hòa Dân chủ Congo, một số người, trong đó 60% là trẻ em, đã bị bệnh sau khi dùng một loại thuốc được cho là làm giảm run rẩy, sốt cao do sốt rét. Nguyên nhân là thuốc có chứa Haloperidol, một chất chống loạn thần được sử dụng để điều trị tâm thần phân liệt. Các nhà điều tra phát hiện ra rằng những viên thuốc mà mọi người đã uống có chứa 13mg hoạt chất, gấp khoảng 20 lần liều khuyến cáo tối đa cho một đứa trẻ. Vào thời điểm xác định được nguồn gốc của vấn đề, 930 người đã phải nhập viện và 11 người đã tử vong.

Hai ví dụ trên đây minh họa tại sao chúng ta cần sự giám sát tốt của các sản phẩm y tế. Trong trường hợp đầu tiên, hành động được thực hiện đủ sớm để tránh hậu quả lâu dài nhưng trong trường hợp thứ hai, hành động đến quá muộn để ngăn chặn ít nhất 11 ca tử vong.

Bất chấp các tiến bộ toàn cầu, các vấn đề nghiêm trọng về chất lượng và an toàn sản phẩm y tế vẫn tồn tại, đặc biệt là ở các quốc gia thu nhập thấp và trung bình. Những vấn đề này đe dọa sức khỏe của mọi người mỗi ngày và gây lãng phí tài nguyên. Chất lượng và an toàn của thuốc, vắc - xin và các sản phẩm khác bị tổn hại khi các nhà sản xuất, dù vô tình hay cố ý, sản xuất các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn, khi chuỗi cung ứng cho phép các sản phẩm y tế không an toàn thông qua và khi các hệ thống (thường là do thiếu tài nguyên) quá chậm ứng phó với các sự kiện bất lợi.

Năng lực và thực thi pháp lý hiện hành là chưa đầy đủ ở hầu hết các quốc gia đang phát triển. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính chỉ có 3/10 cơ quan quản lý hoạt động trên toàn cầu theo các tiêu chuẩn chấp nhận được. Trong khi việc sản xuất các sản phẩm y tế đã trở nên ngày càng toàn cầu hóa, với các sản phẩm và nguyên liệu sản xuất ra chúng đi qua biên giới một số quốc gia trước khi chúng đến tay bệnh nhân, đòi hỏi sự cảnh giác toàn cầu thậm chí còn lớn hơn. Với sự gia tăng của các bệnh không lây nhiễm, như ung thư, bệnh tim mạch và đái tháo đường, các cơ quan quản lý ở các quốc gia đang phát triển đang phải đối mặt với khối lượng công việc lớn hơn và nhu cầu mới để điều chỉnh các sản phẩm sáng tạo.

Bao phủ sức khỏe toàn dân sẽ mang lại khả năng tiếp cận lớn hơn đối với các sản phẩm y tế, nhưng phải đảm bảo rằng các sản phẩm đó được đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả, để ngăn ngừa bệnh tật và cải thiện sức khỏe của mọi người. Đó là lý do tại sao WHO công bố Kế hoạch 05 năm của WHO “Cung cấp các sản phẩm y tế đảm bảo chất lượng cho tất cả giai đoạn 2019 – 2023”.

Kế hoạch vạch ra công việc và hoạt động để đạt được bốn mục tiêu chính:

- Tăng cường hệ thống quản lý quốc gia và khu vực: Cải thiện chức năng của các cơ quan quản lý nhưng cũng đẩy nhanh tiến độ đăng ký sản phẩm để bệnh nhân có thể nhận được sản phẩm sớm hơn và tạo điều kiện hợp tác xuyên biên giới.

- Gia tăng sự sẵn sàng về quy định đối với các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng: Trang bị cho các cơ quan quản lý các cách thức để đối phó với các tình huống khẩn cấp, bao gồm các quy trình phê duyệt sản phẩm theo dõi nhanh và cải thiện truyền thông khủng hoảng.

- Tăng cường và mở rộng sơ tuyển của WHO: Việc sơ tuyển các sản phẩm y tế ưu tiên của WHO đã góp phần điều trị cho hàng triệu người bằng các loại thuốc HIV chất lượng, hiệu quả về chi phí, cũng như tiêm vắc-xin cho hàng triệu trẻ em thông qua GAVI và Liên minh Vắc-xin. Hiện đang mở rộng để bao gồm các loại thuốc trị ung thư khi gánh nặng ung thư gia tăng ở các quốc gia thu nhập thấp và trung bình.

- Gia tăng tác động của các hoạt động Hỗ trợ Quy định của WHO: Bằng cách sắp xếp công việc ở tất cả các cấp độ của tổ chức, đặc biệt chú ý đến nhu cầu của các quốc gia.

Cung cấp giám sát các sản phẩm y tế trong suốt vòng đời của chúng - từ phòng thí nghiệm đến cơ sở y tế - là cơ sở của việc dự phòng, chẩn đoán và điều trị hiệu quả và là một phần thiết yếu của WHO hướng tới bao phủ sức khỏe toàn dân. Mặc dù WHO đã nỗ lực cải thiện chất lượng và an toàn của các sản phẩm y tế trong nhiều năm, nhưng đây là lần đầu tiên liên kết các mục tiêu và hoạt động với các đối tác toàn cầu (Quỹ Bill và Melinda Gates, UNITAID, Quỹ Toàn cầu chống AIDS, Lao và Sốt rét, GAVI và UNICEF) để đảm bảo sự phối hợp đầy đủ và hướng tới mục tiêu chung - cung cấp nguồn  thuốc, vắc-xin, thiết bị y tế và các sản phẩm y tế khác an toàn và chất lượng cho tất cả các nhóm dân cư.

 

Ngày 05/07/2019
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.