TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 29 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 62  
 
2 7 5 9 5 5 4 2
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Tổ chức Y tế Thế giới công bố báo cáo mới về đại dịch thuốc lá toàn cầu

Nhiều chính phủ đang đạt được tiến bộ trong cuộc chiến phòng chống thuốc lá, với 5 tỷ người hiện đang sống tại các quốc gia đã đưa ra lệnh cấm hút thuốc, cảnh báo bằng hình ảnh trên bao bì và các biện pháp kiểm soát thuốc lá hiệu quả khác - gấp bốn lần so với một thập kỷ trước. Nhưng báo cáo mới đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy nhiều quốc gia vẫn chưa thực hiện đầy đủ các chính sách, bao gồm giúp mọi người bỏ thuốc lá, có thể cứu được nhiều mạng sống khỏi thuốc lá.

Báo cáo thứ bảy của WHO về đại dịch thuốc lá toàn cầu phân tích các nỗ lực quốc gia để thực hiện các biện pháp hiệu quả nhất theo Công ước khung về Kiểm soát thuốc lá của WHO (WHO - FCTC) được chứng minh là làm giảm nhu cầu thuốc lá.

Những biện pháp này giống như các biện pháp can thiệp của MPOWER, đã được chứng minh là cứu mạng sống và giảm các chi phí chăm sóc sức khỏe. Báo cáo MPOWER được đưa ra vào năm 2007 để thúc đẩy hành động của chính phủ đối với sáu chiến lược kiểm soát thuốc lá phù hợp với WHO - FCTC nhằm: Giám sát các chính sách phòng chống sử dụng thuốc lá; Bảo vệ mọi người khỏi khói thuốc lá; Đề nghị giúp bỏ thuốc lá; Cảnh báo mọi người về sự nguy hiểm của thuốc lá; Thực thi lệnh cấm quảng cáo, khuyến mãi và tài trợ thuốc lá; Tăng thuế đối với thuốc lá.

Đẩy mạnh các dịch vụ cai thuốc lá 

Trọng tâm của báo cáo mới nhất đề cấp đến tiến bộ các quốc gia đã thực hiện để giúp người dùng thuốc lá bỏ thuốc lá. Báo cáo được công bố tại Brazil, một quốc gia đã trở thành quốc gia thứ hai, sau Thổ Nhĩ Kỳ, thực hiện đầy đủ tất cả các biện pháp MPOWER ở mức thành tích cao nhất.

Báo cáo khuyến cáo các chính phủ nên thực hiện các dịch vụ cai nghiện thuốc lá như một phần trong nỗ lực đảm bảo bao phủ sức khỏe toàn dân cho người dân của họ. Gói MPOWER cung cấp cho các chính phủ công cụ thiết thực để giúp mọi người từ bỏ thói quen, sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

Tiến bộ đang được thực hiện, với 2,4 tỷ người sống ở các quốc gia hiện đang cung cấp dịch vụ cai nghiện toàn diện (nhiều hơn 2 tỷ so với năm 2007). Nhưng chỉ có 23 quốc gia đang cung cấp dịch vụ cai nghiện ở mức độ thực hành tốt nhất, khiến nó trở thành biện pháp MPOWER được triển khai kém nhất về số lượng quốc gia cung cấp bao phủ đầy đủ.

Các dịch vụ cai thuốc lá bao gồm các đường dây hỗ trợ bỏ thuốc miễn phí quốc gia, các dịch vụ của mCessation để tiếp cận với dân số lớn hơn qua điện thoại di động, tư vấn bởi các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu và sử dụng liệu pháp thay thế nicotine được hỗ trợ chi phí.

Báo cáo đã cho thấy những nỗ lực của chính phủ nhằm giúp mọi người bỏ thuốc lá khi được thực hiện đúng cách. Nhiều quốc gia khác đang khiến việc kiểm soát thuốc lá trở thành ưu tiên hàng đầu và cứu sống mọi người, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm.

Báo cáo được tài trợ bởi Bloomberg Philanthropies, cho thấy trong khi chỉ có 23 quốc gia thực hiện các chính sách hỗ trợ cai nghiện ở mức cao nhất, thì có thêm 116 dịch vụ được chi trả toàn bộ hoặc một phần tại một số hoặc hầu hết các cơ sở y tế và 32 dịch vụ khác cung cấp nhưng mất phí, thể hiện mức độ cao của nhu cầu cộng đồng về hỗ trợ để bỏ thuốc lá.

Sử dụng thuốc lá cũng giảm theo tỷ lệ thuận ở hầu hết các quốc gia, nhưng với sự gia tăng dân số có nghĩa là tổng số người sử dụng thuốc lá vẫn ở mức cao. Hiện tại, ước tính có khoảng 1,1 tỷ người hút thuốc, khoảng 80% trong số họ sống ở các nước thu nhập thấp và trung bình (LMIC).

Một số kết quả nổi bật

Kể từ báo cáo cuối cùng được công bố vào năm 2017, báo cáo của WHO về đại dịch thuốc lá toàn cầu năm 2019 cũng cho thấy:

- 36 quốc gia đã đưa ra một hoặc nhiều biện pháp MPOWER ở mức thành tích cao nhất.

- Hơn một nửa dân số thế giới - 3,9 tỷ người sống ở 91 quốc gia - được hưởng lợi từ các cảnh báo bao gói bằng hình ảnh đồ họa lớn có tất cả các đặc điểm được khuyến nghị, làm cho nó trở thành biện pháp MPOWER với độ bao phủ dân số cao nhất và hầu hết các quốc gia.

- 14 quốc gia đã thực hiện luật cảnh báo đồ họa lớn ở cấp độ thực hành tốt nhất, biến nó thành chính sách MPOWER có sự tăng trưởng tốt nhất về sự ứng dụng của các quốc gia trong hai năm qua.

- Chính sách thuế thuốc lá đạt được sự tăng trưởng lớn nhất trong bao phủ dân số. Mức độ bao phủ dân số từ chính sách MPOWER này đã tăng gần gấp đôi từ 8% năm 2016 lên 14% vào năm 2018. Nhưng dù là cách hiệu quả nhất để giảm sử dụng thuốc lá, thuế vẫn là chính sách MPOWER có mức độ bao phủ dân số thấp nhất.

- Trong số 5 tỷ người được bảo vệ bởi ít nhất một chính sách MPOWER, 3,9 tỷ người sống tại quốc gia thu nhập thấp và trung bình (LMIC) (hoặc 61% tổng số người sống tại các quốc gia thu nhập thấp và trung bình).

- 59 quốc gia vẫn chưa áp dụng một biện pháp MPOWER đơn nào ở mức thành tích cao nhất, trong đó 49 quốc gia thu nhập thấp và trung bình.

- Trong số 34 quốc gia có thu nhập thấp trên thế giới, 17 quốc gia hiện nay có ít nhất một chính sách MPOWER được áp dụng ở mức thực hành tốt nhất so với 03 quốc gia trong năm 2007, cho thấy mức thu nhập không phải là rào cản đối với việc thực hành kiểm soát thuốc lá tốt nhất.

Đối với mỗi biện pháp MPOWER, đã có những quốc gia mới thực hiện một số biện pháp ở cấp độ thực hành tốt nhất kể từ báo cáo cuối cùng:

- 07 quốc gia (Antigua và Barbuda, Benin, Burundi, Gambia, Guyana, Niue và Tajikistan) đã áp dụng luật cấm hút thuốc lá hoàn toàn, bao gồm tất cả nơi làm việc và các địa điểm công cộng trong nhà.

- 04 quốc gia (Cộng hòa Séc, Saudi Arabia, Slovakia và Thụy Điển) đã tiến tới cấp độ thực hành tốt nhất với các dịch vụ cai nghiện. Nhưng trong cùng thời gian, sáu quốc gia khác đã rơi khỏi nhóm cao nhất, dẫn đến tổn thất thiếu hụt hai quốc gia.

- 14 quốc gia (Barbados, Cameroon, Croatia, Cyprus, Georgia, Guyana, Honduras, Luxembourg, Pakistan, Saint Lucia, Saudi Arabia, Slovenia, Tây Ban Nha và Đông Timor) đã thông qua các cảnh báo bao bì đồ họa lớn.

- 10 quốc gia (Antigua và Barbuda, Azerbaijan, Benin, Congo, Cộng hòa Dân chủ Congo, Gambia, Guyana, Niue, Saudi Arabia và Slovenia) đã ban hành các lệnh cấm toàn diện về quảng cáo, quảng bá và tài trợ thuốc lá.

- 10 (Andorra, Australia, Brazil, Colombia, Ai Cập, Mauritius, Montenegro, New Zealand, Bắc Macedonia và Thái Lan) đã tăng thuế để chiếm ít nhất 75% giá bán lẻ.

 

Ngày 30/07/2019
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.