TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 29 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 334  
 
2 7 6 0 6 1 8 4
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Tổ chức Y tế Thế giới công bố báo cáo thế giới đầu tiên về thị giác

Theo Báo cáo thế giới về thị lực lần đầu tiên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị suy giảm thị lực, vì họ không nhận được sự chăm sóc cần thiết cho các tình trạng bệnh lý như cận thị, viễn thị, bệnh tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể.

Báo cáo được công bố trước Ngày Thị giác Thế giới (10/10), cho thấy dân số già, thay đổi lối sống và hạn chế tiếp cận chăm sóc mắt, đặc biệt ở các quốc gia thu nhập thấp và trung bình, là những nguyên nhân chính dẫn đến gia tăng số người mắc suy giảm thị lực.

Tình trạng mắt và suy giảm thị lực đang trở nên phổ biến và thường không được điều trị. Những người cần chăm sóc mắt cần nhận được các can thiệp chất lượng mà không gặp các khó khăn về tài chính. Chăm sóc mắt trong các chương trình chăm sóc sức khỏe quốc gia và các gói chăm sóc thiết yếu là một phần quan trọng trong tiến trình của mọi quốc gia hướng đến bao phủ y tế toàn dân.

Thực tế, có đến 65 triệu người bị mù hoặc suy giảm thị lực, trong khi thị lực của họ có thể được điều trị ngắn bằng một ca phẫu thuật đục thủy tinh thể, hoặc hơn 800 triệu người gặp khó khăn trong các hoạt động hàng ngày vì họ không tiếp cận được với một cặp kính thuốc. Trên toàn cầu, ít nhất 2,2 tỷ người bị suy giảm thị lực hoặc mù, trong đó ít nhất 1 tỷ người bị suy giảm thị lực có thể dự phòng hoặc điều trị được.

Những phát hiện chính khác của báo cáo bao gồm:

- Gánh nặng bệnh tật của tình trạng mắt và suy giảm thị lực không phải là như nhau: nó thường lớn hơn nhiều ở những người sống ở nông thôn, những người có thu nhập thấp, phụ nữ, người già, người khuyết tật, dân tộc thiểu số và dân bản địa.

- Nhu cầu không được đáp ứng của suy giảm thị lực do khoảng cách ở khu vực thu nhập thấp và trung bình được ước tính cao hơn 4 lần so với khu vực thu nhập cao.

- Các khu vực thu nhập thấp và trung bình của khu vực Tây và Đông cận Sahara Châu Phi và Nam Á có tỷ lệ mù lòa cao gấp 8 lần so với tất cả các quốc gia có thu nhập cao. Tỷ lệ mắc bệnh đục thủy tinh thể và bệnh đau mắt hột cao hơn ở phụ nữ, đặc biệt là ở các quốc gia thu nhập thấp và trung bình.

- Cần chi tới 14,3 tỷ đô la Mỹ để giải quyết vấn đề tồn đọng của 1 tỷ người sống trong tình trạng suy giảm thị lực hoặc mù lòa do cận thị, viễn thị và bệnh đục thủy tinh thể.

Nguyên nhân chính của các trường hợp suy giảm thị lực

Các điều kiện về mắt có thể gây suy giảm thị lực và mù lòa, như đục thủy tinh thể, đau mắt hột và tật khúc xạ, là trọng tâm chính của các chiến lược dự phòng quốc gia và chăm sóc mắt khác. Báo cáo cũng nêu rõ rằng các điều kiện về mắt thông thường dù không làm suy giảm thị lực, bao gồm khô mắt và viêm kết mạc, cũng không được bỏ qua, vì chúng là một trong những lý do chính khiến mọi người tìm đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe mắt ở tất cả các quốc gia,.

Sự kết hợp giữa dân số ngày càng tăng và già hóa dân số sẽ làm tăng đáng kể tổng số người mắc bệnh về mắt và suy giảm thị lực, vì tỷ lệ mắc bệnh tăng theo tuổi.

Các tình trạng bệnh lý mắt phổ biến nhất bao gồm:

- Cận thị: Gia tăng thời gian ở trong nhà và thời gian dành cho các hoạt động gần với công việc đang dẫn đến nhiều người mắc bệnh cận thị. Tăng thời gian ngoài trời có thể làm giảm nguy cơ này.

- Bệnh võng mạc do biến chứng đái tháo đường: Số người mắc bệnh đái tháo đường ngày càng tăng, đặc biệt là tuýp 2, có thể ảnh hưởng đến thị lực nếu không được phát hiện và điều trị. Gần như tất cả những người mắc bệnh đái tháo đường sẽ mắc một số dạng bệnh võng mạc trong cuộc sống của họ. Kiểm tra mắt định kỳ và kiểm soát bệnh đái tháo đường tốt có thể bảo vệ thị lực của mọi người khỏi tình trạng này.

- Phát hiện muộn: Do các dịch vụ chăm sóc mắt được lồng ghép yếu kém hoặc nghèo nàn, nhiều người không thể tiếp cận được với kiểm tra định kỳ để có thể phát hiện các tình trạng bệnh và dẫn đến việc không được cung cấp dịch vụ chăm sóc hoặc điều trị dự phòng thích hợp.

Tiếp cận các dịch vụ

Báo cáo cho thấy sự cần thiết phải lồng ghép các dịch vụ chăm sóc mắt trong các dịch vụ y tế quốc gia, từ cấp độ chăm sóc sức khỏe ban đầu, để đảm bảo rằng giải quyết được nhu cầu chăm sóc mắt của nhiều người, thông qua phòng ngừa, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng.

Hàng triệu người bị suy giảm thị lực nghiêm trọng và không thể tham gia vào đời sống xã hội một cách đầy đủ nhất, bởi vì họ không thể tiếp cận các dịch vụ phục hồi chức năng. Trong một thế giới được xây dựng dựa trên khả năng nhìn, các dịch vụ chăm sóc mắt, bao gồm cả phục hồi chức năng, phải được cung cấp gần hơn với cộng đồng để mọi người tiếp cận tối đa theo nhu cầu.

Báo cáo cũng cho thấy rằng tất cả những người bị mù và suy giảm thị lực nghiêm trọng mà không thể điều trị vẫn có thể sống một cuộc sống độc lập nếu họ tiếp cận được các dịch vụ phục hồi chức năng. Các lựa chọn bao gồm kính quang học, sử dụng chữ nổi, tìm đường và định hướng bằng điện thoại thông minh, và di chuyển với gậy chỉ đường.

 

Ngày 09/10/2019
Tổ Chức Y Tế Thế Giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.