TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 29 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 4  
 
2 7 6 0 3 5 2 8
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Tổ chức Y tế Thế giới giới thiệu công cụ mới và thiết lập mục tiêu đẩy nhanh hành động chống lại kháng kháng sinh

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phát động một chiến dịch toàn cầu kêu gọi các chính phủ áp dụng công cụ mới để giảm thiểu sự lan rộng của kháng kháng sinh cũng như các chi phí và sự kiện bất lợi kèm theo.

Công cụ AWaRe được phát triển bởi Danh mục Thuốc thiết yếu của WHO để tăng cường đề kháng, giúp sử dụng kháng sinh an toàn và hiệu quả hơn. Nó phân loại kháng sinh thành ba nhóm – Tiếp cận, Theo dõi và Dự trữ - và chỉ định loại kháng sinh nào được sử dụng cho các bệnh nhiễm trùng phổ biến và nghiêm trọng nhất, loại nào nên có sẵn trong hệ thống chăm sóc sức khỏe và những loại phải được sử dụng một cách tiết kiệm hoặc dự trữ, chỉ được sử dụng như là một phương án cuối cùng.

Chiến dịch mới nhằm tăng tỷ lệ sử dụng kháng sinh toàn cầu trong nhóm Tiếp cận lên ít nhất 60% và giảm sử dụng kháng sinh có nguy cơ kháng thuốc cao nhất từ các nhóm Theo dõi và Dự trữ. Sử dụng kháng sinh nhóm Tiếp cận làm giảm nguy cơ kháng thuốc vì chúng là kháng sinh nhóm phổ hẹp (nhắm vào một loại vi sinh vật cụ thể chứ không phải một số loại vi khuẩn). Chúng cũng ít tốn kém hơn vì chúng có sẵn trong các công thức chung.

Kháng kháng sinh là một trong những rủi ro sức khỏe cấp bách nhất của thời đại và đe dọa phá hủy một thế kỷ tiến bộ y tế. Tất cả các quốc gia phải đạt được sự cân bằng giữa việc đảm bảo tiếp cận với kháng sinh cứu sống và làm chậm tình trạng kháng thuốc bằng cách bảo lưu việc sử dụng một số loại kháng sinh cho các bệnh nhiễm trùng khó điều trị nhất. 

Kháng kháng sinh là một mối đe dọa đối với phát triển và sức khỏe toàn cầu đang tiếp tục gia tăng trên toàn cầu, như được đề cập trong báo cáo gần đây của Nhóm Điều phối Quốc tế về Kháng kháng sinh. Hiện tại, ước tính rằng hơn 50% kháng sinh ở nhiều quốc gia đang được sử dụng không phù hợp, như điều trị các loại vi rút khi họ chỉ điều trị nhiễm khuẩn hoặc sử dụng kháng sinh sai cách (sử dụng phổ rộng hơn), do đó góp phần vào việc lan rộng kháng kháng sinh.

Một trong những mối quan tâm cấp bách nhất là sự lan rộng của vi khuẩn gram âm kháng thuốc, bao gồm Acinetobacter, Escherichia coli và Klebsiella pneumoniae. Những vi khuẩn này, thường thấy ở các bệnh nhân nhập viện, gây ra các bệnh nhiễm khuẩn như viêm phổi, nhiễm trùng máu, nhiễm trùng vết thương hoặc vết mổ và viêm màng não. Khi kháng sinh ngừng hoạt động hiệu quả, việc điều trị tốn kém hơn và bệnh nhân cần nhập viện, gây tổn thất nặng nề cho chi phí y tế do bị bệnh kéo dài.

Đồng thời, nhiều quốc gia thu nhập thấp và trung bình gặp phải những khoảng trống lớn trong việc tiếp cận với các kháng sinh hiệu quả và phù hợp. Tử vong ở trẻ em do viêm phổi (ước tính gần một triệu ca mỗi năm trên toàn cầu) vì thiếu tiếp cận với kháng sinh vẫn còn diễn ra thường xuyên ở nhiều nơi trên thế giới. Mặc dù hơn 100 quốc gia đã đưa ra các kế hoạch quốc gia để giải quyết tình trạng kháng kháng sinh, nhưng chỉ khoảng 1/5 các kế hoạch đó được tài trợ và thực hiện.

Công cụ AWaRe có thể định hướng chính sách để đảm bảo bệnh nhân tiếp tục được điều trị, đồng thời hạn chế sử dụng kháng sinh có nguy cơ kháng thuốc cao nhất.

Trong trường hợp không có sự đầu tư đáng kể nào vào việc phát triển kháng sinh mới, cải thiện việc sử dụng kháng sinh là một trong những hành động quan trọng, cần thiết để hạn chế sự xuất hiện và lan rộng của kháng kháng sinh. Bằng cách phân loại kháng sinh thành ba nhóm riêng biệt và tư vấn khi nào nên sử dụng chúng, AWaRe giúp các nhà hoạch định chính sách, bác sĩ và nhân viên y tế dễ dàng lựa chọn kháng sinh phù hợp vào đúng thời điểm và dự phòng các kháng sinh đang bị đe dọa.

Chiến dịch AWaRe – “AdoptAWaRe, Sử dụng kháng sinh cẩn thận” được ra mắt chính thức vào ngày 19 tháng 6 bởi Bộ trưởng Bộ Y tế Hà Lan và Indonesia và Tổng Giám đốc WHO Hanan Balkhy tại Hội nghị Bộ trưởng về Kháng kháng sinh lần thứ hai ở Noordwijk, Hà Lan. Hiện cổng thông tin điện tử của chiến dịch AdoptAWaRe.org đã cung cấp các tài liệu và tài nguyên truyền thông và vận động cho các nhà hoạch định chính sách.

 

Ngày 23/06/2019
Tổ Chức Y Tế Thế Giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.