TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ tư, Ngày 24 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 20  
 
2 7 7 8 3 9 9 8
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi các quốc gia đầu tư để loại bỏ bệnh Viêm gan

Hướng đến Ngày Phòng chống Viêm gan Thế giới 28/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các quốc gia tận dụng các khoản giảm chi phí trong chẩn đoán và điều trị viêm gan virut gần đây và tăng cường đầu tư vào việc loại bỏ bệnh.

Theo một nghiên cứu mới của WHO được công bố hôm nay trên Tạp chi The Lancet Global Health, đã phát hiện ra rằng đầu tư 6 tỷ đô la Mỹ mỗi năm để loại bỏ bệnh viêm gan ở 67 quốc gia thu nhập thấp và trung bình, sẽ ngăn chặn 4,5 triệu ca tử vong sớm vào năm 2030 và hơn 26 triệu ca tử vong ngoài ngày mục tiêu đó.

Tổng cộng cần 58,7 tỷ đô la Mỹ để loại bỏ viêm gan virut như một mối đe dọa sức khỏe cộng đồng tại 67 quốc gia này vào năm 2030. Điều này có nghĩa là giảm 90% nhiễm viêm gan mới và giảm tử vong tới 65%.

Hiện nay, 80% số người mắc bệnh viêm gan không thể tiếp cận được các dịch vụ cần thiết để phòng ngừa, kiểm tra và điều trị bệnh. Do đó, trong Ngày Phòng chống Viêm gan Thế giới, WHO kêu gọi các lãnh đạo chính trị với các khoản đầu tư phù hợp tại tất cả các quốc gia, để tích hợp các dịch vụ điều trị viêm gan vào các gói lợi ích như một phần trong hành trình hướng tới bao phủ sức khỏe toàn dân.

Bằng cách đầu tư vào các xét nghiệm chẩn đoán và thuốc điều trị viêm gan B và C ngay bây giờ, các quốc gia có thể cứu sống và giảm các chi phí liên quan đến việc chăm sóc lâu dài bệnh xơ gan và ung thư gan do mắc bệnh viêm gan không được điều trị.

Một số quốc gia đã có những hành động rõ rệt. Chính phủ Ấn Độ đã tuyên bố rằng họ sẽ cung cấp xét nghiệm và điều trị miễn phí cho cả viêm gan B và C, như là một phần của kế hoạch bao phủ sức khỏe toàn dân. Điều này đã được tạo điều kiện thông qua việc giảm giá thuốc. Tại Ấn Độ, chi phí điều trị viêm gan C ít hơn 40 đô la Mỹ và một năm điều trị viêm gan B có chi phí dưới 30 đô la Mỹ. Với giá này, thuốc chữa viêm gan C sẽ giúp tiết kiệm chi phí chăm sóc sức khỏe trong vòng ba năm.

Chính phủ Pakistan cũng đã có thể mua thuốc điều trị viêm gan C với giá thấp tương tự. Cung cấp điều trị bệnh cho tất cả những người hiện được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan C có thể giảm chi phí chăm sóc sức khỏe ở Pakistan trong vòng ba năm. Trong khi đó, Pakistan đang phải đối mặt với một trong những tỷ lệ nhiễm mới virus viêm gan C hàng năm cao nhất và đang triển khai kế hoạch kiểm soát nhiễm khuẩn, tiêm phòng mới nhân dịp Ngày Phòng chống Viêm gan Thế giới.

Không thể tiếp cận dự phòng, xét nghiệm và điều trị cho hầu hết

Đối với phần lớn trong số 325 triệu người mắc bệnh viêm gan B và/hoặc C, việc tiếp cận xét nghiệm và điều trị vẫn nằm ngoài tầm với.

Trong số ước tính khoảng 257 triệu người mắc bệnh viêm gan B:

- 10,5% (27 triệu) biết tình trạng nhiễm bệnh của họ trong năm 2016.

- Trong số những người được chẩn đoán, chỉ có 17% (4,5 triệu) được điều trị trong năm 2016.

- Trong năm 2016, 1,1 triệu người mắc bệnh viêm gan B mạn tính mới tiến triển, là nguyên nhân chính gây ung thư gan.

Trong số 71 triệu người ước tính bị nhiễm viêm gan C mạn tính vào năm 2015.

- 19% (13,1 triệu) biết tình trạng nhiễm bệnh của họ trong năm 2017.

- Trong số những người được chẩn đoán, 15% (2 triệu) được điều trị chữa bệnh trong cùng năm đó. Nhìn chung, từ năm 2014 đến 2017, 5 triệu người đã được điều trị viêm gan C.

- Năm 2017, 1,75 triệu người mới mắc bệnh viêm gan C mạn tính mới tiến triển.

Ngày Phòng chống Viêm gan Thế giới

Chiến lược Phòng chống viêm gan toàn cầu của WHO được tất cả các quốc gia thành viên của WHO thông qua, nhằm mục đích giảm 90% các ca nhiễm viêm gan mới và giảm tử vong tới 65% trong giai đoạn 2016-2030.

Trong Ngày Phòng chống Viêm gan Thế giới 2019, WHO kêu gọi tất cả các quốc gia “Đầu tư vào việc loại bỏ bệnh viêm gan” (Tiếng Anh: Invest in eliminating hepatitis), thông qua chi phí, ngân sách và tài trợ cho các dịch vụ loại trừ trong các kế hoạch bao phủ sức khỏe toàn dân. Mặc dù đã có sự hỗ trợ rộng rãi giữa các quốc gia thành viên WHO trong việc áp dụng chiến lược loại trừ viêm gan của WHO, với 124 trong số 194 quốc gia đang phát triển kế hoạch viêm gan, hơn 40% kế hoạch của các quốc gia thiếu các dòng ngân sách dành riêng để hỗ trợ các nỗ lực loại trừ.

WHO cũng đã triển khai công cụ trực tuyến (www.hepccalculator.org và www.hepbcalculator.org) được thiết kế để giúp những người ra quyết định đánh giá hiệu quả chi phí của các chương trình điều trị viêm gan.

Có năm loại nhiễm viêm gan siêu vi - A, B, C, D và E. Hơn 95% trường hợp tử vong là do nhiễm viêm gan B và C mạn tính, trong khi viêm gan A và E hiếm khi gây ra các bệnh đe dọa đến tính mạng. Viêm gan D là một bệnh nhiễm trùng bổ sung xảy ra ở những người bị viêm gan B.

 

Ngày 30/07/2019
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.