TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 29 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 180  
 
2 7 6 0 0 0 3 4
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi vệ sinh tay và thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn tốt hơn

Khảo sát toàn cầu mới đây do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thực hiện về việc triển khai các chương trình dự phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn cấp quốc gia cho thấy nhu cầu cấp thiết giảm thiểu bất bình đẳng trong việc áp dụng tốt vệ sinh tay, các biện pháp dự phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn khác giữa các quốc gia thu nhập cao và thấp, đồng thời giới thiệu cổng thông tin giám sát trực tuyến mới của WHO sẽ giúp các quốc gia xác định và giải quyết những khoảng trống này.

Đây là một thách thức nghiêm trọng tại bất kỳ thời điểm nào, nhưng dịch Covid-19 đã chứng minh một cách rõ ràng tầm quan trọng của việc thực hành tốt vệ sinh tay trong việc giảm nguy cơ lây nhiễm, khi được áp dụng như một phần của các biện pháp dự phòng toàn diện.

Vệ sinh tay cũng rất quan trọng trong việc ngăn ngừa bất kỳ nhiễm khuẩn nào mắc phải trong chăm sóc sức khỏe, sự lan rộng của kháng kháng sinh và các mối đe dọa sức khỏe mới nổi khác. Nhiễm khuẩn mắc phải trong quá trình chăm sóc sức khỏe là một vấn đề toàn cầu lớn, nhưng bệnh nhân ở các quốc gia thu nhập thấp và trung bình có nguy cơ mắc cao gấp đôi so với bệnh nhân ở các quốc gia thu nhập cao (tương ứng là 15% và 5% số bệnh nhân); nguy cơ trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU), đặc biệt là ở trẻ sơ sinh cao hơn từ 2 đến 20 lần. Một lý do cho điều này là ở một số quốc gia thu nhập thấp, chỉ có 1/10 nhân viên y tế thực hành vệ sinh tay đúng cách khi chăm sóc bệnh nhân có nguy cơ cao mắc các nhiễm khuẩn liên quan đến chăm sóc y tế trong ICU, thường do họ không có đủ phương tiện để làm việc.

Những thách thức chính

Thiếu nguồn lực tài chính và cơ sở hạ tầng hạn chế là những thách thức chính. Báo cáo tiến độ toàn cầu của WHO năm 2020 về WASH (nước sạch, vệ sinh môi trường và công trình vệ sinh) trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe cho thấy trên toàn cầu, cứ 4 cơ sở y tế thì có 1 cơ sở không có các điều kiện nước sạch cơ bản và 1/3 các cơ sở thiếu cung cấp vệ sinh tay tại các điểm chăm sóc. 

Hơn nữa, theo khảo sát quốc gia của WHO trên 88 quốc gia nói trên, mức độ tiến bộ của các chương trình vệ sinh tay, dự phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn, đặc biệt là việc triển khai trên thực tế ở các quốc gia thu nhập thấp và trung bình thấp hơn đáng kể. Năm 2018, chỉ 45% các quốc gia thu nhập thấp có chương trình dự phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn cấp quốc gia so với 53% và 71% các quốc gia thu nhập trung bình và cao. Ngân sách dành riêng để hỗ trợ chương trình này chỉ có 5% ở các quốc gia thu nhập thấp so với 18% và 50% các quốc gia thu nhập trung bình và cao.

Trong khi các hướng dẫn quốc gia về thực hành dự phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn có ở 50% các quốc gia thu nhập thấp, 69% và 77% các quốc gia thu nhập trung bình và cao, thì chỉ 20%, 29% và 57% tương ứng ở các quốc gia thu nhập thấp, trung bình và cao có kế hoạch và chiến lược thực hiện. Nhìn chung, chỉ 22% các quốc gia giám sát việc triển khai và tác động của việc triển khai. 

Rất ít quốc gia có đủ năng lực để giám sát dự phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn một cách hiệu quả. Cổng giám sát dự phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn đầu tiên của WHO là một nền tảng trực tuyến được bảo vệ giúp các quốc gia thu thập dữ liệu theo cách thức chuẩn hóa, thân thiện với người dùng và tải xuống bản phân tích tình hình của quốc gia sau khi nhập dữ liệu, cùng với những khuyến cáo về các khía cạnh và phương pháp cải tiến.

Nhiễm khuẩn mắc phải trong chăm sóc sức khỏe ảnh hưởng đến hàng triệu bệnh nhân và nhân viên y tế trên toàn thế giới mỗi năm. Gần 9 triệu ca được ghi nhận mỗi năm chỉ tính riêng ở Châu Âu. Có thể tránh được một nửa số ca nhiễm khuẩn này bằng cách thực hiện các chương trình và thực hành dự phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn hiệu quả, bao gồm cả các chiến lược cải thiện vệ sinh tay. Các chiến lược như vậy cũng có thể ngăn ngừa ¾ số trường hợp tử vong liên quan đến kháng kháng sinh xảy ra tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe.

Đầu tư vào các chiến lược dự phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn hiệu quả cũng có thể mang lại lợi ích tài chính đáng kể. Việc thực hiện các chính sách vệ sinh tay có thể tạo ra khoản tiết kiệm kinh tế trung bình gấp 16 lần so với chi phí thực hiện các chính sách đó.

Tuy nhiên, các quốc gia và cơ sở y tế trên khắp thế giới không có cơ hội bình đẳng để áp dụng các hệ thống thích hợp và thực hành đúng để tránh mắc các nhiễm khuẩn này.

Ngày Vệ sinh tay Thế giới

Ngày Vệ sinh tay Thế giới 05/5 giúp duy trì việc thúc đẩy hành động cơ bản nhưng quan trọng này. Hành động chỉ mất chút ít thời gian nhưng có thể cứu sống được nhiều người. 

Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi tất cả mọi người với khẩu hiệu: Những giây phút cứu người – Hãy rửa tay sạch sẽ! (Seconds save lives – clean your hands!).

Tổ chức Y tế Thế giới cũng tuyên bố năm 2021 là Năm của Nhân viên y tế (Year of the Health and Care Worker). Để bảo vệ nguồn nhân lực quan trọng này, các bằng chứng đã chỉ ra rằng thực hành vệ sinh tay đúng làm giảm nguy cơ nhiễm khuẩn trong quá trình chăm sóc. Do đó, việc thu hút các chuyên gia y tế, bệnh nhân và cộng đồng, xã hội khác nhau tham gia vào Ngày Vệ sinh tay Thế giới năm 2021 cũng rất quan trọng. Việc tuân thủ các thực hành vệ sinh tay của nhân viên y tế cũng là một trong những chỉ số hoạt động chính đối với chương trình dự phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn, sự an toàn của bệnh nhân và đánh giá chất lượng dịch vụ y tế trên toàn thế giới.

 

Ngày 12/05/2021
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.