TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ năm, Ngày 28 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 97  
 
2 7 5 9 0 8 2 7
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Tổ chức Y tế Thế giới nhấn mạnh tình trạng hạn chế trong điều trị bệnh động kinh ở các quốc gia thu nhập thấp

Có tới 3/4 số người mắc bệnh động kinh tại các quốc gia thu nhập thấp không được điều trị mà họ cần, làm tăng nguy cơ tử vong sớm và đẩy nhiều người vào cuộc sống bị kỳ thị.

Các phát hiện được công bố trong báo cáo “Epilepsy – Một vấn đề cấp bách về y tế công cộng” do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các tổ chức phi chính phủ hàng đầu về bệnh động kinh, Liên đoàn Quốc tế chống Động kinh và Văn phòng Quốc tế về Động kinh thực hiện.

Khoảng trống về điều trị bệnh động kinh là khó có thể chấp nhận được, khi 70% những người mắc bệnh có thể thoát khỏi bệnh động kinh nếu họ tiếp cận được với các loại thuốc chỉ tốn 5 đô la Mỹ mỗi năm và có thể được cung cấp qua các hệ thống y tế ban đầu.

Tử vong sớm cao gấp ba lần ở những người bị động kinh

Nguy cơ tử vong sớm ở những người bị động kinh cao hơn tới ba lần so với dân số nói chung. Ở các quốc gia thu nhập thấp và trung bình, tử vong sớm ở những người bị động kinh cao hơn đáng kể so với các nước thu nhập cao. Lý do cho tỷ lệ tử vong sớm này ở các quốc gia thu nhập thấp và trung bình có liên quan đến việc thiếu tiếp cận với các cơ sở y tế khi các cơn động kinh kéo dài hoặc xảy ra gần nhau mà không phục hồi ở giữa và các nguyên nhân có thể phòng ngừa được như đuối nước, chấn thương đầu và bỏng.

Khoảng một nửa số người trưởng thành mắc bệnh động kinh có ít nhất một tình trạng sức khỏe khác. Phổ biến nhất là trầm cảm và lo lắng: 23% người trưởng thành bị động kinh sẽ trải qua trầm cảm lâm sàng trong suốt cuộc đời của họ và 20% bị lo lắng. Tình trạng sức khỏe tâm thần như thế này có thể làm cho các cơn co giật tồi tệ hơn và làm giảm chất lượng cuộc sống. 30 - 40% trẻ em bị động kinh cũng gặp phải khó khăn trong quá trình phát triển và học tập.

Sự kỳ thị là phổ biến

Sự kỳ thị về tình trạng bệnh này cũng lan rộng, là một trong những yếu tố chính ngăn cản mọi người tìm cách điều trị. Nhiều trẻ em bị động kinh không thể đến trường và người lớn bị từ chối làm việc, quyền lái xe và thậm chí kết hôn. 

Các chiến dịch thông tin công cộng trong trường học, nơi làm việc và cộng đồng sẽ giúp giảm bớt sự kỳ thị và đưa ra chính sách phát luật để ngăn chặn sự phân biệt đối xử và vi phạm nhân quyền, cũng là những yếu tố quan trọng của đáp ứng y tế công cộng.

Điều trị bệnh động kinh có thể được lồng ghép vào các dịch vụ y tế ban đầu

Báo cáo cũng cho thấy rằng chẩn đoán và điều trị bệnh động kinh có thể được lồng ghép thành công vào các dịch vụ y tế ban đầu. Các chương trình thí điểm được giới thiệu ở Ghana, Mozambique, Myanmar và Việt Nam, là một phần của chương trình “Thu hẹp khoảng trống trong điều trị bệnh động kinh” của WHO đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể trong việc tiếp cận, tạo điều kiện cho hơn 6,5 triệu người tiếp cận với điều trị bệnh động kinh nếu họ cần.

Hành động để giới thiệu các giải pháp cần thiết để tạo ra sự khác biệt cần phải được đẩy nhanh. Đảm bảo cung cấp các loại thuốc chống động kinh liên tục là một trong những ưu tiên cao nhất, cũng như đào tạo các nhà cung cấp dịch vụ y tế không chuyên khoa làm việc trong các trung tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu.

25% trường hợp động kinh có thể được dự phòng

Nguyên nhân gây động kinh bao gồm chấn thương trong khoảng thời gian sinh đẻ, chấn thương sọ não, nhiễm trùng não (như viêm màng não hoặc viêm não) và đột quỵ. Ước tính 25% trường hợp có thể được dự phòng.

Các biện pháp can thiệp hiệu quả để phòng ngừa bệnh động kinh có thể được đưa ra như một phần của các đáp ứng y tế công cộng lớn hơn trong chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh, kiểm soát bệnh truyền nhiễm, phòng chống chấn thương và sức khỏe tim mạch. Sàng lọc các biến chứng thai kỳ và sự hiện diện của nhân viên được đào tạo có thể giúp dự phòng chấn thương trong thời gian sinh; tiêm chủng phòng chống viêm phổi và viêm màng não; chương trình phòng chống sốt rét ở vùng lưu hành; các sáng kiến để giảm thương tích giao thông đường bộ, bạo lực và té ngã; và các can thiệp về sức khỏe và cộng đồng để ngăn ngừa tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì và sử dụng thuốc lá đều có thể giúp giảm tỷ lệ động kinh.

Về bệnh động kinh

Động kinh là một trong những bệnh thần kinh phổ biến nhất, ảnh hưởng đến gần 50 triệu người ở mọi lứa tuổi trên toàn thế giới. Đây là một bệnh não đặc trưng bởi hoạt động điện bất thường gây co giật hoặc hành vi bất thường, ảo giác và đôi khi mất nhận thức. Động kinh ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi, chủ yếu ở trẻ em và những người trên 60 tuổi. Nó gây hậu quả về thần kinh, nhận thức, tâm lý và xã hội.

 

Ngày 23/06/2019
Tổ Chức Y Tế Thế Giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.