TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 29 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 1  
 
2 7 6 0 3 4 9 1
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Tổ chức Y tế Thế giới ước tính chi phí để đạt được các mục tiêu sức khỏe toàn cầu vào năm 2030

Nghiên cứu The SDG Health Price Tag (Thẻ Chi phí Y tế SDG) được công bố trên Tạp chí The Lancet Global Health mới đây, đã ước tính các chi phí và lợi ích của việc từng bước mở rộng các dịch vụ y tế, nhằm đạt được 16 mục tiêu sức khỏe trong các Mục tiêu Phát triển Bền vững tại 67 quốc gia có thu nhập thấp và thu nhập trung bình, chiếm 75% dân số thế giới.

Phân tích cho thấy các khoản đầu tư mở rộng các dịch vụ hướng đến bao phủ sức khỏe toàn dân và các mục tiêu sức khỏe khác trong Mục Tiêu Phát triển Bền vững, có thể dự phòng 97 triệu trường hợp tử vong sớm trên toàn cầu từ nay đến năm 2030, và tăng thêm 8,4 năm tuổi thọ trung bình ở một số quốc gia. Trong khi đa số các quốc gia có thể đủ khả năng đầu tư cần thiết, các quốc gia nghèo nhất sẽ cần hỗ trợ để đạt được các mục tiêu.

Bao phủ sức khỏe toàn dân là lựa chọn chính trị cuối cùng. Các mô hình thẻ chi phí y tế SDG dưa ra 02 kịch bản: một kịch bản đầy tham vọng, trong đó đầu tư đầy đủ cho các quốc gia để đạt được các mục tiêu sức khỏe trong Mục Tiêu Phát triển Bền vững đến năm 2030, và một kịch bản tiến bộ trong đó các quốc gia đạt được 2/3 hoặc nhiều hơn kết quả để đạt được các mục tiêu. Trong cả hai kịch bản, đầu tư cho hệ thống y tế như sử dụng nhiều nhân viên y tế hơn, xây dựng và vận hành các phòng khám mới, các bệnh viện và phòng thí nghiệm, mua thiết bị y tế chiếm tới 75% tổng số chi phí. Các chi phí còn lại dành cho thuốc, vắc xin, bơm tiêm và các vật tư y tế khác được sử dụng để dự phòng và điều trị các bệnh cụ thể và các hoạt động như đào tạo, các chiến dịch y tế và tiếp cận các cộng đồng dễ bị tổn thương.

Theo kịch bản đầy tham vọng, việc đạt được các mục tiêu sức khỏe trong Mục Tiêu Phát triển Bền vững sẽ đòi hỏi các khoản đầu tư mới tăng theo thời gian từ 134 tỷ đô la Mỹ ban đầu hàng năm lên 371 tỷ đô la Mỹ, hoặc 58 đô la Mỹ cho mỗi người vào năm 2030. Phân tích cho thấy 85% chi phí này có thể đáp ứng được bằng các nguồn lực trong nước, mặc dù có đến 32 quốc gia nghèo nhất thế giới sẽ phải đối mặt với các khoảng trống hàng năm lên tới 54 tỷ đô la Mỹ, và sẽ tiếp tục cần sự trợ giúp từ bên ngoài. Các quốc gia có thu nhập cao không được đưa vào phân tích, những các ước tính khác cho thấy họ có đủ khả năng để cung cấp các dịch vụ y tế thiết yếu cho người dân.

Kịch bản đầy tham vọng bao gồm việc bổ sung mới 23 triệu nhân viên y tế, xây dựng hơn 415.000 cơ sở y tế mới, trong đó 91% là các trung tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu. Những khoản đầu tư này sẽ làm tăng chi tiêu cho y tế trong tỷ lệ tổng sản phẩm quốc nội ở tất cả 67 quốc gia ở mức trung bình 5,6% đến 7,5%. Mức trung bình toàn cầu về chi tiêu y tế trong tỷ lệ GDP sẽ là 9,9%. Mặc dù chi tiêu cao hơn không nhất thiết cải thiện sức khỏe, nhưng việc đầu tư đúng mức vào đúng thời điểm là cần thiết. Các khoản đầu tư có thể dự phòng 97 triệu trường hợp tử vong sớm – cứ 5 giây trong 15 năm – bao gồm hơn 50 triệu trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 5 tuổi và 20 triệu người tử vong do các bệnh không lây nhiễm như bệnh tim mạch, đái tháo đường và ung thư. Tuổi thọ sẽ tăng từ 3,1 đến 8,4 năm, và 535 triệu năm sống khỏe mạnh được thêm vào cho 67 quốc gia này.

Kịch bản tiến bộ sẽ đòi hỏi mức đầu tư mới tăng từ 104 tỷ đô la Mỹ ban đầu một năm lên 274 tỷ đô la Mỹ, hoặc 41 đô la Mỹ mỗi người vào năm 2030. Những khoản đầu tư này sẽ dự phòng được 71 triệu trường hợp tử vong sớm và tăng chi tiêu cho y tế trong tỷ lệ GDP lên mức trung bình 6,5%. Hơn 14 triệu nhân viên y tế mới được tuyển dụng và gần 378.000 cơ sở y tế mới được xây dựng, trong đó 93% là các trung tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Phân tích này bao gồm các mục tiêu số 3 (Sức khỏe và Phúc lợi), số 2 (Xóa đói), số 6 (Nước sạch và Vệ sinh), số 7 (Năng lượng sạch và hợp lý) trong các Mục tiêu Phát triển Bền vững. Một số mục tiêu và bệnh tật bị loại trừ do các khó khăn trong việc ước tính chi phí liên quan và ảnh hưởng đến sức khỏe, cũng như thiếu các dữ liệu cần thiết.

Thẻ Chi phí Y tế SDG không quy định quốc gia nào nên chi tiêu cho y tế, nhưng được xác định là một công cụ để thu thập thông tin cần thiết cho các nghiên cứu sâu hơn. Nó cũng nhấn mạnh rằng việc đạt được bao phủ sức khỏe toàn dân cũng như các mục tiêu sức khỏe đòi hỏi không chỉ là tài trợ mà còn là ý chí chính trị và tôn trọng nhân quyền của mỗi quốc gia. Tổ chức Y tế Thế giới lên kế hoạch cập nhật việc ước tính này mỗi 05 năm, và sẽ bao gồm cả các mục tiêu và bệnh tật liên quan đến sức khỏe khác khi có nhiều bằng chứng hơn.

Ngày 18/07/2017
Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO)  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.