TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 29 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 67  
 
2 7 6 0 6 4 0 4
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Tổ chức Y tế Thế giới và các đối tác thúc đẩy đáp ứng mới trong nỗ lực kiểm soát sốt rét

Theo Báo cáo Sốt rét Thế giới năm 2018, tình trạng giảm số ca mắc sốt rét đã bị ngừng trệ sau nhiều năm liên tiếp giảm trên toàn cầu. Để tiếp tục giảm tỷ lệ mắc và tử vong do sốt rét, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác đang thúc đẩy các đáp ứng mới do các quốc gia khởi xướng, mở rộng công tác dự phòng và điều trị, tăng đầu tư để bảo vệ những người dễ bị tổn thương do căn bệnh gây tử vong này.

Trong năm thứ hai liên tiếp, báo cáo hàng năm được WHO công bố cho thấy có nhiều người bị ảnh hưởng bởi sốt rét: năm 2017, ước tính có khoảng 219 triệu ca sốt rét, so với 217 triệu ca của năm trước đó; trong khi những năm trước đó số người mắc bệnh sốt rét trên toàn cầu đã giảm đều đặn, từ 239 triệu trong năm 2010 xuống còn 214 triệu vào năm 2015. Với tiến trình bị ngừng trệ, thế giới có nguy cơ lãng phí những thành quả đạt được, các nguồn lực đầu tư và những thành công trong việc giảm số người mắc bệnh.

Những nơi mà bệnh sốt rét phổ biến nhất

Trong năm 2017, khoảng 70% tổng số ca mắc sốt rét (151 triệu) và tử vong (274 nghìn) tập trung ở 11 quốc gia: 10 quốc gia châu Phi (Burkina Faso, Cameroon, Cộng hòa Dân chủ Congo, Ghana, Mali, Mozambique, Niger, Nigeria, Uganda và Cộng hòa Tanzania) và Ấn Độ. Có hơn 3,5 triệu trường hợp sốt rét mới được báo cáo ở 10 quốc gia châu Phi này trong năm 2017 so với năm trước đó, trong khi Ấn Độ cho thấy sự tiến bộ trong việc giảm gánh nặng của bệnh tật.

Mặc dù có sự gia tăng trong những năm gần đây trong việc phân phối và sử dụng màn tẩm thuốc tại vùng cận Sahara châu Phi là công cụ thiết yếu để phòng ngừa bệnh sốt rét, báo cáo đã nhấn mạnh những khoảng trống lớn về độ bao phủ. Trong năm 2017, ước tính một nửa số người có nguy cơ ở châu Phi không ngủ màn. Ngoài ra, ít ngôi nhà được bảo vệ bởi việc phun thuốc trong nhà trước đây, việc tiếp cận với các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ phụ nữ mang thai và trẻ em khỏi bệnh sốt rét vẫn còn quá thấp.

Cần thiết có các đáp ứng tác động lớn

Cùng với tầm nhìn chiến lược của WHO để mở rộng các hoạt động nhằm bảo vệ sức khỏe của con người, kế hoạch ứng phó cấp quốc gia với tên gọi “Gánh nặng lớn tới Tác động lớn” đã được đưa ra để hỗ trợ các quốc gia có nhiều ca mắc và tử vong do sốt rét. Tiến bộ này là một cách tiếp cận mới tích cực để phòng chống bệnh sốt rét, dựa trên bốn trụ cột:

- Tăng cường sự quan tâm chính trị cấp quốc gia và toàn cầu để giảm tử vong do sốt rét;

- Thúc đẩy tác động thông qua việc sử dụng các thông tin chiến lược;

- Thiết lập các hướng dẫn, chính sách và chiến lược toàn cầu tốt nhất phù hợp với tất cả các quốc gia có dịch bệnh sốt rét;

- Thực hiện phản hồi đối với các quốc gia đang điều phối.

Được thúc đẩy bởi WHO và Đối tác RBM để kết thúc bệnh sốt rét, “Gánh nặng lớn tới Tác động lớn” được xây dựng dựa trên nguyên tắc không ai tử vong vì bệnh có thể dễ dàng dự phòng và chẩn đoán, và hoàn toàn có thể được điều trị bằng phương pháp sẵn có. Các đáp ứng cấp quốc gia sẽ tăng cường các nỗ lực kiểm soát sốt rét mới tại các quốc gia có gánh nặng lớn nhất và rất quan trọng để đương đầu với một thách thức sức khỏe cấp bách.

Các mục tiêu được thiết lập bởi Chiến lược kỹ thuật toàn cầu của WHO về bệnh sốt rét giai đoạn 2016 – 2030 nhằm giảm tỷ lệ mắc bệnh sốt rét và tỷ lệ tử vong ít nhất 40% vào năm 2020.

Thúc đẩy các tiến bộ

Báo cáo nêu bật một số tiến bộ tích cực. Số lượng các quốc gia gần loại bỏ bệnh tiếp tục tăng (46 quốc gia trong năm 2017 so với 37 quốc gia trong năm 2010). Trong khi đó ở Trung Quốc và El Salvador, nơi sốt rét từ lâu đã không còn là bệnh đặc hữu, không có ca lây nhiễm sốt rét nào được báo cáo trong năm 2017, là bằng chứng cho thấy những nỗ lực kiểm soát chủ động của các quốc gia có thể thành công trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh.

Năm 2018, WHO đã chứng nhận Paraguay là quốc gia châu Mỹ đầu tiên loại trừ bệnh sốt rét trong 45 năm qua. Ba quốc gia khác là Algeria, Argentina và Uzbekistan đang yêu cầu chứng nhận loại trừ sốt rét chính thức từ WHO.

Ấn Độ là quốc gia chiếm 4% gánh nặng do bệnh sốt rét toàn cầu, ghi nhận mức giảm 24% trong năm 2017 so với năm 2016. Tại Rwanda, số trường hợp mắc năm 2017 giảm 436.000 trường hợp so với năm 2016. Ethiopia và Pakistan đều ước tính giảm hơn 240.000 trường hợp trong cùng thời gian này.

Khi các quốc gia ưu tiên hành động về sốt rét, kết quả là việc giảm số trường hợp mắc bệnh và tử vong trở nên rõ rệt. WHO và các đối tác kiểm soát bệnh sốt rét toàn cầu đang nỗ lực để giúp các chính phủ, đặc biệt những quốc gia có gánh nặng lớn nhất để tăng quy mô ứng phó với bệnh sốt rét.

Tài chính quốc gia là chìa khóa

Trong bối cảnh giảm các trường hợp mắc bệnh và tử vong do sốt rét, kinh phí cho các đáp ứng toàn cầu cũng cho thấy sự chững lại, với 3,1 tỷ đô la Mỹ dành cho các chương trình kiểm soát và loại trừ trong năm 2017, bao gồm 900 triệu đô la Mỹ (28%) từ chính phủ các quốc gia có bệnh sốt rét đặc hữu. Hoa Kỳ vẫn là nhà tài trợ quốc tế lớn nhất, đóng góp 1,2 tỷ đô la Mỹ (39%) trong năm 2017.

Để đáp ứng mục tiêu năm 2030 của Chiến lược sốt rét toàn cầu, đầu tư cho lĩnh vực sốt rét cần đạt ít nhất 6,6 tỷ đô la Mỹ hàng năm tới 2020, gấp đôi số tiền hiện tại.

 

Ngày 05/12/2018
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.