TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 19 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 25  
 
2 7 7 5 9 4 3 3
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Tổ chức Y tế thế giới - WHO kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào chăm sóc sức khỏe ban đầu

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chăm sóc sức khỏe ban đầu là chìa khóa để giải quyết các thách thức về sức khỏe gặp phải tại các nước châu Á - Thái Bình Dương. WHO chỉ ra rằng sự đầu tư vào chăm sóc sức khỏe ban đầu là cần thiết để cung cấp sự tiếp cận đối với nhóm dễ bị tổn thương nhất, xây dựng xã hội công bằng hơn và giúp nền kinh tế phát triển.

Nhiều người ở khu vực Tây Thái Bình Dương - WHO không thể tiếp cận các dịch vụ y tế mà họ cần. Đối với một số người, dịch vụ y tế quá xa, khó tiếp cận. Một số người khác không biết thời điểm hoặc địa điểm để tìm kiếm dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Những người khác sợ kỳ thị và phân biệt đối xử. Nhiều người chỉ đơn giản là không có đủ tiền. Ở một số quốc gia trong Khu vực, 1/5 gia đình dành hơn 10% thu nhập cho chăm sóc sức khỏe. Chi phí chăm sóc sức khỏe đẩy 100 triệu người trên toàn cầu mỗi năm vào tình trạng nghèo đói.

TS.Takeshi Kasai, Giám đốc khu vực Thái Bình Dương – WHO nhận định “Không ai phải quyết định giữa thuốc men cho mẹ và giáo dục cho con của họ. Sức khỏe là một quyền của con người”.

Trong các Mục tiêu Phát triển Bền vững, các chính phủ cam kết đạt được bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân vào năm 2030. Điều này sẽ đảm bảo rằng tất cả người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng tốt mà không gặp khó khăn về tài chính.

Sức khỏe cho tất cả người dân

Vào Ngày Sức khỏe Thế giới 2019, WHO mong muốn các nhà lãnh đạo đầu tư vào chăm sóc sức khỏe ban đầu là bước đầu tiên sáng suốt nhất hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân, còn được gọi là sức khỏe cho tất cả người dân.

Tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu có nghĩa là đảm bảo tất cả người dân có được hầu hết các dịch vụ y tế cơ bản gần nhất có thể với nơi họ sống và làm việc. Cấp cơ sở nên là  điểm đầu tiên tiếp xúc với hệ thống y tế.

Chăm sóc sức khỏe ban đầu bao gồm một loạt các dịch vụ trong suốt cuộc đời - từ tăng cường sức khỏe đến sàng lọc các vấn đề sức khỏe, vắc-xin và thông tin về phòng bệnh, kế hoạch hóa gia đình, điều trị dài và ngắn hạn, phục hồi chức năng và chăm sóc giảm nhẹ, cũng như điều trị các bệnh thường gặp như cảm lạnh.

Chăm sóc sức khỏe ban đầu tập trung vào việc chăm sóc người dân và giúp cải thiện sức khỏe hoặc duy trì sức khỏe, thay vì điều trị một bệnh hoặc một triệu chứng.

 Bệnh tiểu đường, bệnh tim, ung thư,…

Cuộc khủng hoảng bệnh không truyền nhiễm (NCD) đang gia tăng. 4/5 trường hợp tử vong ở khu vực là do NCD, như bệnh tiểu đường, ung thư và bệnh tim, trong khi hơn 100 triệu người đang sống chung với bệnh tâm thần. Khi mọi người sống lâu hơn và mắc nhiều bệnh mãn tính kéo dài nhiều năm, sự đầu tư nhiều hơn cho chăm sóc sức khỏe ban đầu là cần thiết để tăng cường sức khỏe, khỏe mạnh và giúp quản lý bệnh.

TS. Kasai cho biết “Chúng ta cần tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu để có thể phát hiện, sàng lọc và điều trị cho người dân ở cấp độ cộng đồng, cũng như cung cấp thông tin và lời khuyên cho cộng đồng để phòng ngừa và quản lý các bệnh này. Chúng ta cần phải hành động ngay bây giờ để giải quyết những thách thức về sức khỏe trong tương lai. Các bệnh NCD sẽ gây tổn hại cho người dân và các chính phủ trừ khi chúng ta đầu tư vào chăm sóc sức khỏe ban đầu ngày hôm nay”.

Chi phí y tế từ tiền túi cao

Ở các quốc gia có thu nhập trung bình trong khu vực, gần một nửa chi phí chăm sóc sức khỏe được chi trả từ tiền túi của người bệnh, trong khi các dịch vụ y tế ở các nước thu nhập cao được tài trợ chủ yếu bằng tiền công.

TS. Kasai giải thích “Trong khi chi của chính phủ cho y tế nói chung đang tăng lên, nguồn tiền không phải lúc nào cũng được sử dụng theo cách hiệu quả nhất. Các dịch vụ chi phí - hiệu quả được cung cấp ở cấp địa phương là chìa khóa để kiểm soát chi cho y tế. Những dịch vụ cơ bản đó - chẳng hạn như tiêm chủng, sàng lọc và thăm khám định kỳ - thường ngăn ngừa các lần đến bệnh viện tốn kém hoặc các bệnh có thể dẫn đến nhiều năm chăm sóc tốn kém hoặc tử vong sớm”.

Đầu tư phát triển

Cam kết chi y tế cho chăm sóc sức khỏe ban đầu không chỉ tiết kiệm tiền mà còn giúp các quốc gia phát triển. TS. Kasai nhận định “Những người khỏe mạnh hơn thường bỏ lỡ công việc ít hơn và đóng góp nhiều hơn cho sự thịnh vượng của quốc gia. Họ cũng có thể cải thiện triển vọng cho gia đình của họ. Các hệ thống y tế cơ sở tốt là giải pháp tốt và hợp lý nhất để đáp ứng những thách thức về sức khỏe mà chúng ta gặp phải hiện nay. Nhân dịp ngày Sức khỏe Thế giới này, chúng ta hãy thông minh trong chi tiêu y tế. Tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo trong Khu vực hành động mạnh mẽ và đầu tư vào chăm sóc sức khỏe ban đầu. Bằng cách đó, chúng ta có thể chăm sóc sức khỏe cho tất cả mọi người”.

 

Ngày 15/04/2019
Tổ Chức Y Tế Thế Giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.