TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 19 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 31  
 
2 7 7 6 0 8 3 5
 
 
Tin tức
Viện Chiến lược và Chính sách y tế tổ chức tham quan và học tập kinh nghiệm mô hình công tác xã hội tại các bệnh viện ở Hà Nội

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả và sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh khi đến khám chữa bệnh tại bệnh viện,  đến nay trên 80% bệnh viện tuyến trung ương  và nhiều bệnh viện tuyến tỉnh đã thành lập Phòng Công tác xã hội hoặc có bộ phận làm chức  năng công tác xã hội. Sau một thời gian đi vào hoạt động, Phòng Công tác xã hội, Tổ Công tác xã hội tại các bệnh viện đã triển khai  tích cực và hiệu quả thiết thực như: Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện Chợ Rẫy,  Bệnh viện Nhân dân 115,  Bệnh viện Tim Hà Nội… Các Phòng Công tác xã hội trong bệnh viện đã hỗ trợ, giải quyết các vấn đề tâm lý cho người bệnh , người nhà người bệnh; tổ chức, tiếp đón, hướng dẫn người bệnh về quy trình, thủ tục khám chữa bệnh; giải thích tư vấn về các chế độ, chính sách bảo hiểm y tế; vận động các nhà tài trợ hỗ trợ vật chất cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, thực hiện  cuộc vận động “ Đổi mới toàn diện phong cách, thái độ phục vụ  người bệnh hướng  tới  sự hài lòng của người bệnh”, các Phòng Công tác xã hội đã thành lập “Bộ phận chăm sóc khách hàng”  đặt tại Khoa Khám bệnh bệnh viện để hỗ trợ người bệnh ngay từ khi người bệnh đến cơ sở y tế. Những hoạt động công tác xã hội nói trên đã góp phần nâng cao chất lượng của công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện.

Nhằm giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm về các cách làm hay, sáng tạo về công tác xã hội tại các bệnh viện, trong 2 ngày ( 1-2/6/2017), Viện Chiến lược và Chính sách y tế đã phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) tổ chức tham quan và học tập kinh nghiệm mô hình công tác xã hội tại các bệnh viện ở Hà Nội.

Sáng ngày 1/6/2016, Đoàn đại biểu những người làm công tác xã hội của 16 bệnh viện khu vực phía Nam và khu vực phía Bắc đã đi thăm mô hình công tác xã hội tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Tại đây, các đại biểu đã nghe báo cáo kết quả triển khai hoạt động công tác xã hội tại Viện, tham quan, học hỏi mô hình công tác xã hội tại Viện. Phát biểu tại buổi tham quan và trao đổi kinh nghiệm tại Viện Huyết học truyền máu Trung ương, TS Nguyễn Hồng Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế cho biết, nghề công tác xã hội là một lĩnh vực còn mới trong ngành y tế, song nghề công tác xã hội đã đem lại những lợi ích thiết thực đối với người bệnh, bệnh viện và cả nhân viên y tế. Mặc dù vậy, nghề công tác xã hội vẫn còn gặp nhiều khó khăn tại nhiều bệnh viện. Do đó, việc gặp gỡ và trao đổi những kinh nghiệm trong nghề công tác xã hội sẽ giúp các bệnh viện định hướng rõ hơn trong hoạt động của mình.

Chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu đã đi thăm và làm việc tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại đây,  các đại biểu đã giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với lãnh đạo bệnh viện, Phòng Công tác xã hội của bệnh viện về: Hỗ trợ, giúp đỡ các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện; Trợ giúp các y, bác sỹ và gia đình người bệnh trong quá trình điều trị, giải đáp thắc mắc, chia sẻ khó khăn với các bệnh nhi và gia đình bệnh nhi; Vận động sự tham gia ủng hộ từ các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm hỗ trợ các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo…

 
 

Ngày 2/6/2017,  Đoàn đại biểu đã đến thăm và học hỏi kinh nghiệm tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Buổi chiều, Đoàn đến tham quan, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm với Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Bạch Mai. Trong buổi hội thảo diễn ra tại Bệnh viện Bạch Mai, sau phần phát biểu chỉ đạo của TS. Trần Viết Hùng Phó - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) và phát biểu khai mạc của GS.TS Phạm Minh Thông - Phó Giám đốc BV Bạch Mai, các thành viên đã được nghe báo cáo sơ kết, chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động công tác xã hội giai đoạn 2015 -2017 của BSCKII. Phạm Thị Bích Mận, Trưởng Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Bạch Mai. Sau đó, các đại biểu đã sôi nổi thảo luận và chia sẻ với nhau về những khó khăn, thách thức của những người đang tham gia đặt những viên gạch đầu tiên trong công cuộc xây dựng và phát triển nghề công tác xã hội trong ngành y tế ở Việt Nam; Các thành viên trong Đoàn cũng đã rất hào hứng và sôi nổi với những bài tập Yoga cười cơ bản cùng với đại sứ Yoga cười Phạm Quốc Vinh – cán bộ màng lưới công tác xã hội đến từ Khoa Dược, các nhân viên Phòng Công tác xã hội và các tình nguyện viên đang tham gia Đề án Tiếp sức người bệnh tại Bệnh viện. 


 
 Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Y tế Vũ Thị Minh Hạnh trao quà cho bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi sự cố y khoa chạy thận của BV ĐK Hòa Bình đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.

Ngày 05/06/2017
Khoa Xã hội học Y tế  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.