TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 29 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 103  
 
2 7 6 0 7 2 2 8
 
 
Thông tin Y tế
WHO cảnh báo sốt xuất huyết có dấu hiệu gia tăng trong mùa mưa

Một số quốc gia châu Á đang trải qua số ca mắc sốt xuất huyết cao bất thường trong thời gian này trong năm. Khi mùa mưa đang đến gần, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang kêu gọi hành động để giảm thiểu bệnh tật và tử vong do sốt xuất huyết.

Sốt xuất huyết là một trong những bệnh lây truyền qua muỗi nhanh nhất. Trên toàn thế giới, tỷ lệ mắc sốt xuất huyết đã tăng gấp 30 lần trong 50 năm qua. Sốt xuất huyết là một vấn đề sức khỏe cộng đồng lớn vì nó có thể phát triển thành sốt xuất huyết nặng có khả năng gây tử vong.

Trong số ước tính 2,5 tỷ người có nguy cơ mắc sốt xuất huyết trên toàn cầu, khoảng 70% sống ở các nước châu Á Thái Bình Dương. Điều kiện khí hậu, môi trường không sạch, tình trạng định cư đô thị không có kế hoạch và đô thị hóa nhanh có thể dẫn đến sự gia tăng sinh sản của muỗi, đặc biệt là ở khu vực thành thị và bán đô thị.

Một số quốc gia ở khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO như Campuchia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam đã quan sát thấy sự gia tăng sớm về số ca mắc sốt xuất huyết được báo cáo trong năm nay.

• Campuchia: xu hướng tăng các trường hợp nghi ngờ mắc sốt xuất huyết được ghi nhận từ đầu năm 2019. Hơn 1.300 trường hợp nghi ngờ đã được báo cáo chỉ trong tuần 21, một mức độ cao hơn dự kiến trong thời gian này của năm.

• Lào: số trường hợp nghi mắc sốt xuất huyết cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Cho đến nay, tính đến tuần 21, tổng cộng 4.216 trường hợp nghi ngờ bao gồm 14 trường hợp tử vong đã được báo cáo.

• Malaysia: tổng cộng 52.941 trường hợp trong đó có 81 trường hợp tử vong đã được báo cáo trong 22 tuần đầu năm 2019, gấp đôi so với cùng kỳ năm 2018.

• Philippines: tổng cộng 77.040 trường hợp nghi mắc sốt xuất huyết, trong đó có 328 trường hợp tử vong, được báo cáo trong 20 tuần đầu năm 2019. Con số này gần gấp đôi so với 41.104 trường hợp được báo cáo trong cùng khoảng thời gian năm ngoái. Số trường hợp vẫn còn cao, nhưng khi chúng bắt đầu giảm, mùa mưa đang đến gần.

• Singapore: số ca mắc sốt xuất huyết đã gia tăng trong 8 tuần qua. Tính đến tuần 21 năm 2019, đã có tổng cộng 3.886 trường hợp được báo cáo, so với 1.049 trường hợp được báo cáo trong cùng kỳ năm ngoái.

• Việt Nam: tổng cộng 59.959 trường hợp nghi ngờ được báo cáo trong đó có bốn trường hợp tử vong tính đến tuần 19, nhiều hơn ba lần số lượng cho cùng kỳ năm 2018.

Để giảm thiểu tử vong, những người bị ảnh hưởng và người chăm sóc trẻ em phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế sớm từ nhân viên y tế với việc đào tạo và các nguồn lực cần thiết để cung cấp dịch vụ chăm sóc thích hợp.

TS. Takeshi Kasai, Giám đốc khu vực của WHO ở Tây Thái Bình Dương cho biết “Số lượng ca bệnh tăng lên là điều đáng lo ngại, nhưng điều đáng lo ngại hơn nữa là sự gia tăng tỷ lệ người tử vong vì sốt xuất huyết, đặc biệt là trẻ em. Đây là một tín hiệu cho thấy chúng ta cần hợp tác giữa các nước để tăng cường chăm sóc cũng như phòng ngừa. Các nhân viên y tế tại khu vực lưu hành sốt xuất huyết phải có khả năng nhận biết các triệu chứng của sốt xuất huyết và các dấu hiệu cảnh báo của sốt xuất huyết nặng, làm các xét nghiệm chẩn đoán và chăm sóc cứu sống. Ngoài ra, các gia đình cần biết những triệu chứng cần tìm và nơi để được chăm sóc y tế sớm. Điều này đặc biệt cấp bách với mùa mưa đến ở nhiều nơi ở châu Á”.

Không có cách điều trị đặc hiệu cho bệnh sốt xuất huyết nhưng phát hiện sớm, cải thiện quản lý lâm sàng và tiếp cận chăm sóc y tế đúng cách cho bệnh sốt xuất huyết nặng có thể làm giảm tỷ lệ tử vong. WHO khuyến nghị các nước sốt xuất huyết tiếp tục tang cường truyền thông giáo dục người dân và nhân viên y tế về việc nhận biết các triệu chứng sốt xuất huyết và các dấu hiệu cảnh báo của sốt xuất huyết nặng. Chăm sóc tại nhà phù hợp với đủ nước và nghỉ ngơi trong giai đoạn đầu có thể giảm thiểu nguy cơ bệnh trở nên nghiêm trọng.

WHO hỗ trợ các quốc gia đào tạo các chuyên gia y tế về chẩn đoán và quản lý sốt xuất huyết các trung tâm y tế và bệnh viện chuẩn bị để ứng phó hiệu quả trong trường hợp dịch bệnh bùng phát.

WHO cũng khuyến khích các chính phủ và cộng đồng giảm thiểu sự lây lan của sốt xuất huyết bằng cách thông báo cho công chúng về cách làm sạch các khu vực sinh sản của muỗi.

TS. Kasai nhận xét “Với những biện pháp này, chúng ta có thể giảm thiểu tác động của sốt xuất huyết đối với người dân trong vùng và cứu sống”.

Năm 2016, chính phủ các khu vực Tây Thái Bình Dương đã thông qua một kế hoạch hành động về phòng chống và kiểm soát sốt xuất huyết nhằm đưa ra hướng dẫn chiến lược để chuyển từ ngăn chặn dịch bệnh sang giảm tác động của sốt xuất huyết đối với cộng đồng và hệ thống y tế. Dịch sốt xuất huyết không thể tránh được, nhưng các quốc gia có thể hành động để giảm đáng kể quy mô, tần suất và tác động của dịch. WHO tiếp tục hỗ trợ các quốc gia và khu vực trong nỗ lực giảm gánh nặng của căn bệnh này đối với dân số.

 

Ngày 25/06/2019
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.