TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 29 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 69  
 
2 7 5 9 5 6 2 2
 
 
Tin tức
Đánh giá thực trạng thực thi các quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và đề xuất phương án sửa đổi, bổ sung

Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 40/2009/QH12 được Quốc hội thông qua ngày 23/11/2009 ra đời có ý nghĩa quan trọng trong việc điều chỉnh hành vi của các nhóm đối tượng quản lý, hành nghề và sử dụng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh công lập cũng như ngoài công lập, chính thức có hiệu lực trên toàn quốc từ ngày 01/01/2011. Để hướng dẫn thực hiện Luật, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, bao gồm các Nghị định và Thông tư hướng dẫn đã được ban hành, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình triển khai Luật vào thực tế. Kể từ đó, công tác quản lý khám bệnh, chữa bệnh đã đạt được kết quả nhất định trong quản lý hành nghề, quản lý điều kiện cung ứng dịch vụ và quản lý hoạt động chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

 
 

Tuy nhiên, sau 5 năm triển khai, một số nội dung của Luật Khám bệnh, chữa bệnh đã bộc lộ những điểm chưa phù hợp với thực tế, chưa đáp ứng được với mục tiêu mong đợi của các nhà hoạch định chính sách. Bên cạnh đó, trong xu hướng hội nhập quốc tế đa phương hóa, đa dạng hóa các mối quan hệ của Việt Nam hiện nay, một số quy định trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh còn chưa thống nhất với luật pháp quốc tế, khu vực hoặc các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia, cũng như một số vấn đề mới phát sinh chưa được điều chỉnh.

Để tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh, cần thiết phải có sự điều chỉnh, bổ sung đối với Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các văn bản hướng dẫn thực hiện. Nhằm cung cấp thông tin cho việc xây dựng Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi, dự kiến trình Quốc hội xem xét trong thời gian tới, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế phối hợp với các Vụ, Cục của Bộ Y tế tiến hành nghiên cứu “Đánh giá thực trạng thực thi các quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và đề xuất phương án sửa đổi, bổ sung”.

Đánh giá được triển khai tại các đơn vị tuyến Trung ương và 07 tỉnh/thành phố, bao gồm: Yên Bái, Hải Dương, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Gia Lai, Thành phố Hồ Chí Minh và Cà Mau từ tháng 10/2016 đến tháng 03/2017. Đánh giá này sẽ thu thập thông tin từ các văn bản pháp quy, tài liệu, số liệu sẵn có; ý kiến của các cơ quan ban hành và giám sát thực hiện Luật, các cơ quan quản lý nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh và khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế; các đơn vị cung ứng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; các đơn vị đào tạo; các hội nghề nghiệp có liên quan; các chuyên gia trong và ngoài ngành cũng như các chuyên gia quốc tế. Kết quả từ đánh giá này được mong đợi sẽ cung cấp những bằng chứng hữu ích cho quá trình đề xuất và vận động sửa đổi Luật Khám bệnh, chữa bệnh trình Bộ Y tế và Quốc hội trong thời gian tới.

 

Ngày 06/12/2016
Khoa Quản lý Dịch vụ Y tế  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.