TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 19 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 34  
 
2 7 7 5 8 7 1 8
 
 
Tin tức
Đánh giá thực trạng triển khai Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Hà Nam, Sơn La và Phú Yên

Trong những năm qua, Việt Nam đã nỗ lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng, đặc biệt là sự ra đời của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2012 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5/2013. Luật Phòng chống tác hại thuốc lá của Việt Nam đã nội luật hóa các nội dung mà Công ước đề cập nhằm giảm tỷ lệ sử dụng và tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc. 

Sau hơn 5 năm đi vào cuộc sống, việc triển khai luật phải đối mặt với nhiều khó khăn do người dân chưa có ý thức đầy đủ về tác hại của thuốc lá; các hãng sản xuất và phân phối thuốc lá tìm mọi cách để quảng cáo sản phẩm tới người tiêu dùng; việc vi phạm hút thuốc lá nơi công cộng vẫn rất phổ biến, việc hút thuốc chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và bất chợt. Người có thẩm quyền xử phạt ít trong khi người vi phạm đông, diễn ra trên địa bàn rộng. Lực lượng xử lý theo luật chỉ có một số chức danh như Thanh tra Sở Y tế, công an, quản lý thị trường… 

Để cung cấp bằng chứng cho việc tổng kết 5 năm triển khai Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế giao nhiệm vụ cho Viện Chiến lược và Chính sách y tế  tiến hành “ Đánh giá  nhanh thực trạng triển khai Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi trong thời gian tới” tại một số tỉnh, thành phố. 

Từ ngày 17/5/2019,  Đoàn công tác của Viện Chiến lược và Chính sách y tế  do Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế Vũ Thị Minh Hạnh làm trưởng đoàn đã đến làm việc tại tỉnh Hà Nam và Sơn La. Từ ngày 30/5/2019, Đoàn công tác đã đến làm việc tại tỉnh Phú Yên. 

Tham gia Đoàn có lãnh đạo và các nghiên cứu viên của Khoa Xã hội học Y tế, Khoa Dân số và Phát triển và các nghiên cứu viên của Viện.

Tại  các tỉnh Hà Nam, Sơn La và Phú Yên, Đoàn đã làm việc với Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại của thuốc lá tỉnh; Lãnh đạo Trung tâm thuộc khối Dự phòng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh...);  Bệnh viện Đa khoa tỉnh (Lãnh đạo BV, các Phòng Hành chính, Tổ chức cán bộ, Công tác xã hội, Điều dưỡng..., đại diện lãnh đạo Đoàn Thanh niên, Công đoàn BV). 

Tại tuyến huyện, Đoàn đã làm việc với Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại của  thuốc lá một số huyện (UBND, Phòng Văn hóa- Thể thao, Phòng Tư pháp, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Chữ thập đỏ...); Trung tâm Y tế huyện, BVĐK, Lãnh đạo các đoàn thể (Thanh niên, Công đoàn).

Tại tuyến xã,  Đoàn đã đã làm việc với lãnh đạo UBND xã, đại diện các tổ chức, đoàn thể (Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Chữ thập đỏ...), cán bộ phụ trách văn hóa xã, Trạm trưởng Trạm Y tế xã và nhân viên y tế của Trạm). Tại đây, các nghiên cứu viên của Đoàn đã tiến hành phỏng vấn phiếu đối với 70 người dân và thảo luận nhóm đối với đại diện người dân trong cộng đồng thuộc địa bàn khảo sát. 

Các thông tin thu thập được trong đợt các khảo sát này sẽ được tổng hợp để cung cấp bằng chứng về những thuận lợi, khó khăn trong triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá tại các địa phương. Trên cơ sở đó, đề xuất các kiến nghị, giải pháp góp phần tăng cường  hiệu quả thực thi pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá tại Việt Nam, phục vụ cho Bộ Y tế tổng kết 5 năm triển khai Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và triển khai thực hiện Luật trong các năm tiếp theo/.

 

Ngày 10/06/2019
Viện Chiến lược và Chính sách Y tế  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.