TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ năm, Ngày 25 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 116  
 
2 7 7 9 2 7 5 6
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Đáp ứng với quyền và sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục của vị thành niên

Thế giới đã thay đổi đáng kể trong 25 năm qua, những đáp ứng đối với quyền và sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục của vị thành niên đã phát triển theo những cách quan trọng. Phụ bản mới đây trong Tạp chí Sức khỏe vị thành niên (Journal of Adolescent Health) đề cao những lợi ích, đương đầu với các rào cản và xác định các lĩnh vực hành động chính cho các quốc gia và các bên liên quan để xây dựng tiến bộ trong thập kỷ quan trọng sắp tới. Bốn bài báo được xuất bản với sự phát triển bởi các nhóm kỹ thuật tại WHO và UNFPA, cùng với các chính phủ, học viện, các tổ chức xã hội dân sự và các tổ chức tài trợ. Chúng cũng được đồng tác giả bởi những người trẻ tuổi từ sáu khu vực trên thế giới.

Một số xu hướng tích cực về quyền và sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục của vị thành niên

Năm 1994, Hội nghị Quốc tế về Dân số và Phát triển (ICPD) đã đưa các vấn đề về sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục của vị thành niên vào chương trình nghị sự toàn cầu. Kể từ đó, thế giới đã có thêm 163 triệu thanh thiếu niên (từ 10-19 tuổi). Hiện nay có 1,2 tỷ thanh thiếu niên trên thế giới, với những sở thích, nhu cầu và mối quan tâm đa dạng. Nhiều người trong số họ đang được hưởng lợi từ sự những phát triển, sức khỏe và xu hướng xã hội thay đổi.

Thế giới đã có những cải thiện cụ thể trong một số khía cạnh về quyền và sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục của vị thành niên. Nhiều thanh thiếu niên bắt đầu có hành vi tình dục muộn hơn so với thanh thiếu niên trong quá khứ. Họ ít có khả năng quan hệ tình dục với đối tác mà họ không kết hôn hoặc cùng chung sống, và thường sử dụng bao cao su khi có hành vi tình dục.

Nữ giới ít có khả năng kết hôn và sinh con trước 18 tuổi, có nhiều lựa chọn sử dụng biện pháp tránh thai và chăm sóc sức khỏe bà mẹ. Họ ít phải chịu đựng việc cắt xén bộ phận sinh dục nữ khi việc này được quốc tế công nhận là vi phạm nhân quyền.

Tiến độ chậm đối với nhiều vấn đề quan trọng khác của thanh thiếu niên

Mặc dù nhận thức rõ ràng hơn về nhu cầu sức khỏe sinh sản và tình dục của thanh thiếu niên, một số vấn đề chính vẫn chưa được cải thiện.

Trong nhiều bối cảnh, kinh nguyệt vẫn được xem là một chủ đề cấm kỵ. Thanh thiếu niên là nhóm tuổi duy nhất mà tử vong liên quan đến HIV không giảm và hạn chế các dữ liệu sẵn có, mức độ các nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục khác rất cao và ngày càng tăng. Tỷ lệ vị thành niên nữ đã trải qua bạo lực thể chất hoặc tình dục do đối tác gây ra ở mức cao không thể chấp nhận được. Hiện vẫn còn thiếu dữ liệu có chất lượng về mức độ phá thai không an toàn ở thanh thiếu niên, cũng như nguy cơ tử vong và bệnh tật vì lý do này.

Khi nói đến giới tính, thanh thiếu niên vẫn được kỳ vọng sẽ tuân thủ các chuẩn mực giới tính cụ thể. Các ghi chú bổ sung rằng các cô gái được dạy phải “khiêm tốn và lịch sự”, trong khi các chàng trai được khuyến khích trở nên “dũng cảm và độc lập”. Những kỳ vọng này có thể làm xấu đi sự bất bình đẳng khác, chẳng hạn như những vấn đề liên quan đến nghèo đói, giáo dục và việc làm, góp phần gây ra sự khác biệt về sức khỏe và hạnh phúc của thanh thiếu niên theo giới tính. Ví dụ, trong khi các bé trai có nhiều khả năng gặp phải chấn thương, sử dụng thuốc lá và rượu, các bé gái có nhiều khả năng gặp phải bạo lực.

Cơ hội có thời hạn

Sự tiến bộ trong 25 năm qua đã củng cố vị trí các quyền và sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục của vị thành niên trong các chương trình nghị sự toàn cầu, khu vực và quốc gia, đã có nhiều đầu tư và cơ sở dữ liệu bằng chứng ngày càng phát triển, với các phong trào vận động cam kết và phản ứng mạnh mẽ của chính phủ ở một số ít quốc gia nhưng ngày càng tăng. Điều này mang đến cơ hội mới cho tất cả thanh thiếu niên để đạt được và thực hiện đầy đủ tiềm năng của họ.

Định hướng phía trước, phụ bản đưa ra những cân nhắc cụ thể để cung cấp một gói toàn diện các can thiệp sức khỏe sinh sản và tình dục cho thanh thiếu niên. Nó cũng đề xuất các hành động cụ thể liên quan đến năm lĩnh vực chiến lược: hỗ trợ chính trị và xã hội, tài trợ, luật pháp và chính sách, dữ liệu và bằng chứng, và việc thực hiện các chương trình ở quy mô với chất lượng và công bằng. Thanh thiếu niên có quyền đưa ra quyết định kiểm soát cơ thể của họ và tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ các quyền đó, được đưa vào các chương trình nghị sự quốc tế.

 

Ngày 16/03/2020
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.