TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ tư, Ngày 24 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 14  
 
2 7 7 8 4 9 4 0
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Đạt tiến độ loại trừ bệnh lao nhưng vẫn còn 3 triệu người không tiếp cận được dịch vụ chăm sóc cần thiết

Chỉ tính trong năm 2018, ngày càng có nhiều người được điều trị khỏi bệnh lao hơn bao giờ hết, phần lớn là do việc cải thiện phát hiện và chẩn đoán. Trên toàn cầu, có 7 triệu người đã được chẩn đoán và điều trị bệnh lao, tăng từ 6,4 triệu trong năm 2017, cho phép thế giới đạt được một trong những cột mốc hướng tới các mục tiêu tuyên bố chính trị của Liên hợp quốc về bệnh lao.

Báo cáo toàn cầu về bệnh lao mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy trong năm 2018, số ca tử vong do bệnh lao đã giảm khi 1,5 triệu người chết vì bệnh lao trong năm 2018, giảm từ mức 1,6 triệu người trong năm 2017. Số ca mắc bệnh lao mới đã giảm dần trong những năm gần đây. Tuy nhiên, gánh nặng vẫn còn cao trong nhóm những người có thu nhập thấp và chịu thiệt thòi, khoảng 10 triệu người mắc bệnh lao trong năm 2018.

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng thế giới phải đẩy nhanh tiến độ nếu muốn đạt được Mục tiêu Phát triển bền vững về chấm dứt bệnh lao vào năm 2030. Báo cáo ước tính khoảng 3 triệu người mắc bệnh lao vẫn không tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc cần thiết.

Vai trò của bao phủ bảo hiểm

Ở nhiều quốc gia hiện nay, cơ sở hạ tầng y tế yếu kém và thiếu hụt nhân lực y tế gây khó khăn cho việc chẩn đoán kịp thời và điều trị đúng cho bệnh lao. Hệ thống báo cáo yếu lại là vấn đề khác nữa, các nhà cung cấp dịch vụ y tế có thể điều trị cho mọi người nhưng không báo cáo các trường hợp cho các nhà quản lý quốc gia, để lại một bức tranh không đầy đủ về dịch tễ học và nhu cầu dịch vụ quốc gia. Hơn nữa, có tới 80 phần trăm bệnh nhân lao ở các quốc gia có gánh nặng cao phải chi hơn 20 phần trăm thu nhập hàng năm hộ gia đình của họ để điều trị bệnh.

Tiến triển bền vững của bệnh lao sẽ đòi hỏi các hệ thống y tế mạnh mẽ và tiếp cận với các dịch vụ tốt hơn. Điều đó có nghĩa là một khoản đầu tư đổi mới vào chăm sóc sức khỏe ban đầu và cam kết bảo hiểm y tế toàn dân.

Tháng trước, các nguyên thủ quốc gia đã đồng ý một tuyên bố chính trị về bảo hiểm y tế toàn dân tại Liên hợp quốc ở New York, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở rộng phạm vi dịch vụ và đặc biệt cam kết tăng cường nỗ lực giải quyết các bệnh truyền nhiễm như HIV, lao và sốt rét.

Một cách để cải thiện phạm vi bảo hiểm là áp dụng các phương pháp tiếp cận toàn diện tập trung vào con người hơn. Các chương trình phòng chống HIV và bệnh lao được lồng ghép tốt hơn, có nghĩa là hai phần ba số người hiện được chẩn đoán mắc bệnh lao biết được tình trạng HIV của họ. Ngoài ra, nhiều người nhiễm HIV cũng được điều trị.

Tuy nhiên, các chương trình chăm sóc sức khỏe trẻ em không phải lúc nào cũng tập trung đầy đủ vào bệnh lao, một nửa số trẻ em mắc bệnh lao không được tiếp cận dịch vụ chăm sóc chất lượng, chỉ một phần tư trẻ em dưới 5 tuổi trong các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi bệnh lao hiện đang được điều trị dự phòng.

Ứng phó với kháng thuốc

Kháng thuốc vẫn là một trở ngại khác để kết thúc bệnh lao. Năm 2018, ước tính có khoảng nửa triệu trường hợp mắc lao kháng thuốc mới. Chỉ một phần ba trong số những người này được đăng ký điều trị.

Hướng dẫn mới của WHO nhằm cải thiện việc điều trị bệnh lao đa kháng thuốc, bằng cách chuyển sang chế độ uống hoàn toàn an toàn và hiệu quả hơn. Hướng dẫn này là một phần của bộ hướng dẫn rộng hơn nhằm giúp các quốc gia thúc đẩy các nỗ lực để chấm dứt căn bệnh này.

Kinh phí

Cuộc chiến chống lại bệnh lao vẫn bị thiếu kinh phí kéo dài. WHO ước tính sự thiếu hụt kinh phí trong dự phòng và chăm sóc bệnh lao năm 2019 ở mức 3,3 tỷ đô la Mỹ. Tài trợ quốc tế (rất quan trọng đối với nhiều quốc gia thu nhập thấp và trung bình) lên tới 0,9 tỷ đô la Mỹ vào năm 2019, với 73% đến từ Quỹ Toàn cầu. 

Nhà tài trợ song phương lớn nhất là Chính phủ Hoa Kỳ, cung cấp gần 50% tổng số tiền tài trợ quốc tế cho bệnh lao khi kết hợp với các quỹ được chuyển qua và phân bổ bởi Quỹ Toàn cầu.

Hiện nay có một nhu cầu cấp thiết về tài trợ cho nghiên cứu và phát triển đối với bệnh lao, sự thiếu hụt hàng năm là 1,2 tỷ đô la Mỹ. Nhu cầu ưu tiên bao gồm một loại vắc xin mới hoặc thuốc điều trị dự phòng hiệu quả; các điểm xét nghiệm chẩn đoán nhanh chóng; chế độ dùng thuốc an toàn hơn, đơn giản hơn và ngắn hơn để điều trị bệnh lao.

Để đẩy nhanh nghiên cứu và đổi mới bệnh lao, WHO đang phát triển một chiến lược toàn cầu, hợp tác với các học viện, các mạng lưới nghiên cứu trong nỗ lực đưa các sáng kiến vào thực tiễn nhằm phá vỡ quỹ đạo của bệnh lao.

Một số thông tin chính

Mục tiêu của bệnh lao toàn cầu: SDG 3.3 bao gồm mục tiêu chấm dứt dịch lao vào năm 2030.

Chiến lược về bệnh lao toàn cầu được Hội đồng Y tế Thế giới phê duyệt hướng đến mục tiêu giảm 90% số ca tử vong do lao và giảm 80% tỷ lệ mới mắc lao vào năm 2030 so với năm 2015. Chiến lược đã thiết lập các mốc quan trọng cho năm 2020 với mục tiêu giảm 35% số ca tử vong do lao và giảm 20% tỷ lệ mới mắc lao của năm 2015.

Tuyên bố chính trị của Liên hợp quốc về bệnh lao năm 2018 bao gồm 4 mục tiêu toàn cầu mới:

- Điều trị cho 40 triệu người mắc bệnh lao trong giai đoạn 5 năm 2018 - 2022 (7 triệu vào năm 2018).

- Tiếp cận ít nhất 30 triệu người được điều trị dự phòng bệnh lao do nhiễm lao tiềm ẩn trong giai đoạn 5 năm 2018 – 2022.

- Huy động ít nhất 13 tỷ đô la Mỹ hàng năm cho tiếp cận chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh lao vào năm 2022.

- Huy động ít nhất 2 tỷ đô la Mỹ hàng năm cho nghiên cứu bệnh lao.

Các quốc gia sẽ báo cáo lại cho Đại hội đồng Liên hợp quốc về tiến trình vào tháng 9 năm 2020.

Bệnh lao gây ra do vi khuẩn (Mycobacterium tuberculosis) thường ảnh hưởng đến phổi. Bệnh lao có thể chữa được và có thể dự phòng được. Khoảng một phần tư dân số thế giới mắc bệnh lao tiềm ẩn, có nghĩa là họ bị nhiễm vi khuẩn lao nhưng chưa (chưa) mắc bệnh và không thể truyền bệnh.

Gánh nặng bệnh lao cao nhất năm 2018 là ở 8 quốc gia: Bangladesh, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nigeria, Pakistan, Philippines và Nam Phi.

Các quốc gia Brazil, Trung Quốc, Liên bang Nga và Zimbabwe, tất cả đều có gánh nặng bệnh lao cao, đã đạt được mức độ bao phủ điều trị hơn 80%.

 

Ngày 23/10/2019
Tổ Chức Y Tế Thế Giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.