TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ bảy, Ngày 20 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 42  
 
2 7 7 6 6 4 1 0
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Điều kiện làm việc tệ hại của hàng triệu công nhân vệ sinh ở các quốc gia đang phát triển

Theo một báo cáo được công bố mới đây, hàng triệu công nhân vệ sinh ở các quốc gia đang phát triển buộc phải làm việc trong những điều kiện gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng, vi phạm nhân phẩm và nhân quyền của họ.

Nhân viên vệ sinh cung cấp dịch vụ công cộng thiết yếu, là chìa khóa để bảo vệ sức khỏe con người. Họ thường là những người thiệt thòi, nghèo khổ và bị phân biệt đối xử với các thành phần khác trong xã hội, thường thực hiện công việc của họ mà không có thiết bị, được bảo vệ hoặc quyền lợi hợp pháp.

Nguyên tắc cơ bản của sức khỏe là trước tiên phải không gây hại gì. Nhân viên vệ sinh đóng góp quan trọng cho sức khỏe cộng đồng trên toàn thế giới, nhưng lại gây nguy hiểm cho sức khỏe của chính họ. Do đó, cần thiết phải cải thiện điều kiện làm việc cho những người này và tăng cường lực lượng vệ sinh, để có thể đáp ứng được các mục tiêu về nước sạch và vệ sinh toàn cầu. 

Báo cáo về môi trường lao động của công nhân vệ sinh ở các quốc gia đang phát triển được đồng thực hiện bởi Tổ chức Lao động Quốc tế, WaterAid, Ngân hàng Thế giới và Tổ chức Y tế Thế giới, nhằm nâng cao nhận thức về các điều kiện làm việc phi nhân đạo và thúc đẩy sự thay đổi. Đây là nghiên cứu toàn cầu rộng lớn nhất cho đến nay về vấn đề này, và là một phần những rủi ro ngày càng tăng đối với công nhân vệ sinh.

Tình trạng vệ sinh kém gây ra tới 432.000 ca tử vong do tiêu chảy hàng năm và có liên quan đến việc lây truyền các bệnh khác như tả, kiết lỵ, thương hàn, viêm gan A và bại liệt. Công nhân vệ sinh là những người làm các công việc như dọn dẹp nhà vệ sinh, làm sạch đường ống và bể tự hoại, làm sạch cống và hố ga, vận hành các trạm bơm và nhà máy xử lý. Họ đóng một vai trò có giá trị trong việc cải thiện sức khỏe và hạnh phúc của dân số trên toàn thế giới và cũng có quyền có sức khỏe tốt như nhau.

Chất thải phải được xử lý phù hợp trước khi được thải ra ngoài hoặc sử dụng. Tuy nhiên, công nhân thường tiếp xúc trực tiếp với chất thải của con người, làm việc không có thiết bị hoặc được bảo vệ, điều này khiến họ phải chịu một loạt rủi ro với các mối nguy hiểm và bệnh tật.

Công việc thường là không chính thức với người lao động nên họ không có quyền lợi hoặc sự bảo vệ xã hội. Thù lao có thể không nhất quán hoặc không có khi một số công nhân chỉ được trả bằng thực phẩm thay vì tiền. Công việc vệ sinh thường bị xã hội kỳ thị và thực hiện vào ban đêm.

Báo cáo cũng đưa ra các ví dụ về thực hành tốt, nơi công việc vệ sinh được chính thức thừa nhận và chính thức hóa. Nó cũng đề xuất bốn lĩnh vực hành động chính cho các quốc gia và đối tác phát triển: cải cách chính sách, luật pháp và quy định; xây dựng và áp dụng các hướng dẫn hoạt động cho người lao động; vận động và trao quyền cho công nhân vệ sinh để đòi hỏi quyền lợi của họ; và tăng cường bằng chứng về tình trạng công việc vệ sinh và thực hành tốt. Ví dụ như tại Nam Phi, nhân viên công cộng và tư nhân phải tuân theo các tiêu chuẩn lao động quốc gia, có thiết bị và đào tạo phù hợp.

Tổ chức Y tế Thế giới đang giúp tăng cường năng lực quốc gia, tập trung vào việc đảm bảo các biện pháp bảo vệ nhân viên vệ sinh, được đưa vào các chính sách vệ sinh quốc gia và đánh giá và quản lý rủi ro ở cấp địa phương. WHO cũng sẽ làm việc với các đối tác để định lượng lực lượng lao động vệ sinh toàn cầu và cố gắng ước tính gánh nặng bệnh tật cho công nhân vệ sinh.

Nhiều thách thức mà các công nhân vệ sinh phải đối mặt xuất phát từ sự thiếu tầm nhìn của họ trong xã hội. Rất ít quốc gia đang phát triển có bất kỳ hướng dẫn nào để bảo vệ những công nhân này. Khi luật pháp tồn tại, chính phủ có thể thiếu các phương tiện tài chính hoặc kỹ thuật để thực hiện chúng, và tính không chính thức của các vai trò công việc đặt ra những thách thức tiếp theo.

Thế giới sẽ cần nhiều công nhân vệ sinh hơn với điều kiện làm việc an toàn, lành mạnh và nghiêm túc nếu muốn đáp ứng các Mục tiêu phát triển bền vững 6, để mang lại nguồn nước sạch, nhà vệ sinh sạch sẽ và công trình vệ sinh tốt cho mọi người, ở mọi nơi vào năm 2030. Vệ sinh an toàn phải đi cùng với một môi trường làm việc an toàn và nghiêm túc cho những người điều hành và duy trì các dịch vụ vệ sinh để bảo vệ sức khỏe.

 

Ngày 14/11/2019
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.