TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 29 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 103  
 
2 7 5 9 6 4 4 7
 
 
Thông tin Y tế
Yêu cầu kỹ thuật đối với phòng xét nghiệm COVID-19

Ngày 21/3/2020, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 1282/QĐ-BYT về “Hướng dẫn tạm thời việc xét nghiệm COVID-19” với 2 mục đích chính: Chẩn đoán nhiễm vi rút SARS-CoV-2 và Giám sát dịch tễ học bệnh COVID-19. 

Trong  bối cảnh bệnh COVID-19 là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm A do vi rút SARS-CoV-2 gây ra. Bệnh lây truyền từ người sang người, thời gian ủ bệnh trong khoảng 14 ngày. Người mắc bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính: sốt, ho, khó thở, có thể dẫn đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp và tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh lý nền, mạn tính. Một số người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 có thể có biểu hiện lâm sàng nhẹ không rõ triệu chứng nên gây khó khăn cho việc phát hiện và quan trọng là cho đến nay bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. Việc xét nghiệm phát hiện COVID-19 đến nay chưa thực sự được phổ biến rộng rãi trên toàn quốc. Do đó Quyết định 1282 hướng dẫn đối với phòng xét nghiệm COVID-19 phải đáp ứng các yêu cầu sau:

Nguyên tắc xét nghiệm: Các phòng xét nghiệm phải tuân thủ quy trình, phương pháp xét nghiệm theo hướng dẫn của nhà sản xuất sinh phẩm chẩn đoán, khuyến cáo của WHO/USCDC.

Các kỹ thuật xét nghiệm: Xét nghiệm sinh học phân tử (Realtime RT-PCR) để phát hiện ARN của vi rút SAR-CoV-2 trong bệnh phẩm đường hô hấp; Xét nghiệm nhanh đối với bệnh phẩm đường hô hấp, máu; Xét nghiệm miễn dịch học (ELISA…) đối với bệnh phẩm đường hô hấp, máu.

Yêu cầu đối với các phòng xét nghiệm

- Đối với phòng xét nghiệm khẳng định: Có cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phù hợp để thực hiện xét nghiệm Realtime RT-PCR. (Danh mục trang thiết bị theo Phụ lục 1); Cán bộ xét nghiệm được tập huấn về kỹ thuật xét nghiệm và an toàn sinh học; Phòng xét nghiệm đảm bảo an toàn sinh học cấp II hoặc có phòng tách mẫu áp lực âm; Được Viện Vệ sinh dịch tễ hoặc Viện Pasteur theo phân vùng phụ trách đánh giá xác nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định.

- Đối với phòng xét nghiệm sàng lọc: Có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, phù hợp với các kỹ thuật xét nghiệm sử dụng  (Danh mục trang thiết bị theo Phụ lục 2 và Phụ lục 3);  Cán bộ xét nghiệm được tập huấn về kỹ thuật xét nghiệm và an toàn sinh học; Có đủ các dụng cụ phòng hộ cho người làm xét nghiệm, đảm bảo an toàn cho người xét nghiệm.

Các phòng xét nghiệm có thể được bố trí cố định tại cơ sở xét nghiệm hoặc lưu động để phù hợp với yêu cầu triển khai công tác xét nghiệm. Các phòng xét nghiệm lưu động bố trí trang thiết bị theo Phụ lục 1, 2 hoặc 3 đính kèm tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng xét nghiệm.

- Việc thực hiện việc thu thập, vận chuyển, bảo quản mẫu bệnh phẩm xét nghiệm theo qui định tại Thông tư số 40/2018/TT-BYT ngày 07/12/2018 của Bộ Y tế qui định về quản lý mẫu bệnh phẩm bệnh truyền nhiễm và Quyết định số 963/QĐ-BYT ngày 18/3/2020 của Bộ Y tế.

- Việc thực hiện thống kê báo cáo số liệu theo quy định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế.

 



Tệp đính kèm:
1282QDBYT.pdf
Ngày 27/03/2020
Viện Chiến lược và Chính sách Y tế  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.