TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ tư, Ngày 24 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 8  
 
2 7 7 7 9 6 7 8
 
 
Thông tin Y tế
15 công nghệ mới có thể làm giảm nguy cơ thảm họa sinh học toàn cầu

Chiến lược đầu tư vào 15 công nghệ đầy hứa hẹn này có thể giúp thế giới chuẩn bị và trang bị tốt hơn nhằm ngăn chặn sự bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm có nguy cơ trở thành các thảm họa trong tương lai.

"Công nghệ hướng tới nguy cơ thảm họa sinh học toàn cầu (GCBRs)", một tập hợp công nghệ mới nổi và khả năng ứng dụng đã được đề cập trong một báo cáo của nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm an toàn sức khỏe Johns Hopkins.

Nghiên cứu này là một trong những nghiên cứu đầu tiên đánh giá các công nghệ nhằm giảm GCBR - một loại nguy cơ đặc biệt đã được xác định trước đây bởi Trung tâm, là các mối đe dọa từ các tác nhân sinh học có thể dẫn đến những thảm họa đột ngột, bất thường, rộng lớn vượt quá khả năng kiểm soát của quốc gia, các tổ chức quốc tế và khu vực riêng rẽ.

Các tác giả của Trung tâm cho rằng: “Trong khi các hệ thống phản ứng (với một dịch bệnh) đang được đặt ở nhiều nơi trên thế giới, các phương pháp truyền thống có thể quá chậm hoặc bị hạn chế trong phạm vi nhằm ngăn chặn sự nghiêm trọng của các sự kiện sinh học đang diễn ra mạnh mẽ, dù cho các phương pháp đó đang ở trong điều kiện tốt nhất. Các phương pháp này vẫn rất quan trọng cho các trường hợp khẩn cấp hiện nay, nhưng nó có thể và cần được tăng cường bằng các phương pháp và công nghệ mới để cải thiện tốc độ, độ chính xác, khả năng mở rộng và khả năng đáp ứng.”

Qua các tổng quan tài liệu đồ sộ và các cuộc phỏng vấn với hơn 50 chuyên gia, nhóm nghiên cứu đã xác định được 15 công nghệ điển hình và tập hợp thành 5 nhóm công nghệ có liên quan mật thiết đến sự chuẩn bị và đáp ứng cho sức khỏe cộng đồng:

- Phát hiện bệnh, giám sát và nhận thức tình huống: Trình tự và cảm biến di truyền phổ biến, thiết bị không người lái cho giám sát môi trường, Cảm biến từ xa các mầm bệnh nông nghiệp

- Chẩn đoán bệnh truyền nhiễm: Thiết bị vi lỏng, Phổ khối cầm tay, Chẩn đoán Cell-Free

- Phân bổ các chế phẩm y tế: In 3D Hóa chất và Sinh học, Sinh học tổng hợp cho chế phẩm y tế.

- Phân bổ, điều chế và quản lý chế phẩm y tế: vắc-xin tự lan rộng, vắc xin mRNA tự khuếch đại, thiết bị không người lái vận chuyển đến các địa điểm ở khu vực xa.

- Chăm sóc y tế và khả năng phẫu thuật: Công nghệ Robot và y tế từ xa, Máy thở cầm tay.

Nhóm dự án cũng đã lưu ý rằng danh sách của họ không đầy đủ hoặc chưa được xác nhận từ các công ty. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng một phiên bản sửa chữa trong bản câu hỏi của Heilmeier (DARPA) để chuẩn hóa quy trình đánh giá từng công nghệ và xây dựng hướng dẫn về các quyết định tài trợ. Quy trình đó đã cho thấy được mức độ đánh giá cao của nhóm về sự sẵn sàng của từng công nghệ (từ phát triển ban đầu đến thực tế hiện trường), tác động tiềm năng của công nghệ trong việc giảm GCBR (từ thấp đến cao), và số tiền đầu tư tài chính cần thiết để triển khai công nghệ một cách có ý nghĩa (từ thấp đến cao). Chi tiết về những phát hiện này đều được đưa vào báo cáo.

Crystal Watson, học giả cấp cao tại Trung tâm, Nhà phân tích cao cấp Matthew Watson, học giả cao cấp Tara Kirk Sell, đồng lãnh đạo nhóm dự án, cũng bao gồm Caitlin Rivers; Matthew Shearer; cựu nhà phân tích Christopher Hurtado; cựu trợ lý nghiên cứu Ashley Geleta; và Tom Inglesby, giám đốc Trung tâm. Công trình của họ đóng góp những ý tưởng mới cho một lĩnh vực đang cần được cách tân dù rất quan trọng, đang diễn ra ở cả khu vực công và tư để giải quyết rủi ro đại dịch.

"Việc áp dụng và sử dụng các công nghệ mới cho mục đích kiểm soát dịch bệnh và sức khỏe cộng đồng thường tụt hậu hơn so với việc đổi mới vì không có thị trường sinh lợi thúc đẩy sự phát triển của chúng", tác giả viết. "Điều này khiến cho các cơ hội không được diễn ra để cải thiện thực tiễn."

Họ cho rằng nên tạo ra một tập đoàn các nhà phát triển công nghệ, các nhà thực hành y tế công cộng và các nhà hoạch định chính sách có nhiệm vụ tìm hiểu các vấn đề bức xúc xung quanh đại dịch và GCBR để cùng nhau phát triển các giải pháp công nghệ.

 

Ngày 20/10/2018
Science news - Science Daily  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.