TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ năm, Ngày 28 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 105  
 
2 7 5 8 9 5 4 2
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
3/5 trẻ em không được bú mẹ trong vòng một giờ đầu sau sinh

Cho trẻ bú mẹ trong vòng một giờ đầu sau sinh có ý nghĩa quan trọng đối với trẻ sơ sinh. Theo báo cáo mới đây của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ước tính khoảng 78 triệu trẻ sơ sinh, tức 3/5 số trẻ sơ sinh không được bú mẹ trong vòng một giờ đầu sau sinh, gây nguy cơ tử vong và bệnh tật cao hơn và làm cho trẻ ít có khả năng tiếp tục bú mẹ. Hầu hết các trẻ em này được sinh ra tại các quốc gia thu nhập thấp và trung bình.

Báo cáo nhấn mạnh rằng trẻ sơ sinh được bú mẹ trong vòng một giờ đầu sau sinh có khả năng sống sót tốt hơn. Ngay cả một sự chậm trễ chỉ một vài giờ sau khi sinh cũng có thể gây ra những hậu quả đe dọa đến tính mạng. Tiếp xúc da kề da cùng với bú mẹ sẽ kích thích sản xuất sữa mẹ, bao gồm sữa non, còn được coi là vắc xin đầu tiên của trẻ, rất giàu chất dinh dưỡng và kháng thể.

Tuy nhiên, mỗi năm có hàng triệu trẻ sơ sinh bị bỏ lỡ những lợi ích của việc bú sớm với nhiều lý do có thể thay đổi được. Các bà mẹ chỉ đơn giản là không nhận được đủ sự hỗ trợ để cho con bú trong những giờ đầu sau sinh, ngay cả từ các nhân viên y tế tại các cơ sở y tế.

Tỷ lệ cho con bú trong vòng một giờ đầu sau sinh cao nhất ở Đông và Nam Phi (65%), thấp nhất ở Đông Á và Thái Bình Dương (32%). Gần 9/10 trẻ sinh ra ở Burundi, Sri Lanka và Vanuatu được bú mẹ trong vòng một giờ đầu sau sinh, ngược lại chỉ có 2/10 trẻ sinh ra ở Azerbaijan, Chad và Montenegro được hưởng như vậy.

Nuôi con bằng sữa mẹ giúp trẻ có được sự khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống, do đó, phải tăng cường sự hỗ trợ cho các bà mẹ, từ các thành viên trong gia đình, nhân viên y tế, người thuê lao động và chính phủ, để trẻ em có sự bắt đầu cần thiết.

Theo hệ thống theo dõi, phân tích dữ liệu từ 76 quốc gia cho thấy mặc dù việc bắt đầu cho trẻ bú sớm rất quan trọng, nhưng có rất nhiều trẻ sơ sinh phải chờ đợi quá lâu vì nhiều lý do khác nhau, bao gồm:

- Cho trẻ sơ sinh ăn hoặc uống, bao gồm cả sữa công thức: Những thực hành thông thường, chẳng hạn như loại bỏ sữa non, những người cao tuổi cho trẻ ăn mật ong hoặc các chuyên gia y tế cho trẻ sơ sinh ăn một chất lỏng đặc biệt như nước đường hoặc sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh sẽ trì hoãn lần tiếp xúc đầu tiên và quan trọng của trẻ sơ sinh với mẹ.

- Sự gia tăng của lựa chọn mổ lấy thai: Tại Ai Cập, tỷ lệ mổ lấy thai tăng gấp đôi từ năm 2005 đến năm 2014, từ 20% lên 52%. Trong cùng thời gian đó, tỷ lệ trẻ được bú mẹ sớm giảm từ 40% xuống còn 27%. Một nghiên cứu trên 51 quốc gia cho kết quả rằng tỷ lệ khởi đầu sớm thấp hơn đáng kể ở trẻ sơ sinh được mổ đẻ. Tại Ai Cập, chỉ 19% trẻ sơ sinh được sinh ra bằng mổ lấy thai được bú mẹ trong vòng một giờ đầu sau sinh, so với 39% trẻ được đẻ tự nhiên.

- Những khoảng trống về chất lượng dịch vụ được cung cấp cho bà mẹ và trẻ sơ sinh: Theo báo cáo, sự hiện diện của người chăm sóc khi sinh có kỹ năng dường như không ảnh hưởng đến tỷ lệ cho trẻ bú sớm. Trong 58 quốc gia từ năm 2005 đến 2017, đẻ tại cơ sở y tế tăng 18 điểm phần trăm, trong khi tỷ lệ được bú sớm chỉ tăng có 6 điểm phần trăm. Trong nhiều trường hợp, trẻ sơ sinh bị tách khỏi mẹ ngay sau khi sinh và hướng dẫn của nhân viên y tế còn hạn chế. Ở Serbia, tỷ lệ tăng 43 điểm phần trăm từ năm 2010 đến năm 2014 do những nỗ lực cải thiện chăm sóc bà mẹ nhận được khi sinh. 

Những nghiên cứu trước đây được trích dẫn trong báo cáo cho thấy trẻ sơ sinh bắt đầu được bú mẹ trong vòng 2 giờ đến 23 giờ sau khi sinh có nguy cơ tử vong cao hơn 33% so với những trẻ được bú mẹ trong vòng một giờ đầu sau sinh. Trong số trẻ sơ sinh bắt đầu được bú mẹ trong một ngày hoặc hơn sau khi sinh, nguy cơ tăng lên gấp đôi.

Báo cáo kêu gọi các chính phủ, các nhà tài trợ và các nhà hoạch định chính sách áp dụng các biện pháp pháp lý mạnh mẽ để hạn chế việc tiếp thị sữa công thức cho trẻ sơ sinh và các sản phẩm thay thế sữa mẹ khác.

Tổ chức Nuôi con bằng sữa mẹ toàn cầu của WHO và UNICEF cũng đã ban hành Thẻ đánh giá nuôi con bằng sữa mẹ toàn cầu năm 2018, để theo dõi sự tiến bộ trong chính sách và chương trình nuôi con bằng sữa mẹ, trong đó khuyến khích các quốc gia thúc đẩy các chính sách và chương trình giúp tất cả các bà mẹ bắt đầu cho con bú trong vòng một giờ đầu sau sinh của cuộc đời đứa trẻ và tiếp tục theo nhu cầu của trẻ sau đó.

 

Ngày 02/08/2018
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.