TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ năm, Ngày 28 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 58  
 
2 7 5 9 0 8 7 2
 
 
Tin tức Tin hoạt động
Báo cáo kết quả nghiên cứu nhu cầu chưa được đáp ứng về biện pháp tránh thai của vị thành niên/ thanh niên tại tỉnh Quảng Bình

Quảng Bình là một trong những tình nghèo nhất cả nước. Dân số toàn tỉnh năm 2013 là 863.350 người, trong đó 28% là vị thành niên và thanh niên (VTN/TN). Tiếp cận phổ cập đến thông tin và dịch vụ sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình (SKSS/KHHGĐ) của VTN/TN địa phương còn hạn chế do các chương trình SKSS/KHHGĐ chủ yếu tập trung vào các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ đã có gia đình để làm giảm mức sinh. Nhu cầu chưa được đáp ứng về biện pháp tránh thai (BPTT) của VTN/TN của tỉnh ở mức cao, 46,4%. Trong bối cảnh đó, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc đã hỗ trợ tỉnh Quảng Bình triển khai Dự án “Tăng cường hệ thống y tế của tỉnh Quảng Bình nhằm nâng cao tiếp cận toàn diện tới sức khoẻ sinh sản và kế hoạch hóa gia đình cho vị thành niên và thanh niên”. Dự án đã triển khai thí điểm mô hình truyền thông về sức khỏe sinh sản/sức khỏe tình dục/biện pháp tránh thai dựa vào vị thành niên/thanh niên (do VTN/TN làm chủ) . Dự án kết thúc vào cuối năm 2016. Viện Chiến lược và Chính sách y tế  được chọn là đơn vị đánh giá nhu cầu chưa được đáp ứng về biện pháp tránh thai của VTN/TN năm 2016.

Ngày 19/12/2016, tại thành phố Đồng Hới, UBND tỉnh Quảng Bình và Quỹ dân số LHQ tại Việt Nam đã triển khai Hội nghị Tổng kết Dự án. Tại Hội nghị, đại diện nhóm nghiên cứu của Viện CLCSYT đã trình bày một số phát hiện chính về hành vi tình dục an toàn, sử dụng BPTT và nhu cầu chưa được đáp ứng về BPTT của VTN/TN và đề xuất các khuyến nghị nhằm tăng cường tiếp cập thông tin và dịch vụ liên quan cho các nhóm vị thành niên/thanh niên (VTN/TN) trong thời gian tới.


Kết quả nghiên cứu cho thấy sau một năm triển khai, mô hình truyền thông do VTN/TN làm chủ của Dự án đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Với VTN/TN chưa quan hệ tình dục, các hoạt động truyền thông ngoại khóa tại trường phổ thông trung học và đại học Quảng Bình đã nâng cao hiểu biết về biện pháp tránh thai, từ đó chuẩn bị cho các em hành trang về thái độ và hành vi tình dục an toàn trong tương lai. Với VTN/TN có quan hệ tình dục, các can thiệp trong nhà trường đã giúp nâng cao hiểu biết của các em về biện pháp tránh thai, đồng thời có hành vi tình dục an toàn, và đã góp phần hạn chế tình trạng mang thai ngoài ý muốn. Mô hình can thiệp trong các trường phổ thông trung học và đại học như Dự án đã triển khai trong thời gian qua là một phương thức tiếp cận hữu hiệu, cần được tiếp tục phát huy cho VTN/TN trong nhà trường trong thời gian tới


Lãnh đạo Ban Quản lý dự án tỉnh, Sở Y tế tỉnh, Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Quảng Bình và văn phòng Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam bày tỏ sự đồng thuận với kết quả nghiên cứu. Bà Ritsu Nacken, Phó trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam ghi nhận các phát hiện và khuyến nghị quan trọng từ kết quả nghiên cứu, đặc biệt khuyến nghị về các nhóm đối tượng cần ưu tiên tác động, gồm VTN/TN 15-18 tuổi và các bậc phụ huynh của VTN. Trong giai đoạn tới, UNFPA sẽ đưa các nhóm đối tượng này vào nhóm ưu tiên trong vận động chính sách về CSSKSS/BPTT cho VTN/TN.

Ngày 23/12/2016
Khoa Xã hội học Y tế  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.