TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ bảy, Ngày 20 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 44  
 
2 7 7 6 6 5 9 6
 
 
Tin tức
Bảo vệ đề tài cấp quốc gia về Nghiên cứu xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản

Xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản (DVYTCB) là yêu cầu được đặt ra trong Nghị quyết 68/2013/QH13, Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) số 46/2014/QH13, và gần đây là Nghị quyết 20-NQ/TW. Theo đó, danh mục DVYTCB do BHYT chi trả là những dịch vụ y tế thiết yếu để chăm sóc sức khoẻ, phù hợp với khả năng chi trả của quỹ BHYT, góp phần xây dựng hệ thống y tế công bằng, chất lượng và hiệu quả. 

Nhằm cung cấp bằng chứng cho xây dựng gói DVYTCB theo yêu cầu chính sách, đề tài độc lập cấp nhà nước “Nghiên cứu xây dựng Gói dịch vụ y tế cơ bản hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân dựa trên bảo hiểm y tế tại Việt Nam” được thực hiện với 3 mục tiêu: (1) Xây dựng danh mục DVYTCB do BHYT chi trả phù hợp với điều kiện Việt Nam về nhu cầu CSSK, khả năng cung ứng dịch vụ y tế (DVYT) cũng như khả năng chi trả của quỹ BHYT; (2) Triển khai thí điểm danh mục DVYTCB do BHYT chi trả tại một số địa phương để đánh giá tính phù hợp của danh mục DVYTCB đồng thời xác định các điều kiện cần thiết để cung ứng danh mục DVYTCB; (3) Đề xuất các giải pháp và lộ trình triển khai danh mục DVYTCB thông qua BHYT tại Việt Nam theo các phương án tài chính được xác định trên cơ sở phân tích dự báo nhu cầu tài chính thực hiện danh mục DVYTCB. Chủ nhiệm đề tài là PGS. TS. Phạm Lê Tuấn, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế. Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (CLCSYT) là cơ quan chủ trì đề tài, phối hợp thực hiện với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Hội Khoa học Kinh tế Y tế Việt Nam, và Viện Chính sách công và Quản lý. 

Ngày 26/2/2020, Viện CLCSYT đã có buổi bảo vệ đề tài cấp Nhà nước tại Bộ Khoa học và Công nghệ. Hội đồng đánh giá đề tài bao gồm 09 thành viên, gồm các chuyên gia đầu ngành đến từ Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Viện Vệ sinh dịch tễ TW, Đại học Y tế công cộng, Học viện Quân Y, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh Viện TW Quân đội 108, và Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam. 

Thành viên nhóm nghiên cứu tham dự buổi bảo vệ đề tài. 

Trong buổi bảo vệ, các thành viên Hội đồng đã đánh giá cao về tầm quan trọng và tính thực tiễn của đề tài trong hoạch định chính sách và góp phần nâng cao công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Đề tài được đánh giá là một nghiên cứu bài bản và chặt chẽ, khối lượng thông tin lớn và đa chiều, được nhận định là nguồn tài liệu tham khảo quý giá cho các nghiên cứu trong cùng lĩnh vực. 

Cụ thể, bên cạnh những đóng góp về khoa học, đề tài đã đóng góp nhiều bằng chứng có giá trị cho hoạch định chính sách, bao gồm: (i) cung cấp bằng chứng cho xây dựng và triển khai thực hiện Thông tư 39/2017/TT-BYT/2017/TT-BYT quy định gói DVYTCB cho tuyến y tế cơ sở; (ii) cung cấp bằng chứng cho xây dựng Thông tư 35/2016/TT-BYT về danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với danh mục dịch vụ kĩ thuật BHYT; (iii) cung cấp bằng chứng cho xây dựng Thông tư 30/2018/TT-BYT về danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với danh mục thuốc BHYT; và (iv) xây dựng Hướng dẫn quy trình thực hiện đánh giá công nghệ y tế và Hướng dẫn phương pháp thực hiện đánh giá công nghệ y tế.

Kết thúc buổi bảo vệ, Hội đồng đã nhất trí nghiệm thu đề tài với kết quả xuất sắc.

 

Ngày 01/03/2020
Khoa Y tế công cộng  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.